Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Top 3 cách nấu cháo lươn thơm ngon, đậm đà cho bé tăng cân 

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ

Cháo lươn là món cháo dinh dưỡng được nhiều mẹ chọn cho bé ăn dặm. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết cách nấu cháo lươn ngon không tanh cho bé ăn tăng cân. Mời bạn tham khảo cách nấu cháo lươn cho bé dưới đây. 

Cháo lươn là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy cháo lươn được đưa vào danh sách hàng đầu các thực phẩm ăn dặm của bé. Nhưng liệu mẹ đã biết cách nấu cháo lươn cho bé nhanh mềm, không tanh và không ngán chưa? Nếu chưa hãy cùng đến với bài viết sau để có câu trả lời nhé! 

Bí quyết chọn lươn và hàm lượng dinh dưỡng của thịt lươn

Trong số các loại thủy sản nước ngọt thì lươn là loài có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người lựa chọn đặc biệt là các mẹ bỉm có con trong độ tuổi ăn dặm. Theo ước tính trong 100g thịt lươn sẽ có 18,7g chất đạm, 0,9g chất béo, 150g phốt pho và 39g canxi, 1,6g sắt.

Ngoài ra còn có các loại vitamin khác như: Vitamin A, B1, B2, B6, vitamin D và vitamin PP,… Để chọn lươn nấu cháo cho bé bạn nên chọn loại còn sống, di chuyển nhanh, sống lưng đen và không bị trầy xước. Ăn cháo lươn và các thực phẩm chế biến từ lươn giúp hỗ trợ giảm suy dinh dưỡng, điều trị bệnh trĩ, phong thấp,… 

top-3-cach-nau-chao-luon-thom-ngon-dam-da-cho-be-tang-can-1

Thịt lươn rất giàu dinh dưỡng, góp phần ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Cách sơ chế lươn không tanh 

Để có món cháo lươn thơm ngon, bổ dưỡng cho bé thì việc sơ chế loại bỏ mùi tanh của lươn rất quan trọng vì loài động vật này sống sâu dưới tầng bùn nên rất bẩn. Bạn có thể loại bỏ lớp nhớt ở lươn bằng cách dùng tro bếp, nước vo gạo hoặc là nước cốt chanh.

Ngoài ra lươn sau khi mổ cần phải rửa bằng nước muối để loại bỏ mùi tanh. Sau đó thì ướp lươn cùng với rượu trắng, tinh bột nghệ, muối, tiêu khoảng 15 phút cho thấm gia vị rồi mới nấu cháo. 

Cách nấu cháo lươn thơm ngon cho bé

Cách nấu cháo lươn truyền thống 

Cách nấu cháo lươn truyền thống là cách nấu đơn giản nhất và được nhiều mẹ thực hiện để nấu cho bé. Nếu quá bận rộn và không có nhiều nguyên liệu để nấu, bạn nên tham khảo cách nấu này.

Nguyên liệu gồm: 1 bát gạo tẻ hoặc gạo tẻ trộn gạo nếp, 2 con lươn, gừng, tỏi, tiêu xay, nước mắm và hạt nêm của bé…

Các bước nấu cháo: 

  • Bước 1: Lươn sống cho vào nồi, mở vung hé và dội nước sôi vào lươn. Hãy nhớ làm cẩn thận để không bị lươn giãy mạnh gây bỏng. Khi lươn chết lấy ra tuốt sạch nhớt, cắt đầu và loại bỏ ruột. Bạn có thể dùng nước cốt chanh hoặc giấm chà lên lươn cho sạch nhớt. Cuối cùng bắc nồi lên bếp cho nước vào đun sôi lên cho thêm vài lát gừng. Khi lươn chín vớt ra đĩa, chờ nguội rồi tách lấy phần thịt. 
  • Bước 2: Phần đầu, đuôi và xương lươn cho vào nồi luộc cho thêm chút muối. Đun khoảng 20 phút để nước ngọt rồi vớt xương, đầu lươn bỏ đi. 
  • Bước 3: Gạo vo sạch, để ráo và đổ vào nồi nước dùng ban nãy. Cho thêm nửa muỗng cà phê muối, đun với lửa nhỏ cho cháo nhừ. Trong khi nấu thường xuyên khuấy cháo để không bị khét ở đáy nồi. 
  • Bước 4: Trong khi chờ cháo chín hãy bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và phi thơm tỏi băm. Tiếp theo trút hết phần thịt lươn đã gỡ xương vào xào sơ qua cùng mới chút bột nghệ, hạt nêm và nước mắm. 
  • Bước 5: Khi cháo chín nhừ thì trút hết thịt lươn vào nồi cháo đun thêm 3 phút và tắt bếp cho cháo ra tô để bé thưởng thức. 

Top 3 cách nấu cháo lươn thơm ngon, đậm đà cho bé tăng cân 2

Các bước nấu cháo lươn cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng 

Cách nấu cháo lươn bí đỏ 

Bí đỏ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Món cháo lương sẽ trở nên thơm ngon hơn nếu nấu kết hợp cùng bí đỏ. Các mẹ hãy thử qua công thức dưới đây nhé!

Nguyên liệu: 100g lươn, 100g bí đỏ, 3 lát gừng, 1 chén cháo trắng, 1ml nước mắm ngon cho bé, dầu ăn dặm, 1 chút muối hạt… 

Các bước nấu cháo: 

  • Bước 1: Hãy làm sạch lươn, loại bỏ đầu và nội tạng, chà xát lươn với muối khoảng 4 phút rồi rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Bí đỏ gọt vỏ, băm hoặc xay nhuyễn. 
  • Bước 2: Cho lươn cùng vài lát gừng vào nồi đổ ngập nước và đun sôi khoảng 5 phút. Khi lươn chín vớt ra, cho bí đỏ vào nồi nước đậy nắp đun với lửa nhỏ khoảng 5 phút cho bí chín. 
  • Bước 3: Khi lươn nguội, tách bỏ phần xương giữ lại phần thịt. Nếu bé mới tập ăn dặm thì bạn có thể băm thịt lươn nhuyễn ra để dễ ăn hơn.
  • Bước 4: Khi bí đỏ đã chín hãy cho cháo trắng vào khuấy đều. Cho thêm lươn vào cùng với 2 giọt nước mắm, khuấy đều khoảng 1 phút rồi tắt bếp. 
  • Bước 5: Múc cháo ra tô, trộn thêm một thìa dầu ăn và cho bé thưởng thức khi cháo còn nóng. 

Top 3 cách nấu cháo lươn thơm ngon, đậm đà cho bé tăng cân 3

Cháo lươn thường được kết hợp cùng bí đỏ để đậm đà vả bổ dưỡng hơn

Cách nấu cháo lươn cải thìa 

Ngoài nấu cháo lươn cùng bí đỏ, mẹ còn có thể kết hợp cháo lươn cùng cải thìa. Đây sẽ là một công thức mới, cho trẻ ăn không ngán và có nhiều giá trị dinh dưỡng cao.

Nguyên liệu gồm: 80g gạo, 2 con lươn, 300g cải thìa, 2 củ hành tím, 500ml nước vo gạo, 1 muỗng dầu ăn, hạt nêm, muối,… 

Các bước nấu cháo: 

  • Bước 1: Sơ chế lươn, bạn thực hiện tương tự như cách sơ chế lươn ở hai cách nấu cháo bên trên. Hành tím lột vỏ thái lát. Cải thìa nhặt sạch, bỏ lá sâu, thái nhỏ. Để an tâm hơn bạn có thể ngâm cải thìa với nước muối loãng tầm 2 phút để loại bỏ hóa chất và bụi bẩn. 
  • Bước 2: Tiến hành luộc lươn và tách lấy phần thịt bỏ xương, bỏ đầu. Đem thịt lươn đi xào cùng dầu ăn, hành tím, khi các nguyên liệu săn lại thì nêm một chút gia vị loại dành riêng cho bé. Cho rau cải thìa và chén nhỏ nước lọc vào xào cùng khoảng 3 phút. 
  • Bước 3: Vo gạo thật sạch rồi đem đi nấu nhừ khoảng 20 phút. Khi cháo chín mềm tắt bếp để nguội bớt vả cho vào máy xay cùng với thịt lươn xay nhuyễn tất cả thật mịn. Cho lại hỗn hợp vào nồi đun sôi và nêm nếm gia vị rồi tắt bếp. 
  • Bước 4: Cho cháo lươn ra tô, chờ nguội bớt rồi đút cho bé ăn. 

Top 3 cách nấu cháo lươn thơm ngon, đậm đà cho bé tăng cân 4

Với những bé lười ăn rau mẹ có thể nấu cháo lươn rau cải thìa 

Lưu ý khi nấu cháo lươn cho bé 

Một số điều mẹ cần lưu ý khi nấu cháo lươn cho bé như sau:

  • Bước sơ chế lươn là quan trọng nhất để cháo không tanh mà còn ngọt và thơm. 
  • Đối với trẻ dưới 1 tuổi không nên cho bất cứ gia vị nào vào cháo lượn. 
  • Nếu muốn tiết kiệm thời gian nấu cháo thì có thể dùng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện. 
  • Với trẻ trên 1 tuổi có thể nêm nước mắm nhưng cần nêm nhạt hợp khẩu vị người lớn để không ảnh hưởng đến vị giác của bé.
  • Nên sử dụng các loại dầu ăn chuyên dùng cho bé như dầu ô liu, dầu óc chó.
  • Lượng cháo và độ đặc loãng của cháo sẽ tùy thuộc vào tuổi và mức độ ưa thích ăn đặc ăn loãng của bé. 

Trên đây là 3 cách nấu cháo lươn cho bé thông dụng và dễ làm nhất mà lại không tanh bé nào cũng thích. Hy vọng với những chia sẻ của Long Châu sẽ giúp bạn tự tin bước vào bếp thực hiện món cháo bổ dưỡng này cho con yêu. Chúc bạn sẽ trổ tài thành công món này, bé ăn ngon miệng, cao lớn, khỏe mạnh. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin