Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tranh cãi về liệu pháp giảm cân bằng nước của Nhật Bản

Ngày 26/01/2021
Kích thước chữ

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của nước đối với cơ thể. Nhưng liệu bí quyết dùng nước giảm cân như cách người Nhật chia sẻ có thật sự hiệu quả?

Khoảng 70% trọng lượng cơ thể chúng ta là nước, chúng được phân bổ trong hầu hết các cơ quan, tổ chức. Điều này buộc chúng ta phải uống đủ nước mỗi ngày để cân bằng và duy trì sự hoạt động linh hoạt của các cơ quan. Nhưng lợi ích của việc uống đủ nước không kết thúc ở đây mà theo một số nghiên cứu cho thấy, nước còn tăng tốc độ trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

Trên thực tế, có một phương thức giảm cân bằng nước khá nổi tiếng tại đất nước mặt trời mọc, nó được gọi là ‘liệu pháp nước Nhật Bản’.

Liệu pháp nước Nhật Bản có gì đặc biệt?

Trong phương pháp trị liệu bằng nước này, điều đầu tiên là bạn phải uống vài cốc nước ở nhiệt độ phòng vào buổi sáng.

Ngoài ra, còn phải tuân thủ theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt; trong đó người ta được phép ăn trong khoảng thời gian 15 phút và thời gian nghỉ giữa các bữa ăn nhẹ là khá lâu, theo Times of India.

Tranh cãi về liệu pháp giảm cân bằng nước của Nhật Bản 1Liệu pháp giảm cân từ nước của Nhật Bản.

Nước giúp giảm cân như thế nào?

Không ít nghiên cứu đã cho thấy nước có khả năng hỗ trợ giảm cân. Theo một trong những nghiên cứu đó, khảo sát trên những người trưởng thành cố gắng lấy lại vóc dáng khi uống 2,1 cốc (~500ml) nước vào 30 phút trước bữa ăn, kết quả cho thấy họ ăn ít hơn 13% thức ăn so với người lớn không uống chất lỏng trước bữa ăn.

Một nghiên cứu khác cho thấy, thay thế đồ uống chứa nhiều đường bằng nước có thể làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể, nhờ vậy cũng thúc đẩy giảm cân.

Liệu pháp nước Nhật Bản giúp bạn giảm cân thế nào?

Người theo liệu pháp này tin rằng, thành phần hydrat hóa trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc giảm trọng lượng cơ thể. 

Như chúng ta đều biết, nước có tác dụng làm đầy. Uống một cốc nước trước khi ăn tạo cho chúng ta có cảm giác hơi no, không ăn quá nhiều hay thậm chí là kiềm chế cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giúp bạn ăn đúng chỉ tiêu calo cần nạp vào cơ thể và ngăn ngừa tăng cân.

Đặc biệt, sau khi thức dậy vào buổi sáng, người thực hành liệu pháp phải uống khoảng 180ml nước ở nhiệt độ phòng. Việc này phải diễn ra trong khoảng 45 phút trước bữa ăn đầu tiên trong ngày. Sau đó, trong suốt cả ngày, tùy thuộc vào mức độ khát mà người ta phải giữ cho mình đủ nước.

Tranh cãi về liệu pháp giảm cân bằng nước của Nhật Bản 2Người thực hành liệu pháp phải uống khoảng 180ml nước sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Không chỉ uống nước, việc tuân thủ theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong liệu pháp này cũng giúp tiêu thụ ít calo hơn. Thời lượng ăn chỉ được giới hạn trong khoảng 15 phút và khoảng cách giữa 2 bữa ăn liền kề phải ít nhất 2 giờ. Điều quan trọng là liệu pháp này không hạn chế những gì bạn ăn, miễn là nó lành mạnh.

Tất cả những yếu tố này đều nhằm mục đích hỗ trợ giảm cân và giúp bạn đi đúng hướng.

Nhiều ý kiến trái chiều

Mặc dù liệu pháp này khá nổi tiếng tại Nhật và hiện đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng các nhà khoa học vẫn có những ý kiến trái chiều về nó.

Bên cạnh một số người tin rằng liệu pháp nước Nhật Bản có hiệu quả, thì vẫn có những người cho rằng ăn trong 15 phút không phải là cách giảm cân hiệu quả lâu dài. Vì trong 15 phút, ruột không thể gửi tín hiệu đến não rằng nó đã đầy. Kết quả là sẽ ăn nhiều thức ăn hơn.

Ngoài ra, ăn chậm và nhai kỹ thức ăn luôn được coi là một cách tốt, làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và cũng có lợi cho việc giảm cân. Trong khi liệu pháp nước Nhật Bản có vẻ đi ngược lại với điều này.

Theo một số chuyên gia nhận định, liệu pháp này có thể cho thấy hiệu quả giảm cân trong thời gian đầu do lượng calo thấp, nhưng sẽ không bền vững. Một nhược điểm khác là nguy cơ dư thừa nước. Uống quá nhiều nước có thể làm giảm nồng độ natri trong cơ thể xuống mức nguy hiểm, dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, co giật và hôn mê.

Tranh cãi về liệu pháp giảm cân bằng nước của Nhật Bản 3Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh liệu pháp giảm cân nước này.

Tốt hơn hết, trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp giảm cân nào, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực này để nhận được sự tư vấn đúng nhất.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Times of India

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin