Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu, mẹ nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất?

Ngày 17/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mẹ nên ăn để đảm bảo trẻ không bị thiếu máu do thiếu sắt. Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu về vấn đề: "Trẻ sơ sinh bị thiếu máu, mẹ nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất?" trong bài viết dưới đây nhé! 

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm duy nhất cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Chế độ ăn uống của người mẹ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đặc biệt đối với trẻ thiếu máu thì mẹ càng cần phải có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất hơn. Vậy trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để cải thiện tình trạng trên?

Trẻ sơ sinh thiếu máu là gì?

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng huyết sắc tố mang oxy đến các mô và chuyển đi các chất thải, khí CO2 (hemoglobin) ít hơn bình thường. Thiếu máu xảy ra do rối loạn gen di truyền, điều trị thuốc, nhiễm trùng hay các bệnh mạn tính hay thiếu hụt dinh dưỡng,... 

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để con khỏe mạnh-1
Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để con khỏe mạnh

Trẻ sơ sinh thiếu máu nguyên nhân cơ bản nhất là do trẻ sơ sinh bị thiếu sắt trong chế độ ăn. Trẻ không có khả năng hấp thu chất sắt đầy đủ từ thực phẩm… Khi trẻ sơ sinh bị thiếu máu biểu hiện bên ngoài là làn da xanh xao, lười vận động, mệt mỏi. Đồng thời hệ miễn dịch kém, chậm tăng cân… Vậy khi trẻ sơ sinh thiếu máu mẹ nên ăn gì để con hấp thu chất sắt đầy đủ cải thiện tình trạng chậm tăng cân. 

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ quan trọng như thế nào?

Trong thời kỳ nuôi con, chế độ dinh dưỡng của người mẹ rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ. Sữa mẹ mang đến cho con nguồn dưỡng chất thiết yếu. Chế độ ăn uống đầy đủ của mẹ cho con sự phát triển toàn diện đồng thời góp phần giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở con. 

Trong mối quan tâm trẻ sơ sinh bị thiếu máu, cha mẹ cần hiểu rõ được tầm quan trọng chế độ ăn uống của người mẹ ảnh hưởng đến con thế nào.

Giai đoạn trước và trong khi mang thai chế độ dinh dưỡng của mẹ có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, cân nặng thai nhi. Đồng thời làm tăng tỷ lệ sống sót của bà mẹ và trẻ sơ sinh. Chế độ dinh dưỡng của mẹ có vai trò quyết định quá trình hình thành kết quả thai nhi. 

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu cũng có thể do chế độ ăn uống của mẹ chưa được đầy đủ. Nếu người mẹ có chế độ ăn tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng, có đủ lượng sắt cần thiết cung cấp cho bé, sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ.

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu, mẹ nên ăn gì?

Nhiều người băn khoăn, khi trẻ sơ sinh bị thiếu máu, mẹ nên ăn gì là tốt nhất để bù đắp phần thiếu hụt cho con. Trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời bú sữa mẹ hoàn toàn, do vậy nên chế độ ăn của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Nguyên nhân thông thường dẫn tới tình trạng thiếu máu của trẻ sơ sinh là do không hấp thu đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất sắt. 

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để con khỏe mạnh-2
Thời kỳ nuôi con mẹ nên ăn uống đầy đủ để giúp trẻ phát triển tốt.

Có một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất sắt mẹ nên chọn để sử dụng. Những thực phẩm này có thể cung cấp đủ sắt cho trẻ. Vì vậy ngay từ khi mang bầu và duy trì trong suốt thời gian cho con bú mẹ cần ăn những thực phẩm sau để đảm bảo đủ chất sắt cho trẻ.

Súp lơ xanh là loại thực phẩm rất giàu chất sắt vì vậy mẹ nên sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Ngoài ra, súp lơ xanh cũng rất giàu các chất dinh dưỡng khác như crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C protein, canxi tốt cho cơ thể.

Chuối rất tốt cho bà mẹ mang thai vì có nhiều chất sắt. Ăn một quả chuối vào bữa sáng, sẽ làm giảm tình trạng thiếu máu khi mang thai. Ngoài ra chuối cũng có tác dụng ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Rau chân vịt là loại rau có nhiều chất sắt. Theo phân tích trong nửa bát canh rau chân vịt có đến 3,2mg sắt. Ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi,... giúp bổ máu vì vậy mẹ ăn và cho con bú rất tốt.

Bí đỏ là thực phẩm bổ máu có chứa các chất như protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… rất tốt cho bà bầu và mẹ đang cho con bú. Bí đỏ được nấu chín sẽ có nhiều canxi, sắt, carotene và kẽm hơn bí đỏ sống. 

Thịt bò là loại thực phẩm giàu chất sắt đứng đầu bảng. Vì vậy thời kỳ mang thai và cho con bú các bà mẹ nên bổ sung thịt bò. Tính trung bình 85mg thịt bò sẽ cung cấp khoảng 2,1mg chất sắt.

Thịt ức gà cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho các mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Trong thịt gà phần ức có chứa nhiều sắt nhất. Trong 100gr ức gà cung cấp cho cơ thể khoảng 0,7mg chất sắt.

Lòng đỏ trứng gà rất bổ máu, trứng gà cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng. Trứng gà hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Trong lòng đỏ chiếm hầu hết các chất dinh dưỡng như vitamin B1, B6 và vitamin tan trong dầu A, D, K là những vitamin rất tốt cho trẻ sơ sinh và mẹ bầu.

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì để con khỏe mạnh-3
Thời kỳ mang thai mẹ nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất tránh tình trạng con thiếu máu

Thời kỳ mang thai và cho con bú, các bà mẹ nên sử dụng bột yến mạch vì đây là loại thực phẩm bổ máu. Yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan, protein, vitamin nhóm B, chất sắt, canxi… vừa có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu mà còn tốt cho hệ tiêu hóa.

Gan động vật cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng và bổ máu trong 100gr gan có tới 12mg sắt. Đây là nguồn bổ sung dưỡng chất và giúp giảm tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu và mới sinh. Dù gan động vật tốt nhưng không nên sử dụng nhiều để tránh gặp tác dụng phụ.

Đối với cá hồi là thực phẩm rất tốt và bổ dưỡng đặc biệt có hàm lượng omega-3 cao. Ăn cá hồi hằng ngày có thể phòng bệnh tim mạch, chứng máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ và huyết áp. Ngoài ra còn giúp hấp thụ chất sắt từ thực phẩm khác tốt hơn.

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị thiếu máu? 

Nếu như trẻ sơ sinh bị thiếu máu gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí tuệ và thể chất. Khi nuôi con nhỏ mẹ cần quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của trẻ để đảm bảo trẻ có đầy đủ dinh dưỡng. Chỉ khi trẻ có đầy đủ dinh dưỡng phát triển cơ thể khỏe mạnh mới tránh được bệnh tật và giảm thiểu mức độ nguy hiểm.

Khi biết mình mang thai mẹ bầu nên bổ sung chất sắt cho đến khi bé được 1 tháng tuổi. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Ngoài ra mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng theo độ tuổi và nhu cầu của trẻ. Khi trẻ chưa ăn dặm mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình để bé bú mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ có thể cho trẻ bú càng lâu càng tốt vì sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào và chất sắt tốt nhất. Trong thời gian này không nên cho trẻ sử dụng sữa bò vì thực phẩm dễ gây kích ứng niêm mạc đường ruột và không nhiều chất sắt.

Một điều cần lưu ý là không nên dùng chung chất sắt với canxi nếu mẹ cần bổ sung thêm những hoạt chất dinh dưỡng khác. Đây là hai hoạt chất cản trở sự hấp thu của nhau làm trẻ vừa loãng xương vừa thiếu máu. Đặc biệt nếu trẻ bị thiếu máu nghiêm trọng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với trẻ sơ sinh thì chế độ dinh dưỡng của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ. Để hạn chế tình trạng thiếu máu, suy dinh dưỡng và chậm lớn các mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Những thông tin trong bài viết này hy vọng có thể giúp các bà mẹ hiểu rõ khi trẻ sơ sinh bị thiếu máu, các mẹ biết cách bổ sinh dinh dưỡng đầy đủ cho con.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm