Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng có nguy hiểm không?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thay vì người nóng, ra nhiều mồ hôi, nhiều trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Vậy trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng có sao không, cách chăm sóc trẻ như thế nào, cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sốt là bệnh thường gặp ở trẻ em, có thể gây ra nhiều hậu quả như trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng, trẻ sốt ớn lạnh, sốt cao. Sợ bé bị cảm lạnh, mẹ cố đắp thêm chăn cho bé để giữ ấm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp này không những không giúp bé khỏi bệnh mà còn có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng là biểu hiện của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Không phải tất cả các trường hợp sốt ở trẻ em đều đáng lo ngại. Sốt đôi khi chỉ là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chống lại mầm bệnh. Khi các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của bé sẽ sản sinh ra các kháng thể để ngăn chặn sự xâm nhập. Đồng thời, trung tâm điều nhiệt của hệ thần kinh trung ương gửi tín hiệu đến cơ thể để giải phóng nhiệt bằng cách tạo ra nhiệt.

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng có nguy hiểm không? Nhiều trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng là phản ứng của cơ thể

Khi nhiệt độ của trẻ lên đến 38,5 độ được coi là sốt cao và cần can thiệp hạ sốt, dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Quá trình sốt cao khiến thân nhiệt tăng đột ngột khiến thần kinh trung ương điều khiển thoát nhiệt qua da giúp cân bằng. Từ đó trẻ sốt, đầu nóng nhưng tay chân lạnh.

Trẻ bị sốt tay chân lạnh, đầu nóng là dấu hiệu của bệnh viêm màng não

Ngoài bị sốt tay chân lạnh đầu nóng, trẻ bị viêm màng não còn có thể bị tiêu chảy, nôn mửa, đau nhức cơ, đau bụng hoặc nhức đầu.

Trẻ bị sốt, tay chân lạnh, đầu nóng là triệu chứng của các bệnh khác

Hầu hết các cơn sốt cao ở trẻ em là do virus, vi khuẩn gây bệnh như thủy đậu, virus cúm, sốt xuất huyết

Tình trạng trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng lâu ngày sẽ mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho trẻ như co giật, mất nước, mắc các bệnh về đường hô hấp, nghiêm trọng hơn có thể để lại di chứng về não, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng là bệnh gì Tình trạng sốt tay chân lạnh ở trẻ lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng cha mẹ phải xử lý như thế nào?

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mất nước, suy hô hấp, co giật và đáng lo ngại hơn là tiêu chảy, tổn thương não, thậm chí tử vong nếu cha mẹ không điều trị kịp thời hoặc đưa trẻ đi khám. Do đó, khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sốt cao, tay chân lạnh cha mẹ nên có biện pháp hữu hiệu, đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Tùy theo tình trạng sốt của trẻ mà cha mẹ có cách chăm sóc phù hợp, cụ thể:

Nếu trẻ sốt dưới 38 độ C

Cha mẹ không cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng, nhiệt độ sốt dưới 38 độ C. Thay vào đó, hãy giữ vệ sinh cơ thể cho trẻ, mặc quần áo thoáng mát, nghỉ ngơi nhiều. Ngoài ra, bạn nên lau người cho trẻ bằng nước ấm và cho trẻ uống nhiều nước để giúp hạ nhiệt và giúp bé dễ chịu hơn. Đồng thời, chú ý thường xuyên theo dõi thân nhiệt của bé, để kịp thời xử lý tình trạng tăng thân nhiệt đột ngột.

Nếu trẻ sốt trên 38 độ C

Nếu trẻ sốt cao 39 độ và tay chân lạnh, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt, đồng thời lau người bằng nước ấm. Lưu ý cha mẹ cần tuân thủ đúng liều lượng khi sử dụng thuốc hạ sốt, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng.

Một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ thường được sử dụng là paracetamol và ibuprofen, cụ thể:

  • Paracetamol có thể được uống cách nhau 4 đến 6 giờ, không dùng quá 5 lần trong 24 giờ. Paracetamol phải được bác sĩ kê đơn cho trẻ dưới 2 tháng tuổi. Liều lượng sẽ được tính toán dựa trên cân nặng của em bé.
  • Sử dụng ibuprofen sau mỗi 6 đến 8 giờ. Lưu ý rằng các bác sĩ không khuyên dùng ibuprofen cho trẻ em dưới 3 tháng và cân nặng dưới 5 kg. Ngoài ra, tuyệt đối không được dùng phối hợp acetaminophen và ibuprofen để hạ sốt cho trẻ, vì sẽ làm tăng nguy cơ uống sai liều lượng thuốc, dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.
Cách xử trí khi Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng Một số loại thuốc hạ sốt cho trẻ thường được sử dụng là paracetamol và ibuprofen

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý rằng:

  • Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi cần thiết và ngừng thuốc ngay khi hết các triệu chứng khó chịu.
  • Không cho trẻ uống aspirin hoặc các sản phẩm có chứa aspirin vì trẻ nhỏ có nguy cơ mắc hội chứng Reye.
  • Ngoài việc uống thuốc hạ sốt cho con, cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nên ưu tiên các thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa. Thực đơn hàng ngày cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Bổ sung nhiều rau củ quả và chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa mà không chán ăn.

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng mang lại nhiều khó chịu cho bé. Cha mẹ nên can thiệp sớm để giúp trẻ hạ sốt, giảm mệt mỏi. Trong trường hợp sốt tay chân lạnh không thuyên giảm, trẻ sốt cao kéo dài, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị nhằm phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Hi vọng các thông tin về tình trạng  trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng bên trên sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích, giúp phụ huynh có thêm kiến thức để chăm sóc con một cách tốt nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm