Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian được đánh giá là giải pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả lại có thể tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị bệnh.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa viêm phế quản mà bạn có thể áp dụng để thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để thấy được sự thay đổi rõ rệt của bệnh lý, bạn nên kiên trì sử dụng các bài thuốc này trong một khoảng thời gian nhất định.

Chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian từ gừng

Cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian1 Cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian từ gừng

Với đặc tính vừa có khả năng chống nhiễm trùng, vừa có khả năng chống viêm mà gừng được sử dụng rộng rãi trong dân gian để chữa viêm phế quản và chống sự nhiễm trùng đường hô hấp. Một số bài thuốc từ gừng có khả năng chữa viêm phế quản phải kể đến như:

Bài thuốc 1: Bạn đem gừng tươi rửa cho thật sạch rồi cắt ra thành những lát mỏng để ngậm.

Bài thuốc 2: Cắt lát mỏng gừng tươi, thái cho thật nhỏ rồi đem đi pha trà cùng với đinh hương và quế để uống mỗi ngày.

Bài thuốc 3: Dùng 1 muỗng hạt tiêu đen và 1 muỗng bột gừng rồi cho vào trong 1 cốc nước nóng. Bạn để nước nguội trong vòng vài phút rồi cho mật ong vào để uống 2 lần mỗi ngày.

Bài thuốc 4: Bạn pha hỗn hợp gồm có đinh hương, bột gừng, hạt tiêu đen cùng với nước nóng để uống. Bạn có thể cho thêm mật ong và sữa vào để tăng thêm hương vị.

Theo đó, bạn nên sử dụng gừng từ tự nhiên để đảm bảo được độ an toàn và lưu ý không nên dùng gừng để chữa viêm phế quản trong các trường hợp như phụ nữ đang mang thai và cho con bú, bệnh nhân bị tiểu đường, người mắc bệnh về tim mạch, người bị rối loạn máu.

Bài thuốc chữa viêm phế quản từ tỏi

Tỏi là vị thuốc nam chữa bệnh giãn phế quản đã được chứng minh có tác dụng ức chế hoạt động của virus gây nên chứng viêm phế quản truyền nhiễm.

Theo đó, bạn hãy lấy 3 tép tỏi, bóc phần vỏ bên ngoài rồi đun lên cùng với lửa để nấu thành sữa tỏi. Bạn nên uống sữa tỏi vào mỗi đêm để hiệu quả đạt được là tốt nhất nhé.

Chữa viêm phế quản bằng củ nghệ

Cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian2 Nghệ tươi

Hàm lượng chất chống viêm có trong củ nghệ đã được nghiên cứu có tác dụng chống oxy hóa, giúp làm giảm khả năng kích ứng và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Một số bài thuốc từ nghệ phải kể đến như:

Bài thuốc 1: Đun sôi 1 lý sữa và 1 thìa bột nghệ để uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc 2: Trộn một nửa thìa bột nghệ với 1 thìa mật ong để tạo nên hỗn hợp chữa viêm phế quản.

Bài thuốc 3: Sử dụng nghệ tươi rồi đem đi cắt lát và thái nhỏ ra để pha trà uống hàng ngày.

Chữa giãn phế quản bằng Đông y

Tùy thuộc vào chứng bệnh mà bạn có thể chữa viêm phế quản với các bài thuốc khác nhau.

Chữa viêm phế quản do phong hàn

Nếu như bệnh nhân bị mắc bệnh do phong hàn, bệnh nhân thường có các triệu chứng như ho có đờm, xuất hiện đờm lỏng có màu trắng bạc và rất dễ khạc. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị tắc mũi và chảy nước mũi, đau đầu, sốt cao, mệt mỏi. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ bị khàn tiếng, không ra mồ hôi, rêu lưỡi trắng mỏng. Với bài thuốc này, bệnh nhân nên áp dụng bài thuốc hạnh tô tán gia giảm. 

Theo đó, bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu gồm 8g trần bì, 12g hạnh nhân, 8g chỉ xác, 10g cát cánh, 8g bán hạ chế, 16g phục linh, 3 lát sinh khương. Bạn hãy sắc các vị thuốc này và uống mỗi ngày 1 thang và chia ra làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi chiều. Khi thực hiện bài thuốc thường xuyên, bạn sẽ thấy tình trạng bệnh lý được thuyên giảm một cách nhanh chóng.

Chữa viêm phế quản do phong nhiệt

Viêm phế quản phong nhiệt thường gây ra các triệu chứng như ho nặng, khạc ra đờm đặc và có màu vàng. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy bị khô miệng, đau họng, dịch mũi có màu vàng đục. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ bị nhức đầu, đổ nhiều mồ hôi, sốt cao, cơ thể bị đau mỏi, rêu lưỡi có màu vàng mỏng hoặc trắng.

Cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian3 Bài thuốc Đông y chữa viêm phế quản

Theo đó, thể bệnh này thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của viêm phế quản mãn tính. Với chứng viêm phế quản do nhiệt, phương pháp để chữa trị đó là dùng sơ phong thanh nhiệt và bài thuốc được dùng đó là tang cúc ẩm gia giảm.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm cúc hoa, tang diệp mỗi loại 12g, hạnh nhân, tiền hồ, ngưu bàng tử, liên kiều 16g, bạch hà, cam thảo 6g, lô căn 8g.

Bạn đem các vị thuốc trên bỏ vào trong ấm rồi sắc lên cùng với nước. Sau đó, bạn hãy chia thuốc ra làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi chiều để hiệu quả đem lại được tốt nhất.

Trên đây là cách chữa viêm phế quản bằng bài thuốc dân gian và đông y mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Ngoài việc sử dụng các bài thuốc này, bạn hãy chú ý xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt thật phù hợp để bệnh nhanh chóng có sự thuyên giảm nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm