Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không?

Ngày 27/06/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đường tiêu hóa của trẻ không thuận lợi là nỗi niềm của nhiều cha mẹ có con nhỏ.Vậy tình trạng trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không?

Đường tiêu hóa của trẻ không thuận lợi là nỗi niềm của nhiều cha mẹ có con nhỏ.Vậy tình trạng trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không?

Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không?

Theo lời khuyên của các bác sỹ chuyên khoa nhi bệnh viện Nhi Trung Ương thì khi trẻ đi phân sống lợn cợn, phân rắn hoặc phân sệt, có nước và mỗi ngày đi từ 1 – 3 lần là điều bình thường không đáng lo. Cha mẹ có thể để các con tự phục hồi hệ tiêu hóa của mình, tự đào thải độc tố cũng như các chất thừa trong cơ thể ra môi trường bên ngoài.

Đối với trẻ uống sữa mẹ hoàn toàn

Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không 1Với với trẻ bú mẹ hoàn toàn, trong 3 tháng đầu nếu 1 ngày trẻ đi ngoài từ 4 – 5 lần nhưng vẫn tăng cân bình thường thì hoàn toàn bình thường

Với với trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 3 năm đầu đời, trong 3 tháng đầu nếu 1 ngày trẻ đi ngoài từ 4 – 5 lần nhưng vẫn tăng cân bình thường thì hoàn toàn không sao. Cứ để trẻ đi như vậy, qua 3 tháng số lần đi ngoài sẽ giảm xuống và hệ tiêu hóa của bé sẽ dần đi vào ổn định. Lưu ý, đây là trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn thì mới có thể áp dụng.

Đối với trẻ uống sữa ngoài

Nếu với những trẻ uống sữa ngoài thì tình trạng đi ngoài thể hiện sự thích nghi của con không phù hợp với sữa công thức. Trong trường hợp mỗi ngày con đi ngoài 1 – 3 lần và vẫn tăng cân bình thường thì mẹ không can thiệp nhưng đi ngoài với tần suất nhiều hơn thì nên đổi sữa cho con.

Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không 2Nếu với những trẻ uống sữa ngoài thì tình trạng đi ngoài thể hiện sự thích nghi của con không phù hợp với sữa công thức

Khi nào trẻ đi ngoài phân sống mới nguy hiểm?

Nếu trẻ đi ngoài phân sống trong 3 tháng đầu tiên, đi kèm với nó là tình trạng tăng cân chậm thì phải cân nhắc và suy nghĩ ngay tới những biện pháp điều trị thích hợp để cắt bỏ hiện tượng này ngay lập tức.

Một số trường hợp trẻ đi ngoài phân sống phải được hết sức lưu ý:

  1. Một ngày trẻ đi ngoài 4 -5 lần, con bị mất nước, từng bị tiêu chảy, lười bú sữa. Nếu như số lần con đi vệ sinh mà lên tới con số 10 thì tức là con đã bị tiêu chảy cấp cần được cấp cứu ngay.
  2. Phân đi có máu tươi, nhiều nước, không ăn uống tốt như trước. Trong trường hợp này rất có thể trẻ đã bị kiết hoặc chảy máu đường ruột, cần phải điều trị kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa về lâu về dài.
  3. Đi ngoài hơn chục lần 1 ngày, có hiện tượng nóng sốt và nôn ói. Khi cơ thể bắt đầu lên tiếng chống lại quá trình mất nước, đi vệ sinh quá nhiều thì tức nó đã bắt đầu không chịu được. Lúc này, điều cần thiết chính là phải làm sao để cắt cơn đi vệ sinh.
Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không 3Nếu như số lần con đi vệ sinh mà lên tới con số 10 thì tức là con đã bị tiêu chảy cấp cần được cấp cứu ngay

Trẻ đi ngoài phân sống sẽ không nguy hiểm trong một số trường hợp như: Trẻ đi ngoài ngày 1 -3 lần nhưng ăn uống bình thường và tăng cân tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định khi số lần đi ngoài tăng lên và cơ thể có những phản ứng để chống lại thì bắt buộc phải cho trẻ thăm khám ngay lập tức vì rất có thể đó là dấu hiệu nhiễm khuẩn đường ruột.

“Trẻ đi ngoài phân sống có nguy hiểm không?” thì chắc chắn là có. Trong một số trường hợp bạn có thể không cần quá lo lắng nhưng tuyệt đối không bao giờ được chủ quan vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con em mình.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm