Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tràn dịch khớp gối là bệnh gì? Những lưu ý trong chế độ ăn

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tràn dịch khớp gối là bệnh khá thường gặp hiện nay, trong đó có cả những người trẻ. Vậy đây là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng như thế nào và người bệnh cần chú ý gì trong chế độ ăn hay không? Hãy tham khảo những thông tin sau bạn nhé!

Tràn dịch khớp gối không chỉ gây đau đớn mà còn hạn chế khả năng vận động của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể diễn biến thành teo cơ, dính khớp, thậm chí nặng hơn là tàn phế. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về bệnh để có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả bạn nhé!

Tràn dịch khớp gối là bệnh gì?

Theo giải thích của các bác sĩ chuyên khoa, trong khớp gối luôn tồn tại một lượng chất lỏng gọi là dịch khớp. Dịch này giúp nuôi dưỡng sụn khớp, bôi trơn, giảm ma sát, đảm bảo sự trơn tru trong quá trình chuyển động của khớp gối. Tuy nhiên, do một số lý do khác nhau mà xảy ra sự tích tụ bất thường của quá nhiều chất lỏng chảy ra từ bên trong và xung quanh khớp. Người bệnh sẽ nhận thấy khớp gối sưng lên, phù nề, đau và khó cử động. Hiện tượng này được y học gọi là tràn dịch khớp gối. 

Bệnh tràn dịch khớp gối có thể dễ dàng nhận biết qua các biểu hiện bên ngoài như khớp trở nên căng hơn, to hơn, vùng da quanh khớp gối đỏ và nóng hơn bình thường, người bệnh cảm thấy đau đớn, nặng nề tại khớp gối. Cơn đau có thể xuất hiện trong vài chục phút, có khi kéo dài vài giờ, thậm chí là vài ngày. Do đó người bệnh rất khó cử động, đau đầu gối mỗi khi đứng lên ngồi xuống, đi lại, nhất là khi lên cầu thang. 

tràn dịch khớp gối 1
Tràn dịch khớp gối gây nhiều đau đớn cho người bệnh 

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh này thường do các nguyên nhân chủ yếu sau đây:

  • Do chấn thương: Những va đập ở khớp gối do tai nạn, té ngã, lao động nặng, vận động thể thao quá mức... đều có thể là nguyên nhân gây nên đau khớp gối và tràn dịch. Trường hợp này, sụn khớp bị tổn thương hoặc dây chằng bị kéo giãn quá mức. Các dịch khớp sẽ tiết ra và nhiều dần lên, dẫn đến tràn dịch khớp gối, gây đau đớn. 
  • Do thoái hóa khớp: Người già bị thoái hóa khớp cũng có khả năng bị tràn dịch khớp gối, nhất là những người bị thoái hóa xương, nhiễm trùng khớp hoặc bị gout, rối loạn đông máu...
  • Người bệnh bị nhiễm khuẩn: Một số trường hợp người bệnh bị nhiễm khuẩn do virus, vi khuẩn, bị lao, vẩy nến... Tình trạng này kéo dài và lan rộng cả ra vùng khớp gối khiến tràn dịch khớp. 
  • Người bị tăng cân, béo phì: Người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ bị tràn dịch khớp gối do trọng lượng cơ thể quá nặng đè nén lên phần sụn khớp gối. Tình trạng này kéo dài khiến phần gối chịu áp lực quá lớn và dần dần bị tổn thương sụn, gây ra hiện tượng tràn dịch.
tràn dịch khớp gối 2
Người già rất dễ gặp tình trạng tràn dịch khớp gối

Người bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì và kiêng gì? 

Tràn dịch khớp gối là bệnh lý có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống để nhanh hồi phục sức khỏe. Dưới đây là danh sách thực phẩm người bệnh nên và không nên ăn mà bạn cần lưu ý. 

Bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì?

Người bị tràn dịch khớp gối nên bổ sung các thực phẩm sau đây: 

  • Cá béo và nhiều Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu: Dầu cá có thể giúp bảo vệ khớp gối khỏi bị tràn dịch vì tổn thương do viêm khớp. Do đó, khi ăn các thực phẩm có chứa chất chống viêm có thể giúp ích cho người bị tràn dịch khớp gối như một số loại cá rất giàu axit béo omega-3. Omega-3 còn có vai trò giúp chống lại tình trạng viêm bằng cách can thiệp vào các tế bào chuyên biệt. Việc bổ sung cá còn có thể giúp bảo vệ các khớp khỏi sự phân hủy sụn hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của tiến trình lão hóa sụn theo tuổi tác.
  • Trái cây và rau quả: Đây là nhóm thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp ích cho những người bị tràn dịch khớp gối. Nhất là các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho đen...
  • Các sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là nhóm sữa ít chất béo có thể mang lại một số lợi ích cho những người bị tràn dịch khớp gối. Bởi đây là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào, có thể giúp xương chắc khỏe. 
tràn dịch khớp gối 3
Sữa là sản phẩm rất tốt cho người bị tràn dịch khớp gối

Bị tràn dịch khớp gối nên kiêng gì?

Những người bị tràn dịch khớp gối nên hạn chế sử dụng một số thực phẩm, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. 

  • Đường: Đường có thể kích hoạt việc giải phóng các tế bào tham gia vào phản ứng viêm. Do đó, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm này khi khớp gối đang bị tràn dịch nhé!
  • Muối: Cũng như đường, muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sưng viêm tại khớp. Bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn như đồ khô, đồ hộp bởi chúng thường chứa hàm lượng muối cao nhằm mục đích bảo quản lâu dài.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Trong loại thực phẩm này chứa khá nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, là yếu tố thúc đẩy gây viêm. 
  • Bột ngọt: Đây là loại gia vị thường dùng phổ biến trong bữa ăn gia đình nhưng nếu bạn đang bị tràn dịch khớp gối hãy hạn chế thêm bột ngọt vào món ăn để tránh làm gia tăng tình trạng viêm nhé!
  • Rượu, bia, thuốc lá: Đây là những thứ bạn cần kiêng tuyệt đối vì chúng có thể gây ra các phản ứng bất lợi khi dùng thuốc điều trị tràn dịch khớp gối. 
tràn dịch khớp gối 4
Người bị tràn dịch khớp gối không nên uống rượu, bia 

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin về tràn dịch khớp gối, triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh cũng như thực phẩm nên và không nên sử dụng khi gặp tình trạng này. Hy vọng với những lưu ý của Long Châu trên đây, bạn sẽ có giải pháp chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh một cách hiệu quả. 

Thanh Hương 

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm