Long Châu

Chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, đái tháo đường là một căn bệnh khá phổ biến ở những người lớn tuổi. Cũng vì vậy nhiều người luôn thắc mắc chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu để có thể ứng biến các tình huống có thể phát sinh.

Chỉ số đường huyết không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với những người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết chính xác chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết hay Glycemic Index, được gọi tắt là GI có ý nghĩa trong việc xác định giá trị nồng độ glucose có trong máu của cơ thể chúng ta. Nó được đo lường theo đơn vị mmol/l hoặc mg/dl. 

Chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu? 1 Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết bao gồm 4 loại khác nhau: Đường huyết bất kỳ, đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn một giờ đồng hồ và sau ăn hai giờ đồng hồ, cuối cùng là đường huyết được thể hiện qua chỉ số HbA1C.

Có thể bạn không biết rằng nồng độ glucose hay còn gọi là nồng độ đường trong máu của chúng ta không bao giờ ổn định và ở yên tại một trị số. Chúng luôn thay đổi từng ngày và theo các khoảng thời gian khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố tác động mà con số này chênh lệch lớn hay nhỏ. Nhưng có thể nói rằng chế độ dinh dưỡng và những thói quen sinh hoạt hằng ngày chính là một trong các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Khi nồng độ glucose trong máu của bạn tăng cao thường xuyên sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường. Đây cũng là một trong những dấu hiệu giúp các bác sĩ chẩn đoán và xác định căn bệnh.

Chỉ số đường huyết là cơ sở trọng yếu để người bệnh xác định cơ thể đang ở trong tình trạng nào, từ đó có những biện pháp điều chỉnh kịp thời, tránh những rủi ro và ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác. Vì vậy hãy chắc chắn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc ổn định đường huyết.

Chỉ số đường huyết của một người bình thường

Chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu? 2 Dựa vào những thời điểm khác nhau mà xác định chỉ số đường huyết.

Nhiều người không khỏi băn khoăn chỉ số đường huyết của một người bình thường nằm trong khoảng bao nhiêu để họ có thể xác định bản thân có những dấu hiệu mắc phải căn bệnh tiểu đường hay không. Để kiểm tra tình trạng một cách chính xác nhất, chúng ta cần dựa trên từng giai đoạn khác nhau để xác định chỉ số đường huyết.

Thời điểm bất kỳ

Tại một thời điểm bất kỳ trong ngày, chỉ số đường huyết được xem là an toàn đối với một người bình thường có thể dao động trong con số nhỏ hơn 140mg/dl, tức nhỏ hơn 7.8mmol/l.

Đường huyết lúc đói

Nếu bạn trong tình trạng cảm thấy đói, chỉ số đường huyết cũng có thể thay đổi. Kết quả đo lường này cũng rất quan trọng trong việc bắt đầu quá trình chẩn đoạn bệnh tiểu đường của mỗi đối tượng.

Cụ thể, từ 70 - 92mg/dl hay tương đương với 3.9 - 5mmol/l được coi là chỉ số bình thường.

Đường huyết sau khi ăn 1 - 2 giờ đồng hồ

Sau buổi ăn, bạn nạp vào cơ thể ít nhiều lượng tinh bột, đường nhất định. Vì vậy mà chỉ số đường huyết cũng thay đổi theo đó. Đối với trường hợp không mắc phải bệnh đái tháo đường, con số này thường dao động trong khoảng nhỏ hơn 120mg/dl, tương đương nhỏ hơn 6,6 mmol/l tại thời điểm 1 - 2 giờ đồng hồ sau khi ăn.

Đường huyết trước khi đi ngủ

Đường huyết trước khi đi ngủ của một người bình thường sẽ dao động từ 110 - 150mg/dl, tức nằm trong khoảng 6 - 8.3mmol.

Tìm hiểu chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường

Chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là bao nhiêu? 3 Thế nào là chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường?

Chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường sẽ không có con số đúng chuẩn nhất, vì chỉ số này có thể thay đổi theo các yếu tố khác nhau như tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, người bệnh mắc phải các bệnh lý khác hoặc một số đối tượng riêng biệt,...

Tuy nhiên, theo hướng dẫn và quy định chẩn đoán bệnh tiểu đường của Bộ y tế, vẫn có những mức tương đương để xác định chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường.

  • Đường huyết lúc đói: Dao động từ 80 - 130mg/dl, tương đương 4.4 - 7.2mmol/l.
  • Đường huyết sau khi ăn 1 - 2 tiếng đồng hồ: Chỉ số có thể trong khoảng nhỏ hơn 180mg/dl, tức 10mmol/l.
  • Chỉ số HbA1c: Con số này nằm ở mức nhỏ hơn 7%.

Những cách giúp duy trì chỉ số đường huyết ở mức độ ổn định

Cung cấp chế độ với thực phẩm màu xanh và đỏ tươi

Trong các thực phẩm có màu xanh và đỏ tươi chứa rất nhiều anthocyanins, có khả năng kiểm soát lượng đường huyết rất tốt. Có thể kể đến như mâm xôi, nho, dâu tây, cà chua, rau cải,...

Theo dõi chỉ số đường huyết

Một mẹo nhỏ để bạn có thể kiểm soát chỉ số đường huyết luôn ở mức độ an toàn chính là theo dõi và ghi chép chỉ số này. Từ đó, bạn có thể có những biện pháp phù hợp để điều chỉnh hoặc thăm khám bác sĩ khi biết tình hình trở nên nghiêm trọng.

Uống nước đầy đủ

Để cơ thể mất nước là một hành động không tốt đối với người tiểu đường và thậm chí ngay cả với người bình thường. Vì người bệnh tiểu đường có nhu cầu bổ sung nước cao hơn những đối tượng khác. Uống nước không những giúp cải thiện chỉ số đường huyết mà còn giúp đào thải những độc tố mà thận nhận được tín hiệu thông qua đường nước tiểu.

Biết được mức chỉ số đường huyết an toàn cho người tiểu đường là rất quan trọng. Nhờ theo dõi con số này, bạn sẽ có thể đưa ra các biện pháp thay đổi những thói quen trong cuộc sống thường nhật của mình để cải thiện tình hình của căn bệnh.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm