Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt được xem là "cửa sổ tâm hồn" nên cần phải được chăm sóc, bảo vệ kỹ càng. Hiện nay, rất nhiều người bị các bệnh về mắt như loạn thị, cận thị,... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống rất nhiều. Vì thế, ngoài việc chăm sóc bảo vệ đôi mắt, sắp xếp thời gian làm việc khoa học hợp lý thì mọi người nên lưu ý bổ sung thực phẩm tốt cho mắt loạn thị đều đặn mỗi ngày như cung cấp vitamin A, C, omega-3,...

Loạn thị sẽ làm suy giảm khả năng quan sát của người bệnh, ảnh hưởng đến công việc, cản trở các hoạt động trong cuộc sống khá nhiều. Nên việc cung cấp dưỡng chất cần thiết để nâng cao thị lực cho mắt là điều nên làm. Hãy khám phá những thực phẩm tốt cho mắt loạn thị cùng Nhà thuốc Long Châu nhé.

Định nghĩa loạn thị

Loạn thị là tật khúc xạ ở mắt mà nhiều người hay mắc phải, xảy ra khi hình ảnh quan sát sau khi đi vào mắt không thể hội tụ ở võng mạc, khiến mắt mờ đi. Giác mạc là bộ phận trong suốt có hình chỏm cầu nằm phía trước nhãn cầu, cho phép ánh sáng đi vào trong mắt. Khi giác mạc bị biến dạng khiến tia sáng đi vào mắt, hội tụ ở nhiều điểm khác nhau gây ra loạn thị hoặc cũng do thuỷ tinh thể có độ cong bất thường. Bệnh nhân mắc loạn thị rất khó chịu, mỏi mắt, khô mắt cũng như bất tiện trong sinh hoạt, học tập hằng ngày.

Top các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị 1

Loạn thị là một tật khúc xạ ở mắt, xảy ra khi hình ảnh quan sát đi vào mắt không hội tụ tại một điểm

Nguyên nhân gây nên loạn thị

 Loạn thị do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến như:

  • Do di truyền, hoặc do các rối loạn ở mắt, bố mẹ bị loạn thị thì khả năng cao sẽ sinh ra con bị loạn thị.
  • Bị cận hoặc viễn thị quá nặng cũng gây ra loạn thị.
  • Đã từng phẫu thuật mắt.
  • Bị sẹo giác mạc.
  • Người cao tuổi thì mắc loạn thị nhiều hơn so với người trẻ.

Top các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị 2

Loạn thị cũng do di truyền từ cha mẹ sang con

Top những thực phẩm tốt cho mắt loạn thị

Cơ thể cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để hoạt động, mỗi bộ phận trong cơ thể có nhu cầu bổ sung khác nhau. Mắt rất cần nhiều vitamin A, C, omega-3,... những chất này có nhiều trong những thực phẩm hàng ngày, cần phải cung cấp để giúp cho mắt khoẻ, tinh anh, hạn chế các bệnh về mắt như loạn, cận, viễn,..

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho mắt loạn thị, hãy cùng dõi theo các mục bên dưới để biết cân đối tháp dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

Rau bó xôi: Đây là loại rau xếp hàng đầu về bổ sung nguồn dinh dưỡng cho mắt loạn thị, trong rau bó xôi có chứa lutein, vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể và bảo vệ giác mạc, tránh tia cực tím. Ngoài ra trong bó xôi còn chứa Zeaxanthin tăng cường bổ sung dưỡng chất tốt cho thị giác.

Cá hồi: Đây là thực phẩm tốt cho mắt loạn thị giúp bảo vệ đôi mắt cực tốt, bổ sung độ ẩm, chống thoái hoá điểm vàng. Omega-3 hạn chế bệnh khô mắt. Thường xuyên bổ sung cá hồi để giúp mắt sáng khỏe, ngoài ra các loại cá như cá mòi, cá thu, cá trích,... cũng là nguồn thực phẩm bổ sung dồi dào dưỡng chất cho mắt.

Cà rốt: Với nguồn vitamin A và khoáng chất dồi dào có trong cà rốt giúp tăng cường thị lực, mắt sáng khỏe, chống lại các bệnh về mắt như ngăn ngừa quáng gà, mờ mắt, mỏi mắt, hoa mắt. Theo nghiên cứu thì ăn cà rốt sống sẽ tốt hơn nấu chín vì nó còn giữ nguyên các dưỡng chất. Có thể ép lấy nước để uống nếu không quen ăn sống.

Dâu tây: Muốn có một đôi mắt tốt thì không nên bỏ qua dâu tây, lượng vitamin C dồi dào trong dâu tây giúp bạn có đôi mắt sáng khoẻ, ngừa tình trạng thoái hoá điểm vàng, khô mắt, mờ mắt. Nên ăn khoảng 100-150 gram dâu tây một tuần để bảo vệ đôi mắt. 

Bông cải xanh: Trong bông cải xanh chứa một nguồn dinh dưỡng cực nhiều như vitamin B2, phyto, lutein, zeaxanthin giúp tăng cường thị lực cho mắt tuyệt vời nhất, bảo vệ đôi mắt không bị đục thuỷ tinh thể, ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt, viêm mắt. Bổ sung ít nhất 2 lần một tuần loại thực phẩm này để duy trì độ khoẻ của mắt.

Khoai: Các loại khoai lang, khoai tây được xem là nguồn thực phẩm tốt cho mắt loạn thị vì chứa lượng vitamin A rất lớn, giàu kali, chất xơ,... những dưỡng chất giúp cải thiện tình trạng loạn thị ở mắt, hạn chế thoái hoá điểm vàng, tăng nhãn áp, chống đục thuỷ tinh thể và còn có công dụng ngăn ngừa nhiễm trùng cực tốt.

Chocolate: Đây là thực phẩm được biết đến về khả năng chống oxy hóa cực tốt, nó có khả năng làm tăng lưu lượng máu đến võng mạc, giúp tăng cường thị lực, chống mù lòa. Hãy bổ sung chocolate, đặc biệt là chocolate đen để có một đôi mắt sáng khỏe, cải thiện tình trạng loạn thị.

Quả óc chó: Nói về hàm lượng omega-3, vitamin, kẽm cũng như chất chống oxy hoá thì quả óc chó được xếp vào loại thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất, có tác dụng cải thiện tình trạng loạn thị, kháng viêm, chống nhiễm khuẩn. Các bác sĩ khuyến khích nên ăn 2 quả óc chó mỗi ngày để duy trì đôi mắt sáng khỏe.

Quả bơ: Những ai bị loạn thị không nên bỏ qua loại quả vàng này, nguồn lutein dồi dào trong bơ giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng vượt trội nhất trong các loại quả. Ngoài ra, vitamin C,E, B6 có trong bơ còn giúp tăng cường thị lực cho mắt loạn thị, hạn chế tình trạng ngày càng nặng hơn.

Top các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị 3

Nguồn dinh dưỡng rất quan trọng trong việc cải thiện thị lực ở người bệnh

Chăm sóc mắt loạn thị

Ngoài việc bổ sung thực phẩm cho mắt thì cần phải chăm sóc mắt, bảo vệ mắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì môi trường ngày càng ô nhiễm, xã hội phát triển kéo theo các hệ luỵ như lạm dụng các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt. Theo thời gian cùng với sự tác động tiêu cực của các yếu tố bên ngoài làm cho mắt lão hoá, tổn thương từ bên trong. Để đảm bảo mắt sáng khỏe, kéo dài tuổi thọ cho mắt thì cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Thường xuyên kiểm tra thị lực: Theo như lời khuyến cáo của các chuyên gia về mắt thì mọi người nên thường xuyên kiểm tra thị lực hàng năm và đặc biệt khi mắt có các biểu hiện đau, nhức, mờ mắt,...
  • Điều chỉnh vị trí màn hình: Màn hình máy tính, điện thoại ipad phải đặt cách xa mắt, việc này hạn chế được sự lão hoá mắt và giúp cho mắt lâu mỏi hơn khi sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Ánh sáng phù hợp: Khi làm việc hoặc học tập phải lưu ý về ánh sáng, phải điều chỉnh không để ánh sáng quá sáng hoặc quá tối, có thể sử dụng kính lọc màn hình để lọc bớt ánh sáng chói từ màn hình máy tính.
  • Ghế ngồi, tư thế ngồi phù hợp: Phải chọn ghế phù hợp với bàn và điều chỉnh tư thế ngồi đúng chuẩn.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng: Trên thị trường đã có rất nhiều thực phẩm chức năng bổ sung cho mắt loạn thị nổi tiếng, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý: Không nên làm việc liên tục với máy tính mà phải nghĩ 20 phút, xen kẽ với các bài tập về mắt để giảm tình trạng mỏi mắt.

Top các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị 4

Kiểm tra thị lực theo định kỳ là việc nên làm của các bệnh nhân loạn thị

Những thông tin ở trên hy vọng giúp mọi người hiểu rõ hơn về các loại thực phẩm tốt cho mắt loạn thị cần bổ sung cùng với những cách chăm sóc, sinh hoạt hằng ngày để bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất. Hãy chăm chỉ bổ sung dưỡng chất và tập luyện để có đôi mắt sáng khỏe nhé.

 Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm