Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng quan ngại không?

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có thể là hiện tượng bình thường, tuy nhiên cũng có thể tiềm ẩn nhiều bệnh rủi ro mà trẻ nhỏ có thể mắc phải. Vì thế, cha mẹ nên quan sát con hằng ngày để có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh thường có nhu cầu và thói quen ngủ nhiều hơn so với người lớn. Hiện tượng này xuất hiện được coi là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú thì các mẹ nên cân nhắc và khắc phục sớm nhất có thể. Cùng tham khảo các thông tin liên quan qua bài viết bên dưới nhé.

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về vai trò của giấc ngủ đối với trẻ. Ngủ đủ giấc sẽ mang lại cho trẻ những lợi ích như sau:

  • Có đủ cơ hội để hoàn thiện cả về trí tuệ và sức khỏe. Khi ngủ, lượng hormone tăng trưởng được tiết ra mạnh mẽ giúp con được khoẻ mạnh hơn. Bên cạnh đó, chiều cao của trẻ cũng sẽ được cải thiện.
  • Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho não bộ của trẻ được phát triển. Giấc ngủ sâu và đúng liều lượng sẽ giúp não bộ của con được nghỉ ngơi và trí nhớ cũng được tăng cường.
  • Khi trẻ được ngủ đủ giấc thì trẻ sẽ không hay quấy khóc. Vì lúc này tinh thần trẻ được thoải mái và không khó chịu. Nhờ đó mà trẻ được tiếp thêm năng lượng để có thể vui đùa cùng với bố mẹ.
  • Hệ miễn dịch được tăng cường. Hệ miễn dịch của bé được cho là còn non nớt và chưa phát triển hết. Khi ngủ đủ giấc, hệ này sẽ có đủ thời gian để cải thiện và thực hiện nhiều chức năng khác nhau giúp cho bé tiêu hoá tốt hơn.

Để nhận biết xem con mình có phải lười bú hay không thì mẹ cần phải nắm bắt được thời gian ngủ cũng như thời gian con ăn. Trung bình, thời gian ngủ của trẻ sẽ kéo dài rất lâu, từ 16 đến 20 tiếng trên một ngày. Thời gian còn lại sẽ dành cho việc ăn uống cũng như sinh hoạt bình thường của trẻ.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng quan ngại không? 1

Giấc ngủ quan trọng đối với trẻ sơ sinh nhưng ngủ nhiều quá lại là vấn đề mà cha mẹ cần phải theo dõi

Nhưng nếu con ngủ quá nhiều so với thời gian nêu trên, hoặc mỗi khi thức giấc chỉ đi vệ sinh rồi ngủ tiếp thì mẹ cần chú ý. Trẻ không chịu bú hay nạp đủ chất cần thiết vào người sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ. Thời gian này mẹ cần đưa bé đến bác sĩ sớm nhất có thể để ngăn chặn tình huống xấu.

Ngoài ra, sữa mẹ là loại thức ăn dễ tiêu hoá nên trẻ sơ sinh sẽ nhanh bị đói. Nếu bé không chịu bú thì thì sẽ không có đủ năng lượng cũng như chất để bé có thể phát triển. Bên cạnh đó, điều này còn khiến trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh về biếng ăn hay thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có nguy hiểm không?

Như những thông tin đã được nêu bên trên, trẻ ngủ quá nhiều và không chịu bú chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của trẻ. Nghiêm trọng hơn là để vài một vài bệnh lý không nên gặp ở trẻ như biếng ăn, hay cáu gắt,... Một vài hậu quả và dấu hiệu mà các mẹ cần phải lưu ý và phòng tránh:

  • Ngủ nhiều khiến trẻ bị mất nước. Sữa mẹ là thức ăn cũng như được coi là nguồn nước dành cho trẻ. Lúc trẻ không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi. Hay nói cách khác mất nước cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ ngủ li bì, ngủ kéo dài.
  • Nếu trẻ ngủ nhiều thì mẹ cũng nên kiểm tra nhiệt độ cho bé vì rất có thể bé bị sốt. Lúc này cơ thể bé mệt mỏi nên bé sẽ ngủ li bì trong nhiều giờ đồng hồ và không chịu ăn. Trẻ bị sốt nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Lúc này mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.
  • Nghiệm trọng hơn so với các nguyên nhân khiến trẻ ngủ nhiều không chịu dậy bú là do viêm màng não. Đây là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của trẻ nên yêu cầu mẹ nên tìm hiểu để có thể phát hiện sớm nhất nếu như trẻ không may mắc phải.

trẻ ngủ nhiều có thể gặp các vấn đề bệnh lý

Ngủ quá nhiều khiến cho trẻ sơ sinh có thể gặp nhiều vấn đề bệnh lý

Vậy cần làm gì khi trẻ ngủ nhiều không chịu dậy bú?

Nếu con của bạn gặp phải trường hợp này thì bạn đừng nên lo lắng quá. Việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ngủ nhiều ở con. Sau đó là đánh thức con sao cho không khiến con khó chịu và dễ quay trở lại giấc ngủ. Dưới đây là một vài cách thức mà mẹ có thể áp dụng để đánh thức con:

  • Đầu tiên mẹ không nên lay mạnh cơ thể của bé khiến bé giật mình và khó chịu. Thay vào đó mẹ nên chạm nhẹ để bắt đầu rồi dần dần nhẹ nhàng đánh thức con.
  • Loại bỏ bớt tã và chăn được quấn trên người của con. Lúc này còn sẽ dần dần nhận thức được sự trống vắng và thức dậy.
  • Một cách khác mà mẹ cũng có thế áp dụng là sử dụng một chiếc khăn ấm để lau lên mặt, lưng và chân tay cho con.
  • Phản xạ đầu tiên mà trẻ có thể học được là việc bú ti mẹ. Đôi khi mẹ không cần đánh thức con mà chỉ cần cho ti mẹ vào miệng. Ngay lập tức bé có thể bú mẹ theo như thói quen bình thường và bắt đầu thức dậy.

Xem thêm: Những phương pháp cho con bú đúng cách mẹ nên biết

trẻ bú ti mẹ

Mẹ có thể cho bé bú ti ngay cả khi con ngủ

Giấc ngủ là rất cần thiết đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú thì mẹ cần phát hiện sớm và khắc phục ngay để cho sức khỏe của bé được phát triển toàn diện nhất có thể.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin