Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng nguyên nhân do đâu?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng khiến cho rất nhiều bà mẹ lo lắng, băn khoăn. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Mời các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Việc trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng có thể là một biểu hiện tốt. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp, đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp một số vấn đề về sức khỏe đường ruột. Cùng tìm hiểu tình trạng này nhé!

Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng có thể bắt nguồn từ những lý do sau:

Nguyên nhân sinh lý

Khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng thì mẹ không nên quá lo lắng mà cần phải bình tĩnh để theo dõi. Đối với trẻ đang bú mẹ hoàn toàn thì đây là điều hết sức bình thường và tốt cho hệ tiêu hóa.

trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng là do đâu Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng

Nguyên nhân là do ở trong sữa mẹ có những chất giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường hoạt động của nhu động ruột và khiến cho bé đi ngoài dễ dàng hơn. Phân của bé lúc này sẽ có màu vàng, có hạt trắng nhỏ hoặc như kiểu hoa cải, hoa cà.

Hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng thường xảy ra ở trẻ sơ sinh bú mẹ trong 3 tháng đầu. Nếu như trẻ vẫn lên cân, ăn uống và sinh hoạt bình thường thì không vấn đề gì bởi tình trạng này sẽ hết sau 60 đến 90 ngày. Tóm lại, trẻ đi ngoài có hạt vàng là điều bình thường khi trẻ sơ sinh đang bú mẹ.

Do vấn đề tiêu hóa hoặc sau tiêm phòng

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng đó là do bé bị lạnh bụng, bị cảm mệt, ăn những món ăn lạ hoặc sau khi chích ngừa. Trong trường hợp nếu như bé đi ngoài quá 3 lần/ngày kèm theo sốt cao, bú kèm, lừ đừ mệt mỏi, mặt bị tái nhợt thì mẹ nên đưa trẻ đi khám.

Dấu hiệu bất thường khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng mẹ cần chú ý

Khi chăm sóc trẻ, mẹ cần phải theo dõi tình trạng phân của trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng. Nếu như nhận thấy có những dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa bé đi khám ngay:

  • Phân lỏng, có màu xanh với lượng nước ở trong phân nhiều hơn. Nếu bé đi đại tiện nhiều hơn so với bình thường thì có khả năng bé đã bị tiêu chảy.
  • Khó khăn mỗi khi đi đại tiện, phân nhỏ và khô, rặn đỏ mặt tía tai.
  • Phân có mùi chua, nhiều bọt do lượng tinh bột không tiêu hóa hết khiến cho dạ dày bị kích ứng.
  • Phân màu nhạt có thể là dấu hiệu của căn bệnh vàng da hoặc gặp các vấn đề về gan.

Phân trẻ sơ sinh có sức khỏe tốt thường biểu hiện như thế nào?

Việc theo dõi trẻ đi ngoài ra sao, phân xuất hiện hiện tượng gì kỳ lạ là điều rất quan trọng để có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Khi trẻ đã ra đời trong 1 đến 2 ngày thì phân sẽ có màu xanh đen, dính và sệt. Đây là sản phẩm tạo nên từ chất nhầy, nước ối và những thứ mà bé tiêu hóa ở trong bụng mẹ. Khi chào đời thì phân của trẻ bú sữa công thức và sữa mẹ sẽ có sự khác nhau. 

Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn

Sữa non của mẹ có tác dụng giúp nhuận tràng, đẩy phân su ra khỏi người của bé. 3 ngày sau, phân của bé sẽ có sự thay đổi dần dần. Phân sẽ có màu sáng hơn, từ xanh nâu chuyển sang vàng, có mùi thơm ngọt, kết cấu hơi lỏng, đôi khi bị vón cục hoặc lợn cợn. Bú sữa mẹ chính là một trong số các nguyên nhân khiến cho phân trẻ sơ sinh có hạt vàng.

trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng Trẻ đi ngoài có hạt cũng có thể là do trẻ bú mẹ

Ở tuần đầu tiên, trẻ thường đi đại tiện khi bú hoặc sau đó. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé sẽ thiết lập chu kỳ và chỉ đi đại tiện vài ngày một lần hoặc 1 lần/tuần. Nếu như phân của trẻ dễ ra và mềm thì mẹ không nên quá lo lắng. 

Đối với trẻ sơ sinh bú sữa ngoài

Khi trẻ bú sữa công thức thì phân của bé sẽ nhiều hơn so với bé đang bú sữa mẹ. Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng nhạt hoặc hạt nâu vàng, nặng mùi giống như phân của người lớn.

Đối với trẻ chuyển từ bú mẹ sang bú sữa công thức

Nếu như bé đang bú sữa mẹ mà chuyển sang bú sữa công thức thì phân của bé thường sẽ sẫm màu và giống bột hồ, nặng mùi hơn.

Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm

Ở giai đoạn này, phân của bé thường có sự thay đổi rất lớn. Màu phân thường phụ thuộc vào thực phẩm mà mẹ cho bé ăn. Khi bé tập ăn nhiều món khác nhau thì màu phân sẽ sẫm, bốc mùi và đặc hơn.

Dấu hiệu bất thường khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng Phân của trẻ sẽ đặc hơn khi trẻ bắt đầu ăn dặm

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng không phải hiện tượng quá nguy hiểm và đáng lo ngại. Chỉ cần bé ăn ngủ tốt, phân không có dấu hiệu bất thường thì mẹ hãy yên tâm nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm