Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị ho, cha mẹ nên làm gì và không nên làm gì?

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh bị ho là vấn đề rất phổ biến, gần như trẻ em nào cũng đều trải qua. Do đó, cha mẹ cần có kiến thức để chăm sóc con đúng cách để bảo vệ sức khỏe con yêu một cách tốt nhất.

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh rất non nớt nên cha mẹ sẽ thường xuyên bắt gặp trẻ bị ho hoặc nghẹt mũi. Các triệu chứng này thường không đáng lo ngại ở người lớn. Tuy nhiên, khi trẻ sơ sinh bị ho lại là vấn đề khá nan giải, làm thế nào để khắc phục tình trạng ho vừa an toàn vừa hiệu quả? Nên điều trị như thế nào để vừa hiệu quả, vừa nhanh khỏi mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con về lâu dài? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

Trẻ sơ sinh bị ho, cha mẹ nên kiêng gì cho con?

Khi trẻ bị ho cho dù là ho khan hay ho có đờm thì việc đầu tiên cha mẹ cần làm đó là để trẻ tránh xa các tác nhân khiến con bị ho đồng thời kiêng cữ cẩn thận, tránh để con tiếp xúc với các tác nhân có thể khiến tình trạng ho của con thêm trầm trọng. Cụ thể:

Tránh xa một số tác nhân gây ho

Ngoài việc trẻ bị ho do yếu tố thời tiết cha mẹ rất khó phòng tránh, thì vẫn có các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng ho của trẻ mà cha mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa được như: bụi bẩn, khói thuốc, lông vật nuôi, phấn hoa… Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con yêu, cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh môi trường sống của trẻ đảm bảo sạch sẽ và thoáng mát.

Trẻ sơ sinh bị ho Khói thuốc không chỉ làm bé bị ho mà còn tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

Kiêng gió khi trẻ sơ sinh bị ho

Gió lạnh không chỉ làm con thêm đau ngứa cổ họng và ho nhiều hơn, mà còn khiến bé rất dễ bị cảm lạnh, nghẹt mùi và thở khò khè. Do đó, khi trẻ sơ sinh bị ho cha mẹ cũng cần bảo vệ con tránh tiếp xúc với gió lạnh. Nên đảm bảo giữ ấm cho trẻ với áo, mũ và khăn quàng vùng cổ của con khi trời lạnh. 

Bên cạnh đó, nếu trẻ bị ho vào những ngày hè nóng nực thì cha mẹ không nên để trẻ nằm quá lâu trong môi trường điều hòa và tuyệt đối không để điều hòa đối diện với con.

Kiêng đồ lạnh

Việc để trẻ ăn, uống thậm chí là tiếp xúc với đồ lạnh sẽ khiến niêm mạc họng của con bị tổn thương, khiến con ho nhiều hơn và các cơn ho sẽ xuất hiện thêm đờm. Do đó, đây cũng là 1 vấn đề cha mẹ cần kiêng cữ khi con đang bị ho nhé.

Không lạm dụng thuốc kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến hệ miễn dịch của con suy giảm đồng thời dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con sau này.

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh bị ho đúng cách

Bên cạnh việc kiêng cữ cho con, cha mẹ cần áp dụng song song với việc chăm sóc con đúng cách. Dưới đây là một số hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa nhi dành cho các bậc cha mẹ đang có con nhỏ bị ho, cha mẹ cùng tham khảo nhé.

Cho trẻ bú nhiều hơn

trẻ sơ sinh bị ho nên cho bé bú nhiều hơn Mẹ nên cho trẻ sơ sinh bị ho bú nhiều hơn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, vừa giàu dinh dưỡng lại chứa một hàm lượng lớn các kháng thể giúp con hoàn thiện và phát triển tốt nhất đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. Điều này lý giải vì sao các mẹ nên cho trẻ được bú sữa càng lâu càng tốt và tối thiểu là 6 tháng đầu đời.

Do đó, khi trẻ bị ho, mẹ nên tăng cường các cữ bú cho con, chia nhỏ các bữa ăn của con để cơ thể con chống chọi và tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây ho cho trẻ. Mẹ không nên ép con bú một lượng sữa lớn mỗi lần mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để con thích nghi dần, tránh cho con bú no quá sẽ khiến bé nôn trớ, quấy khóc.

Vệ sinh mũi họng cho trẻ sơ sinh bị ho

Cha mẹ nên thường xuyên dùng nước muối sinh lý để rửa mũi và họng cho con, giúp đường thở của con được dễ dàng bởi trẻ vẫn chưa có khả năng khạc đờm và hỉ mũi như người lớn.

Việc rửa mũi và họng cho con còn giúp sát khuẩn, chống viêm, tiêu diệt các tác nhân gây hại giúp con nhanh chóng khỏi bệnh. Cha mẹ cũng cần lưu ý, nên mua nước muối sinh lý 0,9% chuyên biệt cho trẻ, tuyệt đối không lấy nước muối của người lớn để vệ sinh cho con.

Kê cao gối cho trẻ khi ngủ

kê cao gối cho trẻ sơ sinh bị ho Kê cao gối giúp con giảm cơn ho

Một mẹo nhỏ để cha mẹ giúp con hạn chế tình trạng đờm trong cổ họng và giảm bớt các cơn ho đó là hãy kê gối của con cao hơn bình thường một chút. Việc làm này giúp giảm cơn ho, giảm tình trạng khò khè khi ngủ từ đó con sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Thường xuyên theo dõi tình trạng trẻ

Khi trẻ bị ho đặc biệt là các trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị ho thì cha mẹ cần thường xuyên theo dõi tình trạng của trẻ. Nếu dấu hiệu ho của trẻ không giảm bớt mà ngày càng chuyển nặng hoặc trẻ ho kèm theo các dấu hiệu như: sốt, quấy khóc, bỏ bú, phát ban,… thì cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất. Tuyệt đối không chủ quan bởi tình trạng ho khi chuyển nặng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp của trẻ sau này, điển hình là tình trạng viêm phế quản, viêm phổi.

Trẻ sơ sinh thỉnh thoảng bị ho thì cha mẹ có thể tự điều trị cho bé tại nhà, còn các bé bị ho dai dẳng, ho kèm theo nhiều triệu chứng khác thì cha mẹ tốt hơn hết nên đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm, tránh để lâu sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Lại Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hoTrẻ sơ sinh