Long Châu

Trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi: Chi tiết A - Z

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nghệ từ xa xưa đã được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp. Một trong số những công dụng được hội chị em tâm đắc nhất là trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi.

Củ nghệ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, đặc biệt trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Trong nghệ có những hoạt chất quý có thể sửa chữa khuyết điểm trên da một cách vô cùng hiệu quả. Bởi thế mà kinh nghiệm trị rạn da bằng nghệ tươi được lưu truyền từ xưa đến nay. Thực hư cách trị rạn sau sinh này thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu!

Lý do nên trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi

Có nhiều cách trị rạn khác nhau, nhưng trị rạn bằng nguyên liệu tự nhiên luôn là phương pháp được ưu tiên mà hội chị em nghĩ đến vì an toàn và lành tính. Một trong số những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng trị rạn hiệu quả nhất là nghệ tươi. Làn da của phụ nữ sau sinh thường nhạy cảm hơn bình thường, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc da luôn là lựa chọn tốt nhất. 

trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi 1 Củ nghệ nếp được cho là có công dụng trị rạn tốt nhất

Nghệ đặc biệt hiệu quả trong điều trị rạn da nhờ các thành phần như: 

  • Ngoài curcumin, trong củ nghệ tươi còn có những hoạt chất khác như: Cyclocurcumin, turmerin, turmeron, curcumon đều có công dụng kháng viêm, làm lành các tổn thương trên da nhanh chóng. Chúng còn có tác dụng làm sáng da và ngăn ngừa sẹo rạn. 
  • Bản thân hoạt chất curcumin có trong nghệ là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Không những có khả năng trung hòa gốc tự do, hoạt chất này còn có thể kích thích các enzyme có khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Nhờ đó có thể giảm lão hóa da nói chung và lão hóa vùng da bị rạn nói riêng. 
  • Trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi hiệu quả còn bởi trong củ nghệ tươi còn chứa nhiều vitamin A và vitamin C. Chúng có tác dụng ức chế melanin, làm sáng da, giảm tình trạng thâm sạm ở vùng da bị rạn. Cũng nhờ đó màu da ở vết rạn sớm đồng nhất với màu sắc của vùng da xung quanh. 
  • Với hàm lượng magie dồi dào, nghệ có khả năng kháng khuẩn, hạn chế nguy cơ bị viêm da ở vùng da bị rạn. 

Trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi có hiệu quả không?

Ngay từ thời xa xưa, nghệ đã được dùng để trị sẹo, trị thâm và trị rạn da. Hiệu quả trị rạn của nghệ được công nhận trong cả lý thuyết lẫn thực tế. Tuy nhiên, để nhận thấy hiệu quả thực sự, chị em cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Việc sử dụng đều đặn, thường xuyên cũng quyết định đáng kể đến kết quả trị rạn. Việc áp dụng biện pháp trị rạn này không đủ lâu hoặc ngắt quãng đều không mang lại kết quả như mong muốn. 

Bên cạnh đó, với những vết rạn lâu năm - là vết rạn cứng đầu nhất, hiệu quả sẽ rất chậm và đôi khi không được như nhiều chị em mong đợi. Hiệu quả trị rạn bằng nghệ còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa. Để đạt được hiệu quả cao nhất và có thể kiên trì “theo đuổi” đến cùng, bạn nên chọn cách dùng nghệ tươi phù hợp nhất. 

trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi 3 Để tốt cho cả làn da và sức khỏe, nhiều chị em dùng nghệ theo cách “trong uống ngoài bôi”

Các cách dùng nghệ tươi trị rạn da sau sinh

Muốn trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau như: 

Dùng nghệ tươi nguyên chất

Muốn trị rạn da bằng nghệ tươi nguyên chất, bạn có thể cắt thành từng lát mỏng để đắp lên vùng da bị rạn. Bạn cũng có thể xay nhuyễn hoặc giã dập sau đó vắt lấy nước cốt để thoa lên vùng da rạn. Đây là cách làm đơn giản nhất nên rất dễ để bạn duy trì đều đặn hàng ngày. 

Dùng nghệ tươi làm tinh bột nghệ

Nếu có thời gian, bạn có thể dùng nghệ tươi làm tinh bột nghệ để dùng dần. Tinh bột nghệ được làm bằng cách nghiền củ nghệ tươi, loại bỏ bã, nhựa và tạp chất. Các nghiên cứu cho thấy tinh bột nghệ tốt hơn nguyên liệu thô và có hiệu quả cao hơn trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi có tinh bột nghệ rồi, bạn có thể hòa cùng nước hoặc trộn cùng các nguyên liệu khác để chăm sóc da bị rạn. 

Kết hợp nghệ tươi với nguyên liệu khác

Khi kết hợp nghệ tươi với các nguyên liệu có tác dụng dưỡng da khác, hiệu quả trị rạn và chăm sóc da càng cao. Một số nguyên liệu thích hợp để kết hợp cùng nghệ tươi như: 

  • Kết hợp nghệ và sữa chua không đường: Sữa chua có thể dưỡng ẩm, làm mềm da và loại bỏ các tế bào da chết. 
  • Kết hợp nghệ và dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm và khóa ẩm cho da. Từ đó vừa giảm căng rát da, vừa tăng tính đàn hồi cho da vùng da bị rạn và ngăn ngừa hình thành thêm vết rạn mới. 
  • Kết hợp nghệ và dầu oliu: Dầu oliu với hàm lượng dồi dào chất béo tốt cho làn da có tác dụng tạo lớp màng bảo vệ tự nhiên cho da, giúp da đủ ẩm và duy trì độ đàn hồi. Ngoài ra, dầu oliu cũng có thể giảm tình trạng thâm sạm ở vùng da bị rạn. 
  • Kết hợp nghệ và nước cốt chanh: Acid citric trong nước chanh có tác dụng tẩy da chết, làm sáng da hiệu quả. 
trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi 2 Trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ có hiệu quả cao hơn

Ngâm rượu gừng nghệ trị rạn da

Rượu nghệ hoặc rượu gừng nghệ từ xa xưa đã được coi là bài thuốc chữa rạn da “kinh điển” của phụ nữ sau sinh. Mỗi nguyên liệu trong loại rượu đặc biệt này đều có những tác dụng nhất định với làn da và sức khỏe. 

Trong củ gừng tươi có chứa lượng lớn hoạt chất gingerol và shogaol. Đối với làn da, chúng có tác dụng chống lão hóa, làm mờ rạn, giúp nhanh liền sẹo và khắc phục tình trạng da bị chùng nhão do rạn. Các hoạt chất khác trong củ gừng cũng có tác dụng giảm thâm sạm, kích thích quá trình tái tạo da mới và ngăn ngừa viêm da. 

Rượu đóng vai trò như dung môi hòa tan các hoạt chất quý trong gừng và nghệ. Rượu với tính ấm, giúp các dưỡng chất có lợi thẩm thấu nhanh vào da và kích thích tuần hoàn máu dưới da. Có thể nói, rượu giúp phát huy công dụng của gừng và nghệ trong điều trị rạn da. 

Rượu gừng nghệ hoặc rượu nghệ ngoài công dụng giúp làm mờ rạn, cải thiện làn da còn giữ ấm cơ thể. Phụ nữ sau sinh mất nhiều khí huyết nên thường dùng rượu nghệ để phòng cảm lạnh và hậu sản. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách trị rạn da sau sinh bằng nghệ tươi. Nếu thấy đây là cách trị rạn phù hợp, bạn nên áp dụng sớm để có hiệu quả tốt nhất nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm