Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 6 cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ đang ở trạng thái tốt. Tuy nhiên, khi tới ngày hành kinh, các cơn đau bụng dưới, mỏi lưng, tức ngực,... hoành hành khiến không ít nhiều chị em khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt của phụ nữ. 

Để những ngày hành kinh trở nên nhẹ nhàng hơn và không còn đáng sợ, hãy thử áp dụng một số biện pháp giảm đau bụng dưới ngày hành kinh trong bài viết sau. 

Tại sao bạn bị đau bụng kinh?

Đau bụng kinh là một tình trạng thường gặp khi phụ nữ tới tháng. Mức độ đau bụng ở mỗi phụ nữ khác nhau, tuy nhiên nó đều ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và công việc. Hành kinh mỗi tháng sẽ diễn ra khi trứng rụng của phụ nữ không thụ tinh thành công với tinh trùng. Lúc này, hormone sinh dục nữ thay đổi làm cho lớp niêm mạc ở tử cung bị bong và đẩy ra ngoài để chuẩn bị cho việc hình thành lớp niêm mạc mới cho chu kỳ mới.

Máu kinh chảy ra là lúc lớp niêm mạc bị bong tróc, hoạt động đẩy máu có liên quan đến một số chức năng của cơ quan khác như buồng trứng, âm đạo, tử cung, vú, hệ thống thần kinh nội tạng,... Khi tử cung co bóp sẽ gây ra một số cơn đau bụng dưới hay còn gọi là thống kinh. 

Top 6 cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả 1

Đau bụng kinh là một tình trạng thường gặp khi phụ nữ tới tháng

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả và đơn giản

Thông thường đau bụng kinh sẽ đi kèm với đau ở vùng lưng hoặc chân trên, diễn ra trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Một số biện pháp bên dưới sẽ giúp chị em giảm đau bụng kinh và chấm dứt các triệu chứng trước chu kỳ kinh nguyệt. 

Massage bụng nhẹ nhàng

Khi các cơn đau bụng kinh xuất hiện, bạn nên massage nhẹ nhàng và xoay tròn ở vùng bụng dưới để có tác dụng giảm đau một cách rõ rệt nhất. Khi massage đúng cách, cơ bụng đang căng cứng sẽ được giãn ra, giảm tình trạng co thắt tử cung đột ngột. 

Uống trà gừng ấm

Gừng là một loại dược liệu có tính ấm được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền. Nhờ vào đặc tính ấm của gừng mà nó có thể giúp làm ấm cơ thể, khí huyết lưu thông tốt. Để sử dụng gừng làm giảm chứng đau bụng kinh, chị em có thể pha gừng thành nước trà ấm hoặc giã gừng tươi đắp lên bụng dưới. Nếu chị em phụ nữ nào bị bệnh đau dạ dày thì không nên uống, thay vào đó là sử dụng bột quế hoặc tinh bột nghệ để tránh tình trạng ợ nóng hay tiêu chảy. 

Top 6 cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả 8 Trà gừng ấm mang lại cảm giác dễ chịu cho chị em khi tới ngày hành kinh

Chườm ấm vùng bụng dưới

Nhiệt độ lạnh sẽ khiến tình trạng đau bụng dưới trở nên nặng hơn do nó làm tử cung co thắt bất thường, khí huyết lưu thông kém. Nếu cơ thể bị lạnh, ngoài đau bụng kinh, người phụ nữ còn phải đối mặt với tình trạng sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng. Do đó, trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt nên sử dụng các túi chườm ấm để làm ấm bụng hoặc chai nước nóng, miếng dán chuyên dụng. 

Sử dụng túi chườm đa năng Thiên Thanh sẽ giúp tình trạng đau bụng kinh của bạn thuyên giảm. Túi tiêu thụ lượng điện rất ít, làm ấm cơ thể rất tốt và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Khác với một số túi chườm khác trên thị trường, túi chườm Thiên Thanh được chị em phụ nữ lựa chọn nhờ vào một số đặc điểm như:

  • Dung dịch chứa trong túi là một dạng dung dịch giữ nhiệt, không ảnh hưởng đến sức khỏe, giữ nhiệt lâu, khoảng 5-6 tiếng mới hết ấm.
  • Khả năng túi giãn nở do nhiệt rất ít nên rất hiếm khi xảy ra tình trạng túi bị phồng khi cắm điện làm ấm túi. 
  • Bền mặt của túi được thiết kế chất liệu tốt, đảm bảo dung dịch không bị rò rỉ ra ngoài. 
  • Túi có khả năng tự ngắt nhiệt, đảm bảo hoạt động tốt. 

Bên cạnh chườm nóng, chị em cũng nên tắm bằng nước ấm, tránh gió lùa vào để điều hòa cơ thể, lưu thông khí huyết và giảm tình trạng đau bụng kinh. 

Xem thêm sản phẩm túi chườm nóng khác.

Top 6 cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả 2

Túi chườm đa năng Thiên Thanh chăm sóc sức khỏe tuyệt vời

Ngủ sớm và đủ giấc

Khi tới ngày kinh nguyệt, hormone của phụ nữ bị thay đổi thất thường cộng với các triệu chứng khó chịu kèm theo như đau lưng, tức ngực, đau bụng dưới,... sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người phụ nữ. Trong thời gian hành kinh, chị em nên đi ngủ sớm, nằm theo tư thế bào thai để cơ bụng được giãn ra, điều hòa khí huyết và hormone, nhờ đó mà chứng đau bụng kinh và các triệu chứng khác được thuyên giảm. 

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Để ngăn ngừa đau bụng kinh, tăng cường sức khỏe và loại bỏ các triệu chứng khó chịu khác, chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Vào thời gian hành kinh, chị em nên bổ sung các thực phẩm có nhiều Vitamin B1, B6, Vitamin E, kẽm, acid béo, magie,... để tăng sức đề kháng, giảm căng cơ gây ra đau bụng kinh. 

Trong thời gian này, nên hạn chế sử dụng các thực phẩm lạnh, nên ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, bổ sung thêm chất xơ để tốt cho dạ dày. Nhờ đó mà các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do kinh nguyệt cũng được cải thiện. Ngoài ra, những đồ uống gây kích thích thần kinh hoặc đồ ăn mặn cũng nên hạn chế trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu cơ thể nạp một lượng lớn cafein vào cơ thể sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường, các cơn đau có thể nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước ấm hoặc nước ép trái cây trong giai đoạn trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu cơn đau nghiêm trọng, quá sức chịu đựng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hay công việc hàng ngày thì có thể sử dụng thuốc giảm đau để tình trạng đau bụng kinh được giảm nhanh chóng nhưng cần phải sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ. Không nên tùy ý sử dụng hay lạm dụng thuốc quá đà vì có thể xảy ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể. 

Top 6 cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhưng hiệu quả 3

Sử dụng thuốc giảm đau cần theo chỉ định của bác sĩ

Với những phương pháp giảm đau bụng kinh mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ ở trên, bạn có thể thực hiện khi bị đau bụng trước hoặc trong ngày hành kinh. Các phương pháp trên không chỉ giúp giảm đau vùng bụng dưới hiệu quả mà còn cải thiện sức khỏe sinh sản, giúp chị em khỏe mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm