Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ dưới 1 tuổi dễ ngộ độc mật ong

Ngày 28/01/2021
Kích thước chữ

Mặc dù nổi tiếng là một vị thuốc thiên nhiên chữa bệnh hiệu quả nhờ có tính chống viêm và chống oxy hóa nhưng trẻ dưới 1 tuổi ăn vào rất dễ ngộ độc mật ong.

Các mẹ chớ nên bỏ qua vấn đề này trong quá trình nuôi dạy con yêu của mình để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh.

Tại sao trẻ dưới 1 tuổi dễ ngộ độc mật ong?

Mật ong là một trong những thực phẩm gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học cho biết trong mật ong có chứa bào tử C. botulinum. Chất này nếu được trẻ dưới 1 tuổi hấp thụ sẽ phát triển và tạo độc tố, gây ngộ độc. 

C. botulinum (hay còn gọi là vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum) là vi khuẩn gram dương, hình que, hình thành bào tử, di động, có khả năng tạo ra độc tố thần kinh. Nội bào tử của C. botulinum có thể chịu nhiệt, tồn tại trong điều kiện bất lợi. Chúng thường được tìm thấy trong đất, rau quả và hải sản.

C. botulinum có 4 nhóm và 7 serotype (A-G) dựa trên tính kháng nguyên của độc tố botulinum được tạo ra. Serotype A, B và E có liên quan đến bệnh truyền qua thực phẩm. Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt nặng ở người, là độc tố mạnh nhất hiện nay.

Ở người lớn, C. botulinum tồn tại nhưng không thể phát triển và tạo ra độc tố do mật ong có tính acid cao và quá ẩm. Chất này có thể bị hệ vi sinh đường ruột tiêu diệt.

Tuy nhiên, với trẻ em dưới một tuổi, đường ruột chưa hoàn thiện, hệ tiêu hóa lúc này ít oxy, acid thấp. Đây là môi trường thuận lợi để các bào tử C. botulinum phát triển trong ruột và tạo ra độc tố.

ngộ độc mật ong 1Hệ thống tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện nên dễ bị ngộ độc mật ong.

Triệu chứng ngộ độc mật ong ở trẻ dưới 1 tuổi

Khi xâm nhập vào cơ thể trẻ em dưới 1 tuổi, độc tố của C. botulinum gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, hệ hô hấp, gây tê liệt các cơ hô hấp. Điều này khiến trẻ thở yếu, thậm chí không thở được. Sau khi dùng mật ong 12 - 36 giờ, trẻ có các triệu chứng ngộ độc nặng. Các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón sẽ xuất hiện sau khoảng ba ngày và có thể kéo dài hàng tháng.

Chẩn đoán ngộ độc C. botulinum

Bác sĩ thường chẩn đoán trẻ em bị ngộ độc C. botulinum dựa trên xét nghiệm độc tố trong phân, dạ dày hoặc các thực phẩm mà trẻ đã hấp thụ. Để chẩn đoán nhiễm C. botulinum tại vết thương, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mẫu sinh thiết da tại phòng xét nghiệm.

Điều trị ngộ độc mật ong

Hầu hết các biện pháp điều trị ngộ độc mật ong đều là hỗ trợ phục hồi chức năng. Theo đó, một khi bị ngộ độc, trẻ em cần được nhập viện để theo dõi và điều trị. Trong thời gian này, trẻ cần được cung cấp dinh dưỡng đặc biệt. Ngoài ra bác sĩ sẽ thông và làm sạch đường dẫn khí đồng thời theo dõi các vấn đề về hô hấp cho trẻ.

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ có thể tiêm cho trẻ một mũi kháng độc tố có tác dụng chống lại nội độc tố vi khuẩn trong máu. Điều này có thể giúp làm giảm các triệu chứng khi được thực hiện sớm đối với các bệnh nhiễm trùng.

Các thuốc kháng sinh không phải lúc nào cũng có hiệu quả trong tất cả các trường hợp bị ngộ độc mật ong, tuy nhiên chúng có thể được sử dụng để tránh nhiễm trùng nặng trong trường hợp nhiễm vi khuẩn tại vết thương.

Đặc biệt, trong trường hợp bệnh diễn biến nặng, trẻ có thể phải thở máy và cung cấp dinh dưỡng qua ống thông hoặc truyền tĩnh mạch.

ngộ độc mật ong 2Điều trị ngộ độc mật ong thường là hỗ trợ phục hồi chức năng.

Tiên lượng bệnh

Nếu được điều trị kịp thời, hầu hết trẻ em đều có thể hồi phục hoàn toàn sau khi bị ngộ độc mật ong, thông thường sẽ mất khoảng vài tuần cho tới vài tháng.

Trong trường hợp bệnh không được điều trị, các triệu chứng của ngộ độc mật ong sẽ diễn tiến nặng hơn khiến cho các cơ hô hấp bị tê liệt dẫn đến tử vong do suy hô hấp.

Sử dụng mật ong an toàn

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên thanh trùng mật ong ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nên đun mật ong ở 63-65 độ C trong khoảng 30 phút. Lúc này, các bào tử C. botulinum sẽ bất hoạt và không có khả năng gây ngộ độc. Việc làm nóng mật ong trước khi sử dụng sẽ phù hợp hơn bởi quá trình thanh trùng có thể làm hỏng hương vị và mùi thơm, đồng thời làm mất các chất phytochemical, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng có trong mật ong.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, bạn hãy đợi đến khi trẻ được ít nhất một tuổi mới cho ăn mật ong.

ngộ độc mật ong 3Thanh trùng mật ong ở nhiệt độ thấp trước khi sử dụng.

Trên đây là những vấn đề về ngộ độc mật ong ở trẻ dưới 1 tuổi mà cha mẹ nào cũng nên biết. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp mẹ phòng tránh đồng thời biết cách xử lý khi có sự cố xảy ra.

Hường

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.