Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 15 loại trái cây dành cho người tiểu đường tốt nhất

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trái cây có lợi dành cho người tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết mà bệnh nhân nên ăn? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết và tường tận trong bài viết dưới đây…

Bạn có biết? Chất xơ có trong hoa quả sẽ giúp phần thúc đẩy cảm giác no, kiềm chế cơn thèm ăn vặt không lành mạnh. Đặc biệt, người bị tiểu đường thì chỉ nên ăn hoa quả có chỉ số đường huyết tối đa ở mức 69 hoặc càng thấp càng tốt. Vậy trái cây dành cho người tiểu đường là loại nào?

Bưởi

Bưởi rất dồi dào vitamin C và nước, có nhiều chất xơ hòa tan, đồng thời còn có chỉ số đường huyết là 25 nên người bị tiểu đường có thể ăn được loại trái cây này. Ngoài ra, bưởi cũng có thành phần naringenin - vị đắng tự nhiên, làm độ nhạy với insulin của cơ thể tăng lên. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt lượng đường huyết, người bệnh nên ăn khoảng một nửa trái bưởi.

Bưởi Bưởi

Dâu tây

Dâu tây cũng vinh dự được góp mặt trong danh sách trái cây dành cho người tiểu đường. Bởi trong loại quả này có rất nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa, có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt lượng đường huyết. Không những vậy, chỉ số đường huyết GI của dâu tây là 32, giúp lâu đói và luôn tràn đầy năng lượng.

Cam 

Cùng với bưởi, cam cũng là quả tuyệt vời mà người bị bệnh tiểu đường nên ăn. Cam ít đường, có nhiều chất xơ, giàu vitamin B1 và C, có khả năng kiểm soát đường huyết tốt. Cụ thể, một quả cam chứa 87% nước và chỉ số đường huyết GI ở mức trung bình là 66.

Cherry

Đây là loại trái cây dành cho người tiểu đường bởi chúng chứa nhiều vitamin A, C, B9, kali, sắt, xơ và có chỉ số đường huyết thấp, GI = 32. Bên cạnh đó, cherry còn rất giàu anthocyanins - chất chống oxy hóa, có thể mang lại công dụng giảm lượng đường huyết, làm giá tăng insulin được sản xuất lên đến 50%.

Cheery Cheery

Táo

Trong quả táo, có chỉ số đường huyết thấp, GI là 38, đồng thời chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và giàu chất xơ. Hơn nữa, loại trái cây này còn giàu pectin - một hoạt chất giúp làm sản xuất insulin khoảng 35% ở người tiểu đường và thải độc tố khỏi cơ thể.

Trái lê có chứa 84% là nước, kèm theo nhiều vitamin, chất xơ hòa tan nên có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết tốt. Không những vậy, lê còn giúp tăng độ nhạy với insulin và có chỉ số lượng đường trong máu thấp, GI = 38 nên cực kỳ có lợi cho bệnh nhân bị tiểu đường. 

Mận hậu

Không chỉ có ít calo mà mận hậu còn sở hữu mức đường huyết trong máu rất thấp, GI là 24. Vì lẽ đó, nó cũng được coi là trái cây dành cho người tiểu đường. Nguồn chất xơ dồi dào của mận hậu còn khiến loại quả này cực kỳ lý tưởng cho người bị bệnh tim. Ngoài ra, mận còn giúp điều trị táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa được cải thiện tốt hơn.

Mận hậu Mận hậu

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường không cần phải kiêng cữ quả bơ. Vì loại trái cây này có công dụng làm giảm chất béo trung tính và lượng cholesterol xấu lưu thông trong máu. Cụ thể hơn, chỉ số đường huyết có trong một trái bơ là GI = 15, khá thấp và vô cùng an toàn.

Đào

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có những loại nào là trái cây dành cho người tiểu đường thì đừng bỏ qua quả đào. Đào có chỉ số đường huyết ở mức khá thấp, GI là 28 nhưng chất xơ cực kỳ dồi dào. Hơn nữa, trong trái đào còn có sẵn các hợp chất chống oxy hóa, giàu vitamin nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Xuân đào

Đây thực chất là một giống cây họ hàng của giống đào hiếm và được khá nhiều người biết đến. Đặc biệt, loại quả này còn có chỉ số đường huyết khá thấp, GI = 30 nên bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể ăn được. Đồng thời, xuân đào còn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Xuân đào Xuân đào

Trâm

Trước đây, loại trái cây dành cho người tiểu đường này thường phổ biến và xuất hiện khá nhiều ở các vùng nông thôn. Thế nhưng, ngày nay, trâm đã quen thuộc ở thành thị và được các chuyên gia đánh giá là loại thảo dược dân gian có thể hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường rất tốt. Cụ thể, quả trâm có chỉ số đường huyết thấp, GI là 25. Nhờ vậy, giúp lượng đường trong máu được cân bằng.

Dứa (thơm)

Nhờ khả năng chống viêm và kháng virus, dứa (thơm) chính là một loại hoa quả được bác sĩ khuyến nghị sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, với chỉ số đường huyết, GI = 56, dứa (thơm) hoàn toàn vô hại với người mắc căn bệnh này.

Lựu

Lựu là trái cây dành cho người tiểu đường, dồi dào dinh dưỡng và nó còn có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Ngoài ra, quả lựu cũng có chỉ số đường huyết khá thấp, GI là 18.

Lựu Lựu

Đu đủ

Trong đu đủ có khá nhiều dinh dưỡng nên vừa có có thể giúp tầm soát bệnh tiểu đường lại có khả năng ngăn ngừa bệnh tim. Không những vậy, đu đủ còn có rất nhiều enzyme ngăn ngừa bệnh nhân tiểu đường với các gốc tự do có hại. Với mức đường trong máu, GI đạt 60, loại quả này chính là thực phẩm nên nằm trong thực đơn cho người mắc bệnh tiểu đường đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Chắc hẳn, đến đây các bạn trái cây dành cho người tiểu đường là những loại quả nào rồi đúng không? Mong rằng, từ đó, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới mẻ, hữu ích để xây dựng được thực đơn đầy dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm