Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Top 10 loại thực phẩm dành cho người bị đau nhức xương khớp

Ngày 22/07/2021
Kích thước chữ

Ngoài việc sử dụng thuốc kê đơn để làm giảm cơn đau do các bệnh lý về xương khớp gây ra thì còn có thể sử dụng các loại thực phẩm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn top 10 loại thực phẩm dành cho người bị đau nhức xương khớp hiệu quả nhé!

Một chế độ ăn hợp lý hàng ngày có thể sẽ giúp giảm cơn đau do các bệnh lý xương khớp gây ra. Theo đó, bạn nên ưu tiên bổ sung nhiều rau, trái cây...đặc biệt là những thực phẩm có khả năng giúp hỗ trợ giảm đau xương khớp hiệu quả. Cùng tham khảo top 10 loại thực phẩm dành cho người bị đau nhức xương khớp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các loại quả mọng

Bioflavonoids là nhóm sắc tố thực vật, chất này có tác dụng chống oxy hóa tương tự như Quercetin và có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại tế bào.

Những loại quả mọng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do phá hủy tế bào. Hai hợp chất Rutin và Quercetin ở trong quả mọng được chứng minh có thể giúp tăng mật độ xương, giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Một số loại quả có thành phần chứa nhiều vitamin C và Bioflavonoids bao gồm: đu đủ, ổi, dứa, việt quất, nho đen, quả mơ, kiwi, mâm xôi, mận, sơ ri, anh đào, mâm xôi, dâu tây…

top-10-loai-thuc-pham-danh-cho-nguoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-3

Những loại quả mọng tốt cho xương khớp, giảm đau nhức hiệu quả

2. Gừng, tỏi, ớt

Tỏi, ớt và gừng là các loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Nhưng ít ai biết rằng, chúng còn có tác dụng rất tốt cho xương khớp, đặc biệt là người bị đau nhức xương khớp hiệu quả: 

  • Ớt: Trong ớt có chứa hoạt chất Capsaicin được sử dụng để điều trị những cơn đau khớp và cơ nhẹ.
  • Tỏi: Trong tỏi có chứa nhiều Allicin – chất chống oxy hóa cao, giúp ức chế sự tấn công lên xương khớp. Không những vậy, tỏi còn chứa Azone, Phitoncid, Dianli disulfide, Diallyl – trisulfide có công dụng kháng viêm tốt.
  • Gừng: Đây cũng là một gia vị có tác dụng giảm đau nhức xương khớp do viêm rất tốt. Chính vì vậy, người bệnh nên thường xuyên bổ sung gừng tươi hoặc khô trong bữa cơm hằng ngày.

3. Cá hồi

Cá hồi, loại cá rất giàu acid béo omega - 3 có tác dụng chống viêm, là thực phẩm hoàn hảo để bổ sung vào chế độ ăn. Cá hồi tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp giảm đau khớp trong trường hợp viêm khớp dạng thấp. 

Ngoài ra, các loại cá biển lạnh khác, như cá ngừ, cá trích, cá mòi,... cũng là những lựa chọn tốt. Tuy nhiên lưu ý tránh các loại cá thuộc họ cá rô phi và cá da trơn vì chúng chứa nồng độ cao acid béo omega - 6 có thể thúc đẩy tình trạng viêm.

4. Các loại nấm

Nấm có công dụng cải thiện sức đề kháng, kìm hãm quá trình lão hóa và hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư.

Tình trạng thoái hóa xương khớp cũng được cải thiện rõ rệt. Những món ăn được chế biến từ những loại nấm kết hợp cùng một số loại rau củ như cà rốt, ớt, bông cải… cũng sẽ giúp bổ sung vitamin A, E, C, K cho cơ thể, đồng thời giúp cơ xương khớp dẻo dai hơn.

top-10-loai-thuc-pham-danh-cho-nguoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-2

Nấm có công dụng cải thiện tình trạng thoái hóa xương khớp

5. Các loại rau có lá xanh đậm

Ăn nhiều rau quả rất tốt cho sức khỏe nói chung cũng như tăng cường khả năng chịu đựng của xương khớp. Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với các món chủ đạo là rau, quả, hạt, có thể giúp xóa tan tình trạng viêm nhiễm. Rau cải lá xanh đậm còn giàu vitamin K, chất dinh dưỡng đóng vai trò ngăn chặn bệnh viêm khớp.

6. Dầu olive nguyên chất

Trong dầu olive nguyên chất có một hợp chất mang tên oleocanthal có khả năng hoạt động tương tự như ibuprofen. Bên cạnh đó dầu olive nguyên chất còn chứa lubricin giúp khớp hoạt động trơn tru và bảo vệ các mô sụn không bị tổn thương, do đó thích hợp với những người bị thoái hóa khớp. Dầu olive nguyên chất không chịu được nhiệt độ cao, hãy ghi nhớ điều này khi sử dụng trong chế biến món ăn để không làm mất đi những thành phần quý giá trong nó.

7. Giá đỗ

Trong các loại giá đỗ có chứa rất nhiều chất Hormone Oestrogen thực vật là: Phyto-oestrogen và Isoflavon. Đây là các chất giúp chống lại quá trình loãng xương, đặc biệt là trong giai đoạn các xương mỏng đi nhanh chóng (giai đoạn mãn kinh) khiến nguy cơ gãy xương xảy ra lớn.

8. Nghệ vàng

Hợp chất chứa trong loại gia vị truyền thống này khiến nó có màu vàng cam sáng và có thể tác động tới một số quá trình trong cơ thể, bao gồm cả quá trình viêm. Các nghiên cứu trên những người mắc viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp cho thấy nếu họ sử dụng các viên bổ sung chứa curcumin (thành phần có trong nghệ) thì họ có thể đi lại tốt hơn và tránh được các tác dụng không mong muốn so với khi họ sử dụng thuốc.

9. Sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo dược

Sử dụng dược phẩm để hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp là một bước tiến quan trọng trong y học khi kết hợp cả đông và tây y để giải quyết được ngọn ngành của bệnh. Các loại dược phẩm ngày nay đã mang đến những tiến bộ trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm khớp, điển hình là sản phẩm viên uống Free Flex Dao Nordic Health được đánh giá cao về độ an toàn và hiệu quả mà nó mang lại. 

FreeFlex là sản phẩm của DAO Nordic Health được phát triển dựa nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đan Mạch và sản xuất theo quy chuẩn châu  u, là sự kết hợp hài hòa giữa y học hiện đại và đông y truyền thống giúp việc điều trị viêm khớp được an toàn và hiệu quả vượt trội.

top-10-loai-thuc-pham-danh-cho-nguoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-1

Free Flex Dao Nordic Health giúp hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp hiệu quả

Thực phẩm chức năng Free Flex với hai thành phần chính là gừng và tinh bột hoa hồng dại, có chức năng tăng cường chất dinh dưỡng lên các khớp xương. Giúp chống viêm khớp, đồng thời hỗ trợ người bệnh phục hồi các khớp và ngăn cản bệnh gây tổn thương các bộ phận khác trên cơ thể.

Trên đây là tổng hợp top 10 loại thực phẩm dành cho người bị đau nhức xương khớp mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm