Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ chích ngừa viêm não nhật bản có sốt không?

Ngày 13/07/2018
Kích thước chữ

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, bệnh thường xuất hiện ở các vùng nông thôn ở Châu Á. Vậy khi trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt không?

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, bệnh thường xuất hiện ở các vùng nông thôn ở Châu Á. Vậy khi trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt không?

Bệnh viêm não Nhật Bản

Bệnh viêm não Nhật Bản lây truyền khi người bị muỗi mang bệnh đốt. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Nhiều cha mẹ thắc mắc trẻ chích ngừa viêm não nhật bản có sốt không? Hay khi tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ cần lưu ý gì? Để giải đáp các thắc mắc này, các bạn tham khảo bài viết sau của chúng tôi nhé.

Trẻ chích ngừa viêm não nhật bản có sốt không?Bệnh viêm não Nhật Bản lây truyền khi người bị muỗi mang bệnh đốt

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm với biểu hiện chính là sốt cao từ 38 – 39 độ C và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Để phòng ngừa căn bệnh viêm não Nhật Bản nguy hiểm này thì cách tốt nhất là tiêm phòng văcxin viêm não Nhật Bản cho trẻ.

Trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt không?

Cũng như các loại vacxin khác, khi tiêm ngừa vacxin viêm não Nhật Bản sẽ có một số người gặp phải các tác dụng phụ như:

– Tại chỗ tiêm bị sưng đỏ, đau. Biểu hiện này thường gặp ở 5 – 10% người được tiêm.

– Sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Những phản ứng phụ nêu trên chỉ xuất hiện trong vài tiếng đồng hồ và thường tự khỏi sau 1-2 ngày. Tỉ lệ người gặp phải các tác dụng phụ ở mũi tiêm thứ 2 hoặc 3 thường cao hơn so với mũi đầu tiên.

– Theo thống kê cứ 1 triệu mũi tiêm có 1 trường hợp có thể bị sốc thuốc sau khi tiêm trong vòng vài giờ. Trường hợp này cần được đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Hạn chế các phản ứng phụ bằng cách tiêm phòng đúng thời gian, liều lượng, chọn cơ sở tiêm phòng uy tín cũng như nắm rõ tình trạng sức khỏe trước khi tiêm và theo dõi, nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát 30 phút sau tiêm.

Trẻ chích ngừa viêm não nhật bản có sốt không? 1Trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt 

Cách xử lý khi trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng

Trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt không? Khi tiêm viêm não Nhật Bản có thể bị sốt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ nhưng bố mẹ không nên quá lo lắng. Đây chỉ là một phản ứng của cơ thể. Vậy nên làm gì khi bé bị sốt nhẹ sau khi tiêm ngừa.

– Bù nước và các ion điện giải: Để tránh cơ thể trẻ bị mất nước do sốt, mẹ nên cho trẻ uống đủ nước, bổ sung thêm Oresol vừa bù nước vừa bù muối hoặc ăn cháo muối loãng

– Chế độ ăn uống: Chọn các loại thức ăn dễ tiêu, dạng lỏng, chứa nhiều vitamin nhóm A, B, E, C. Tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, giàu đạm.

– Vệ sinh: Hãy tắm cho bé bằng nước ấm, trong phòng kín, không nên để bé bị nhiễm lạnh nhất là vào ban đêm.

– Nếu bé sốt cao trên 38.5 độ C sau khi tiêm phòng, bố mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trẻ chích ngừa viêm não nhật bản có sốt không? 2Khi tiêm viêm não Nhật Bản trẻ có thể bị sốt

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc Trẻ chích ngừa viêm não Nhật Bản có sốt không? cũng như hiểu rõ hơn về loại vắc xin phòng viêm não Nhật Bản này. Với bài viết trên hy vong đã cung cấp cho các bậc cha mẹ những kiến thức hữu ích trong việc tiêm phòng ngăn ngừa bệnh viêm não Nhật Bản cho con.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.