Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trị chàm sữa bằng lá ổi an toàn theo cách dân gian

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ

Trị chàm sữa bằng lá ổi là các trị bệnh chàm được nhiều mẹ áp dụng vì độ an toàn cao. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu phương pháp trị bệnh chàm theo cách dân gian, đọc ngay kẻo lỡ!

Bệnh chàm thường gặp ở trẻ em, trẻ sơ sinh còn được gọi là chàm sữa. Trong dân gian lưu truyền nhiều cách chữa chàm sữa bằng các nguyên liệu tự nhiên vừa rẻ, vừa lành tính. Cách trị chàm sữa bằng lá ổi là một trong số đó. Bài thuốc này được những mẹ từng áp dụng đánh giá cao về độ an toàn và hiệu quả. Nếu mẹ quan tâm, cùng Long Châu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chàm sữa là gì? 

Chàm sữa là một bệnh da liễu ở trẻ sơ sinh khá thường gặp. Ban đầu, những vết chàm xuất hiện ở hai má. Sau đó, chàm có thể lan ra ngực, chân, tay... Trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh này thường bị khô da, da ửng đỏ và rát ở một số vùng. Vùng da bị chàm thường xuất hiện mụn nước. Bệnh chàm sữa gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau rát... khiến bé quấy khóc, khó chịu.

trị chàm sữa bằng lá ổi 1 Trẻ em bị chàm sữa luôn có cảm giác bứt rứt, khó chịu

Chàm sữa không lây từ bé sang những người thân trong gia đình. Tuy nhiên, chàm sữa không phải trong trường hợp nào cũng tự khỏi, dễ tái lại và khó trị dứt điểm. Trước khi tìm hiểu chàm bôi gì thì khỏi, mẹ có thể áp dụng cách trị chàm sữa bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian. 

Tại sao có thể trị chàm sữa bằng lá ổi?

Lá ổi từ xa xưa đã được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh, trong đó có các bệnh về da. Theo Đông y, lá ổi có vị chát, tính ấm, không độc. Xét về dược tính, lá ổi có thể kháng viêm, tiêu độc, cầm máu. Từ xa xưa, ông cha ta đã dùng loại lá này để chữa tiêu chảy, viêm họng, bệnh ngoài da, viêm lợi…

Theo y học hiện đại, trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, tăng miễn dịch cho da như: 

  • Lá ổi có chứa các hoạt chất có tác dụng ức chế vi khuẩn gây ra nhiều vấn đề về da là Staphylococcus aureus.
  • Vitamin K và beta sitosterol trong lá ổi giúp tăng đề kháng cho da, giúp da chống lại các tác nhân gây bệnh và nhanh khỏi chàm sữa. 
  • Acid tannic, flavonoids... trong lá ổi có tác dụng giảm ngứa, hạn chế bong tróc da. Hoạt chất flavonoid còn có tác dụng giảm viêm hiệu quả. 
  • Các chống oxy hóa trong lá ổi giúp là da bị tổn thương nhanh chóng phục hồi. 

Cách trị chàm sữa bằng lá ổi thường được các mẹ lựa chọn bởi không chỉ có tác dụng thực sự mà còn an toàn, lành tính với làn da vốn non nớt của bé. 

trị chàm sữa bằng lá ổi 2 Khi trị chàm sữa bằng lá ổi mẹ nên sử dụng lá sạch 100%, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

Hướng dẫn trị chàm sữa bằng lá ổi theo cách dân gian

Đắp trực tiếp lá ổi lên da

Đây là cách làm đơn giản nhất mẹ nào cũng có thể áp dụng. Tùy diện tích vùng da bị chàm, mẹ sẽ dùng số lượng lá ổi phù hợp. Lá ổi tốt nhất là lá bánh tẻ, không quá non cũng không quá già. Sau khi rửa sạch, ngâm trong nước muối để khử khuẩn, mẹ cho lá vào cối giã nát. Ngoài ra, mẹ cũng có thể thêm vài hạt muối để tăng thêm tính sát khuẩn.

Tiếp đến, mẹ vệ sinh sạch vùng da bị chàm rồi đắp lá ổi lên. Sau khoảng 30 phút mẹ có thể gỡ ra và vệ sinh lại vùng da vừa đắp. Mẹ có thể duy trì liên tục trong 30 ngày liên tiếp hoặc từ 3 - 4 lần mỗi tuần. 

trị chàm sữa bằng lá ổi 3 Mẹ có thể dùng máy xay để nghiền nát lá ổi

Trị chàm sữa bằng lá ổi ép 

Muốn trị chàm sữa bằng lá ổi, bạn cũng có thể dùng nước cốt ép từ lá ổi tươi để thoa lên vết chàm. Cách này tiện lợi hơn và phù hợp để áp dụng nếu bé không chịu hợp tác khi đắp lá ổi. Với cách này, sau khi giã nát lá ổi tươi và muối, mẹ chắt lấy nước cốt. Nước này nên dùng trong ngày để đảm bảo an toàn cho làn da vốn đang bị tổn thương của bé. 

trị chàm sữa bằng lá ổi 4 Nước cốt lá ổi ép dùng thoa lên vết chàm sữa

Tắm nước lá ổi trị chàm sữa

Ngoài 2 cách làm trên, mẹ cũng có thể nấu nước lá ổi để lau, rửa hoặc tắm cho trẻ. Mẹ lấy lượng lá ổi vừa đủ, nấu trong khoảng 2 lít nước trong 20 phút để các tinh chất trong lá ổi tiết ra nước. Sau đó, mẹ dùng nước này lau, rửa vùng da bị chàm. Nếu trẻ bị toàn thân mẹ có thể dùng nước này để tắm hàng ngày. Mùa hè, mẹ có thể cho bé ngâm mình thư giãn trong nước lá ổi. Mùa đông thời tiết lạnh mẹ nên hạn chế ngâm để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

trị chàm sữa bằng lá ổi 6 Nước lá ổi còn có thể sử dụng để uống nên mẹ yên tâm tắm cho bé nhé!

Lưu ý khi trị chàm sữa bằng lá ổi

Khi áp dụng cách trị chàm sữa bằng lá ổi mẹ cần lưu ý những điều sau: 

  • Hiệu quả nhanh hay chậm và nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng bé. Cách trị chàm này thường chỉ phát huy tác dụng với những trường hợp bị chàm nhẹ, tổn thương da chưa nghiêm trọng. 
  • Mẹ nên sử dụng lá ổi đảm bảo tươi, sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. 
  • Các cách chữa chàm bằng nguyên liệu tự nhiên thường có hiệu quả chậm nên mẹ cần kiên trì áp dụng. 
  • Nếu trên da bé xuất hiện biểu hiện dị ứng, mẹ nên ngay lập tức ngừng áp dụng cách này. 
  • Muốn đẩy nhanh hiệu quả, mẹ nên kết hợp với việc vệ sinh thân thể sạch sẽ cho bé hàng ngày. Dùng các loại thuốc trị bệnh chàm theo chỉ định của bác sĩ cũng là việc làm cần thiết. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem hoặc gel bôi trị chàm. Một trong những sản phẩm thường được bác sĩ khuyên dùng là kem bôi Sodermix. Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại có Enzyme Superoxide Dismutase được chiết xuất cà chua xanh. Enzyme này có tác dụng giảm cảm giác viêm ngứa, mẩn đỏ, khó chịu trên vùng da bị chàm sữa. Đồng thời, sản phẩm cũng cung cấp độ ẩm, đẩy nhanh quá trình phục hồi vùng da bị tổn thương. Mẹ chỉ cần thoa một lớp mỏng Sodermix 15g lên da của bé, mỗi ngày 2 lần là được

Phương pháp trị chàm sữa bằng lá ổi an toàn và nhiều mẹ công nhận hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên cho bé đi khám da liễu để được bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp nhất mẹ nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin