Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tổng quan về tình trạng ngộ độc vitamin E

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Vitamin E một loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt còn có công dụng như ngăn ngừa lão hóa, đẹp da. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể dẫn đến ngộ độc.

Chăm sóc sắc đẹp nhu cầu cần thiết nhất hiện nay đối với cả nam giới và nữ giới, vitamin E là một trong những dưỡng chất góp phần lớn vào việc này. Sử dụng vitamin E thường xuyên sẽ giúp da sáng hồng, bớt nhăn, tinh thần thoải mái. Cũng chính vì thế việc sử dụng vitamin E liều cao ngày càng được lạm dụng, từ đó dẫn đến tình trạng ngộ độc. 

Tổng quan về tình trạng ngộ độc vitamin E 1 Vitamin E được coi như dưỡng chất “thần thánh” đối với nhan sắc

Vitamin E quan trọng thế nào?

Vitamin E thuộc loại vitamin tan trong chất béo, có chức năng chống oxy hóa và giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, ung thư, cải thiện thị lực, thần kinh. Đặc biệt, vitamin E còn có thể giữ cho mạch máu mở rộng và ngăn ngừa đông máu. Các công dụng khác còn có thể kể đến là:

  • Cải thiện da và tóc: Nếu cơ thể hấp thụ đầy đủ lượng vitamin E cần thiết sẽ tránh được tình trạng da nhăn nheo, tóc xơ gãy. Vì vitamin E có khả năng làm chậm và ngăn ngừa quá trình lão hóa.
  • Tốt cho quá trình mang thai: Phụ nữ trong thời gian mang thai thường cần rất nhiều dưỡng chất, vitamin E cũng không ngoại lệ. Nếu thiếu vitamin E trong quá trình này sẽ dễ gây ra tình trạng tử cung kém phát triển ở thai nhi nữ và teo tinh hoàn ở thai nhi nam.
  • Giảm rối loạn kinh nguyệt: Khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố làm cho phụ nữ trở nên khó chịu, cáu gắt cùng với chu kỳ kinh nguyệt thất thường, khiến cho cơ thể mệt mỏi, lo lắng. Việc bổ sung vitamin E hợp lý sẽ giúp chị em giảm được tình trạng bốc hỏa và chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.
  • Phòng tránh và hỗ trợ điều trị một số bệnh: Ngoài tác dụng làm đẹp từ công dụng chống oxy hóa, vitamin E còn có tác dụng phòng chống ung thư, hỗ trợ điều trị một số bệnh về tim, mắt và những bệnh về rối loạn chức năng ở não bộ.
Tổng quan về tình trạng ngộ độc vitamin E 2 Vitamin E thuộc loại vitamin tan trong chất béo, có chức năng chống oxy hóa và phòng ngừa nhiều bệnh cho cơ thể

Mức vitamin E mà các nhà khoa học khuyến nghị là 15mg mỗi ngày. Việc hấp thụ vitamin E giới hạn tối đa để tiêu thụ mỗi ngày là 1000mg. 

Các thực phẩm giàu vitamin E được khuyến khích sử dụng bao gồm:

  • Các loại dầu thực vật: Dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu cám gạo, dầu lúa mì, dầu ngô…
  • Các loại trái cây như kiwi, xoài, cà chua.
  • Các loại hạt như hạt hướng dương, đậu phộng, hạnh nhân.
  • Các loại rau như bông cải xanh, măng tây.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết ngộ độc vitamin E

Liều dùng đúng cho việc sử dụng vitamin E

  • Từ 1 tới 3 tuổi: 6 mg/ngày (~ 9 IU/ngày);
  • Từ 4 tới 8 tuổi: 7 mg/ngày (~ 10,4 IU/ngày);
  • Từ 9 tới 13 tuổi: 11 mg/ngày (~ 16,4 IU/ngày);
  • Từ 14 tuổi trở lên: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày);
  • Phụ nữ có thai: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày);
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19 mg/ngày (~ 28,5 IU/ngày).

Giới hạn an toàn đối với lượng vitamin E bổ sung lớn nhất có thể sử dụng thay đổi theo độ tuổi như sau:

  • Từ 1 tới 3 tuổi: Không quá 200 mg/ngày (~ 300 IU/ngày);
  • Từ 4 tới 8 tuổi: Không quá 300 mg/ngày (~ 450 IU/ngày);
  • Từ 9 tới 13 tuổi: Không quá 600 mg/ngày (~ 900 IU/ngày);
  • Từ 14 tới 18 tuổi: Không quá 800 mg/ngày (~ 1200 IU/ngày);
  • Từ 19 tuổi trở lên: Không quá 1000 mg/ngày (~ 1500 IU/ngày).

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc vitamin E

Chính vì công dụng tuyệt vời mà nhiều người đã lạm dụng quá mức việc nạp vitamin E mỗi ngày. Từ đó khiến cơ thể bị ngộ độc vitamin E. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin E sẽ có nguy cơ làm loãng máu, chảy máu nhiều khi bị thương và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Ngộ độc vitamin E gây cản trở cho quá trình đông máu (đây là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể tránh bị mất quá nhiều máu khi bị thương).

Các dấu hiệu nhận biết ngộ độc vitamin E đó là: Đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, dễ bị bầm tím trên cơ thể và chảy máu.

Một số biến chứng khi bị ngộ độc vitamin E

Sử dụng vitamin E quá liều trong thời gian dài dễ gây ra biến chứng nguy hiểm cho người sử dụng. Cụ thể, khi cơ thể tích tụ quá nhiều vitamin E trong thời gian dài sẽ phá vỡ các chất chống oxy hóa, các tế bào sẽ bị tổn thương nghiêm trọng gây ra ung thư phổi. Đây cũng là lý do các chuyên gia khuyến cáo nữ giới không nên uống vitamin E liều cao trong thời gian dài chỉ với mục đích làm đẹp.

Tổng quan về tình trạng ngộ độc vitamin E 3 Ngộ độc vitamin E lâu ngày có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Ngoài ra, sử dụng vitamin E kết hợp với một số loại thuốc khác cũng gây ra những hậu quả không mong muốn. Đơn cử như việc uống vitamin E chung với aspirin có thể cản trở việc kết tập tiểu cầu, hay uống vitamin E với những loại thuốc hỗ trợ tiết tố (estrogen) sẽ hình thành huyết khối.

Do đó, nếu muốn sử dụng vitamin E đúng cách thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, tuân thủ tuyệt đối liều lượng sử dụng để cơ thể hấp thu tốt nhất.

Điều trị và phòng ngừa ngộ độc vitamin E

Đối với các bệnh nhân ở trường hợp ngộ độc nhẹ, bạn chỉ cần ngừng bổ sung vitamin E và hạn chế khẩu phần ăn đối với các thực phẩm giàu vitamin E thì các triệu chứng sẽ dần hết. Nếu trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ cần đến các biện pháp can thiệp như truyền máu hoặc phẫu thuật để khôi phục tình trạng ban đầu.

Việc phòng ngừa ngộ độc vitamin E là không nên hấp thụ quá 1000mg vitamin E mỗi ngày. Hầu như ngộ độc vitamin E chỉ đến từ việc sử dụng viên uống vitamin E liều cao, nếu chỉ bổ sung vitamin E từ chế độ ăn thì rất khó vượt mức tối đa.

Tóm lại, vitamin E là một dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe cũng như cải thiện vẻ đẹp cho người sử dụng, nhưng không tham khảo ý kiến của chuyên gia và tuân thủ sử dụng đúng cách thì rất dễ gây ra ngộ độc vitamin E. Ngoài ra, có nguy cơ cao sẽ gây biến chứng sang các phần khác của cơ thể. Chính vì thế hãy luôn lưu ý trước khi sử dụng nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin