Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi?

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi đang trở thành vấn đề được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Vậy trẻ ở độ tuổi nào được gọi là trẻ sơ sinh? Trẻ sơ sinh có những đặc điểm nội bật nào?

Trẻ sơ sinh là giai đoạn vô cùng quan trọng vì đây là thời gian sức khỏe của trẻ còn rất yếu, các chức năng cơ thể đang dần thích ứng với môi trường bên ngoài. Do đó, ở giai đoạn này, trẻ cần được chăm sóc cẩn thận, theo dõi sức khỏe sát sao. Vậy trẻ sơ sinh là là mấy tháng tuổi? Mời bạn dõi bài viết sau đây.

Trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi?

Theo thuật ngữ của tiếng Latin "sơ sinh" có nghĩa là “không nói nên lời”, “không thể nói”. Thuật ngữ này dùng để chỉ các trẻ trong độ tuổi từ 1 tháng đến 12 tháng tuổi.

Câu hỏi "Trẻ sơ sinh là từ mấy tháng tuổi?" hiện đang thắc mắc chung của nhiều người, không riêng chỉ các mẹ bỉm. Được biết, trẻ sơ sinh là tên gọi của thời kỳ từ khi các bé chào đời cho tới khi được 1 tháng tuổi. Đây là giai đoạn các bé bắt đầu làm quen với sự thay đổi của môi trường bên ngoài bụng mẹ.

Trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi 1 Trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi? Trẻ sơ sinh là cụm từ dành cho trẻ dưới 1 tháng tuổi

Những đặc điểm nổi bật ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh đủ tháng

Trẻ sơ sinh đủ tháng được tính khi tuổi thai (ngày đầu của chu kỳ kinh cuối) được khoảng 37 - 42 tuần (hay 280 ngày). Hiểu đơn giản trẻ sơ sinh đủ tháng là trẻ đủ từ 37 - 42 tuần tuổi tính từ khi mang thai đến lúc chào đời.

  • Trọng lượng: Bé trai từ 3000g - 3200g, bé gái từ 2800 - 3000g.
  • Chiều dài: Vào khoảng 50cm. 
  • Vòng ngực: Từ 33cm - 34cm.
  • Vòng đầu: Từ 34cm - 35cm.
  • Hô hấp: Thở đều, tần số hô hấp vào khoảng 40 - 50 lần/phút.
  • Tuần hoàn: Nhịp tim đều, huyết áp ổn định từ 60 - 70 mmhg, cung lượng tim từ 150 - 160 ml/g/phút.
  • Máu, tiêu hóa: Lúc này trẻ bắt đầu làm quen với nguồn sữa mẹ, những biến đổi về đường ruột cũng dần xuất hiện, các hấp thu đầu tiên được hình thành.
  • Thân nhiệt: Thân nhiệt trẻ dần dần tiếp xúc với môi trường bên ngoài và vào khoảng 36 độ.
  • Các chức năng gan, thận, hệ thần kinh: Đều đạt mức ổn định, phát triển bình thường. Tuy nhiên, cần quan sát và theo dõi kỹ cho các bé.
  • Khả năng miễn dịch: Khả năng miễn dịch của trẻ còn khá yếu, da mỏng, dễ viêm nhiễm,... Hệ miễn dịch khi trẻ đủ tháng tuổi thường sẽ phát triển hơn, hạn chế được bệnh và các biến chứng.
Trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi 2 Trẻ sơ sinh đủ tháng sẽ có sức đề kháng tốt hơn so với trẻ sinh non

Trẻ sơ sinh thiếu tháng 

Trẻ sinh non là trẻ sinh trước 37 tuần tuổi của một thai kỳ (tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối đến khi sinh ra đời), lúc này sức khỏe của trẻ rất yếu, khả năng thích nghi với môi trường kém và nguy cơ mắc các biến chứng rất cao.

  • Trọng lượng: Trọng lượng cơ thể dưới 2500g, một số trẻ chỉ giao động từ 1800g - 2000g.
  • Hệ hô hấp: Trẻ sẽ thường gặp các vấn đề về đường thở do hội chứng loạn phế quản, nguy kịch hô hấp.
  • Một số trẻ bị bệnh lý về võng mạc do võng mạc chưa phát triển đầy đủ, bệnh vàng da do ảnh hưởng của hệ thần kinh, hạ đường huyết,...
  • Trẻ bị chậm phát triển về nhận thức, ngôn ngữ, vận động, các vấn đề về hành vi tâm lý và sức khỏe sau này.

Những lưu ý khi chăm trẻ sơ sinh thiếu tháng

Trẻ sinh thiếu tháng cần được chăm sóc cẩn thận, tuy nhiên các cha mẹ cũng không nên quá lo lắng. Tùy thuộc vào cân nặng, độ tuổi của thai và nhiều yếu tố khác mà các bác sĩ sẽ cân nhắc thời gian ấp lòng kính cho trẻ.

Sau khi trẻ được xuất viện, các cha mẹ nên lưu ý những điều sau để chăm sóc cho trẻ:

  • Gia đình cần theo dõi thân nhiệt, nhịp thở, màu da,... nếu trẻ có hiện tượng, dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện.
  • Người mẹ cần đảm bảo nguồn sữa tốt nhất cho trẻ vì sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất để đảm bảo sự phát triển của trẻ sơ sinh.
  • Dù là trẻ sơ sinh đủ hay thiếu tháng vì việc đảm bảo lịch tiêm phòng của trẻ có vai trò vô cùng quan trọng.
  • Đảm bảo vệ sinh cơ thể, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, tránh bị dị ứng và viêm nhiễm. Tốt nhất cha mẹ nên sử dụng các sản phẩm có bông mềm, tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe của trẻ như: Vitamin C, vitamin D từ ánh sáng mặt trời, sắt,...
Trả lời câu hỏi trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi 3 Mẹ cần bổ sung các loại vitamin để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ

Ngoài những lưu ý cho bé, các mẹ cũng cần dành thời gian chăm sóc bản thân, bổ sung thêm dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Đảm bảo không gian trong phòng thoáng, mát, vệ sinh sạch sẽ và hạn chế dùng tay tiếp xúc vào vùng mắt, mũi, miệng của trẻ.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu thêm về trẻ sơ sinh là mấy tháng tuổi cũng như những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp thêm những kiến thức giúp hữu ích đến quý bạn. Xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết, chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm