Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không?

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ

Tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ tại Việt Nam xuất hiện khá phổ biến. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tình trạng này của trẻ nhỏ, bởi phản ứng với đạm sữa bò có thể xuất hiện muộn kèm theo một số triệu chứng lâm sàng không điển hình nên thường dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác.

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm vấn đề tiêu hóa, sưng tấy hoặc mẩn ngứa ở mặt. Các triệu chứng diễn ra ở mức độ nhẹ hay nặng tùy thuộc vào sức khỏe và cơ địa của trẻ.

Chính vì trẻ bị dị ứng đạm sữa bò nên nhiều cha mẹ muốn sử dụng sữa dê để thay thế. Vậy trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị dị ứng đạm sữa bò

Nguyên nhân chủ yếu làm cho bé bị dị ứng đạm sữa bò là do hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ cho rằng các thành phần protein có trong sữa bò là gây hại cho cơ thể, khiến cho cơ thể tự động sản xuất ra kháng thể miễn dịch IgE làm trung hòa các protein này. Ngoài ra, có 2 loại protein chính trong sữa bò gây ra phản ứng dị ứng:

  • Casein: Có ở trong phần rắn của sữa đông vón lại.
  • Whey: Có ở trong phần lỏng còn lại của sữa sau khi sữa đông vón lại.

Đối với những lần tiếp xúc với đạm sữa bò tiếp theo, kháng thể IgE có ở trong cơ thể trẻ sẽ nhận ra chúng và báo cho hệ thống miễn dịch để giải phóng histamin và các hóa chất trung gian gây ra những hiện tượng dị ứng khác, dẫn tới một loại triệu chứng dị ứng ở trẻ như ngứa mắt, chảy nước mũi, khô họng, khó thở, tiêu chảy, nổi mề đay phát ban, sốc phản vệ,...

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Để nhận biết chính xác trẻ bị mắc bệnh dị ứng đạm sữa bò khá là khó khăn bởi vì các triệu chứng của bệnh rất đa dạng. Chúng có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ vừa uống sữa (sau 2 giờ) gọi là phản ứng dị ứng nhanh, hoặc muộn hơn (sau 48 giờ) gọi là phản ứng dị ứng chậm. Tuy nhiên vẫn có một số triệu chứng tiêu biểu xuất hiện trong những tuần đầu tiên sau khi trẻ tiếp xúc với đạm sữa bò như:

  • Nổi mề đay, phát ban.
  • Mắt và môi sưng lên.
  • Thường xuyên nôn mửa, trào ngược.
  • Tiêu chảy, chướng bụng, phân có máu.
  • Viêm da cơ địa.
  • Sổ mũi, thở khò khè, ho kéo dài dai dẳng.
  • Cơ thể bị thiếu máu, thiếu sắt.
  • Mệt mỏi kéo dài, bụng đau quặn.
Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không? 1 Trên da bé nổi mẩn đỏ bất thường có thể là do bé đã bị dị ứng đạm sữa bò

Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không?

Đây là câu hỏi thường gặp của nhiều bậc cha mẹ khi trẻ nhỏ trong nhà bị dị ứng đạm sữa bò. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì cha mẹ không nên sử dụng sữa dê để thay thế cho sữa bò. Nguyên nhân là do tỷ lệ mẫn cảm chéo giữa sữa dê và sữa bò khá cao, đa số các bé đã dị ứng với sữa bò thì cũng rất dễ bị dị ứng với sữa của các loại động vật khác như sữa dê, sữa cừu,...

Ngoài ra, trẻ bị dị ứng sữa bò đều có khả năng dị ứng với các loại thực phẩm được chế biến từ sữa bò và sữa của các loại động vật như bơ, sữa chua, phô mai,... Tương tự, sữa thủy phân 1 phần hoặc sữa giảm dị ứng đều chứa yếu tố gây dị ứng nên cha mẹ cũng nên lưu ý không cho bé sử dụng những sản phẩm này nhé.

Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không? 2 Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì các mẹ không nên dùng sữa dê để thay thế 

Bé dị ứng đạm sữa bò có thể sử dụng sữa gì?

Đối với trẻ bị dị ứng đạm sữa bò mà cũng không thể sử dụng sữa dê để thay thế, các mẹ có thể cho bé sử dụng những loại sữa sau:

  • Sữa mẹ: Trẻ bị dị ứng với đạm sữa bò nhưng vẫn có thể sử dụng sữa mẹ như bình thường.
  • Sữa thủy phân hoàn toàn: Nếu như mẹ không có sữa hoặc không có đủ sữa thì nên cho trẻ uống sữa công thức thủy phân hoàn toàn vì đây là loại sữa đã được xử lý để làm nhỏ các protein có trong sữa và làm mất đi khả năng gây dị ứng. Theo thống kê, có hơn 90% trẻ nhỏ bị dị ứng với đạm sữa bò có thể dung nạp với sữa thủy phân hoàn toàn.
  • Sữa acid amin: Với trường hợp trẻ không dung nạp được sữa thủy phân hoàn toàn thì mẹ có thể tham khảo sử dụng loại sữa mà protein được chia nhỏ hoàn toàn và mất đi đặc tính dị nguyên.
  • Sữa gạo: Loại sữa thủy phân hoàn toàn có nguồn gốc từ protein thực vật.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ

Các bác sĩ thường dùng phương pháp chẩn đoán bệnh dị ứng đạm sữa bò dựa trên các triệu chứng lâm sàng cùng với việc tìm hiểu về tiền sử rồi xác định nguyên nhân gây ra bệnh bằng cách thực hiện xét nghiệm.

Tìm hiểu tiền sử bệnh lý và thăm khám thể chất

Tiền sử bệnh lý gia đình là yếu tố quan trọng cần được khai thác vì bệnh dị ứng thường mang tính chất di truyền. Ngoài ra, một số yếu tố khác như loại sữa mà trẻ đang sử dụng, tiền sử mắc bệnh của trẻ, thời điểm triệu chứng xuất hiện, các dạng triệu chứng khác nhau,... đều là những thông tin cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh cùng với việc khám lâm sàng da, hệ tiêu hóa và hệ hô hấp vì đây là những cơ quan thường phải chịu ảnh hưởng từ bệnh dị ứng đạm bò.

Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không? 3 Nên đưa bé đến cơ sở bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị

Xét nghiệm dị ứng

Ngoài phương pháp trên thì bác sĩ còn có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm dị ứng như:

  • Lẩy da (Skin prick Test) với sữa.
  • Xét nghiệm kháng thể IgE đặc hiệu với các protein sữa bò (RAST).
  • Kiểm tra loại trừ/cho ăn lại: Để trẻ kiêng sữa trong khoảng 2-4 tuần, nếu triệu chứng suy giảm thì cho bé ăn lại sữa công thức từ sữa bò. Nếu triệu chứng xuất hiện nặng hơn thì test dương tính, trẻ có dị ứng đạm sữa bò.
  • Kiểm tra thử thách đường miệng: Đạt tiêu chuẩn vàng, cần thực hiện tại bệnh viện.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp được thắc mắc của bậc phụ huynh về câu hỏi “Trẻ dị ứng đạm bò uống sữa dê được không?”. Bệnh dị ứng đạm sữa bò tưởng chừng như không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng cha mẹ cũng không nên chủ quan và cũng cần phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm sữa thay thế phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin