Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trả lời: Bà bầu tiêm uốn ván bị nhức tay có sao không?

Ngày 27/02/2019
Kích thước chữ

Mang thai là thời điểm mà vi khuẩn uốn ván rất dễ xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu. Mặc dù vậy, không ít mẹ bầu ngần ngại về việc tiêm uốn ván bị nhức tay.

Tiêm vắc xin uốn ván là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là với sức khỏe của mẹ bầu và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lại cảm thấy vô cùng lo lắng khi tiêm uốn ván bị nhức tay.

Tình trạng này có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau nhanh chóng? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết dưới đây!

Uốn ván là gì?

Uốn ván là căn bệnh cấp tính vô cùng nguy hiểm, được gây ra bởi ngoại độc tố Tetanus exotoxin từ vi khuẩn uốn ván Clostridium tetani. Vi khuẩn này rất dễ sinh sôi dưới điều kiện yếm khí và nhanh chóng khiến nạn nhân bị tử vong.

Thông thường, vi khuẩn uốn ván sẽ xâm nhập vào cơ thể qua các tổn thương hoặc vết thương ở trên bề mặt da. Khi đi vào cơ thể, vi khuẩn Clostridium tetani sẽ ngay lập tức tiết ra độc tố và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương. Từ đó, gây ra các triệu chứng co cơ, gây đau nhức dữ dội và kéo theo các vấn đề về hệ hô hấp.

Lợi ích khi tiêm uốn ván cho bà bầu

Trước khi tìm hiểu về tình trạng tiêm uốn ván bị nhức tay, mẹ bầu cần hiểu về những lợi ích to lớn khi bà bầu tiêm uốn ván kịp thời. Theo thống kê của WHO, đây là căn bệnh hàng đầu làm tăng tỷ lệ tử vong ở phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh hiện nay.

Tình trạng nhiễm trùng uốn ván có thể xảy ra trong quá trình sinh nở, làm cho vi khuẩn đi vào cơ thể theo đường sinh dục. Cuối cùng, gây nên tình trạng uốn ván tử cung. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh thường lây nhiễm qua vị trí cắt rốn, gây nhiễm trùng rốn (uốn ván rốn) ở trẻ sơ sinh.

Như vậy, tiêm uốn ván cho bà bầu sẽ tạo ra một lớp kháng thể tự nhiên, nhằm bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhờ đó, phòng tránh được tối đa các loại vi trùng uốn ván xâm nhập.

Trả lời: Bà bầu tiêm uốn ván đau bắp tay không? 1
Vắc xin uốn ván là mũi tiêm cần thiết trong quá trình mang thai 

Bà bầu tiêm uốn ván bị nhức tay có sao không?

Bầu tiêm uốn ván về bị đau tay là tình trạng thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai. Theo các bác sĩ, đây chính là phản ứng phụ của vắc xin mà hầu hết người bệnh sẽ gặp phải. Nhiều mẹ bầu cho biết, tình trạng tiêm uốn ván bị nhức tay thường đi kèm với cảm giác sưng, đau, mẩn đỏ. Vết tiêm nổi thành cục cứng trong 4 - 5 ngày và chỉ cần sờ nhẹ vào cũng cảm thấy vô cùng đau nhức.

Điều này xảy ra do một lượng nhỏ vi khuẩn đi vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch chống lại và duy trì khả năng ứng phó mỗi khi cần. Trong đó, mẹ bầu tiêm uốn ván bị nhức tay chính là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang rất khỏe mạnh, có thể nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe ban đầu. 

Bên cạnh đó, không phải chỉ có vắc xin uốn ván mà mẹ bầu khi tiêm bất cứ loại vắc xin nào thì đều xuất hiện những phản ứng phụ này. Cảm giác đau nhức sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của mẹ bầu cũng như thai nhi. Vì vậy, mẹ không cần phải quá lo lắng nhé!

Trả lời: Bà bầu tiêm uốn ván đau bắp tay không? 2
Tiêm uốn ván bị nhức tay là tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bầu

Làm sao để xử lý tiêm uốn ván bị nhức tay?

Thông thường, tiêm uốn ván bị nhức tay sẽ chỉ kéo dài từ 6 - 8 tiếng và lâu nhất là từ 2 - 4 ngày, phụ thuộc vào độ nhạy cảm của mỗi thai phụ. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu cũng cảm thấy vô cùng khó chịu, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày. 

Dưới đây là một số phương pháp có thể cải thiện hiệu quả tình trạng mẹ bầu tiêm uốn ván bị nhức tay một cách nhanh chóng:

Chườm tay bằng đá lạnh

Sau khi tiêm tay khoảng vài tiếng, mẹ sử dụng một viên đá nhỏ, bọc vào khăn mỏng, mềm rồi chườm vào vị trí tiêm. Mỗi lần chườm, mẹ đặt viên đá vào vết tiêm khoảng 30 giây, sau đó nhấc lên 5 giây rồi tiếp tục thực hiện. Bạn tiến hành trong khoảng 20 - 30 phút, mỗi ngày chườm khoảng 2 - 3 lần. Bạn lưu ý không nên xoa trực tiếp viên đá vào vết thương để tránh bị bỏng lạnh.

Chườm nóng

Nếu sau khoảng 24 giờ kể từ giờ tiêm mà vết thương vẫn đau nhức thì bạn có thể tiến hành chườm nóng bằng túi chườm. Tốt nhất, mẹ nên kiểm tra nhiệt độ túi chườm ở độ nóng vừa phải, không quá cao để tránh gây ra cảm giác khó chịu khi chườm lên da.

Sử dụng biện pháp dân gian

Bên cạnh chườm da, mẹ bầu tiêm uốn ván có thể áp dụng một số cách giảm đau khi tiêm uốn ván cho bà bầu dân gian như: Dùng nước vôi ăn trầu để thoa lên da hoặc đắp một lát khoai tây mỏng lên da khoảng 15 - 20 phút. Những phương pháp này tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả của nó có thể khiến bạn bất ngờ đấy! Tuy nhiên, mẹ nên hỏi ý kiến của chuyên gia y tế trước khi thực hiện các phương pháp dân gian này để đảm bảo an toàn.

Trả lời: Bà bầu tiêm uốn ván đau bắp tay không? 3
Mẹ bầu có thể đắp 1 lát khoai tây lên vết thương trong 15 - 20 phút 

Xoa vết thương nhẹ nhàng

Sau khi tiêm xong, mẹ có thể xoa nhẹ vết thương khoảng từ 20 - 30 phút để cải thiện tình trạng đau nhức. Bạn tuyệt đối không nên bôi thêm bất cứ loại dầu nào để tránh bị nhiễm trùng vết thương.

Những lưu ý khi tiêm uốn ván cho bà bầu

Tiêm uốn ván là vắc xin vô cùng quan trọng mà mẹ bầu không thể bỏ qua khi bước vào giai đoạn mang thai. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn và để mũi tiêm phát huy được tối đa hiệu quả, chị em hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

  • 3 tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian phù hợp nhất để tiêm chủng ngừa uốn ván. Trong 3 tháng đầu, mẹ lưu ý không nên tiêm phòng vắc xin uốn ván vì đây là giai đoạn nhạy cảm, bào thai mới được hình thành, chưa ổn định nên tiêm vắc xin có thể khiến mẹ bị động thai.
  • Tuân thủ nghiêm túc lịch trình do bác sĩ đề ra để phù hợp với lịch tiêm của các loại vắc xin khác.
  • Tránh vận động mạnh sau tiêm khiến vết thương sưng, đau hơn.
  • Không sử dụng rượu bia và chất kích thích sau khi tiêm vì có thể khiến vết thương sưng tấy và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.
  • Tránh làm nhiễm trùng, chảy máu hoặc làm tổn thương vết tiêm.
  • Không nên tiêm vắc xin uốn ván khi bị ho, cảm cúm hoặc gặp phải bất cứ các vấn đề gì về sức khỏe.
Trả lời: Bà bầu tiêm uốn ván đau bắp tay không? 5
Mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau khi tiêm uốn ván

Hy vọng qua bài viết này, mẹ bầu đã không còn quá lo lắng khi phát hiện tiêm uốn ván bị nhức tay. Vắc xin uốn ván rất cần thiết nên trong quá trình mang thai, mẹ nên sắp xếp thời gian đến cơ sở y tế tiêm càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bé yêu nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin