Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng cường giáp và cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ

Bệnh cường giáp là một nhóm bệnh gây ra do tình trạng sản sinh quá mức hormone tuyến giáp. Bệnh cường giáp xuất hiện phổ biến hơn và xu hướng người mắc bệnh này ngày càng tăng nhiều. Vậy triệu chứng cường giáp như nào? Phòng tránh bệnh cường giáp như nào cho hiệu quả?

Cường giáp là hội chứng khi hormone tuyến giáp được sản xuất nhiều quá mức trong cơ thể, từ đó làm tăng nồng độ hormone giáp trong máu... Bệnh cường giáp khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Mỗi chúng ta cần biết các triệu chứng của bệnh cường giáp để phát hiện và phòng tránh bệnh tốt nhất. 

Cường giáp là bệnh gì?

Cường giáp hay còn được gọi là cường tuyến giáp, đây là hội chứng khi tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất hormone giáp nhiều hơn mức nhu cầu của cơ thể, từ đó làm tăng nồng độ hormone giáp trong máu. Bệnh cường giáp dẫn đến các triệu chứng tim mạch, tăng chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: Gầy sút cân, tim đập nhanh. Có nhiều bệnh gây ra triệu chứng cường giáp, trong đó phải kể đến bệnh Basedow.

Do các hormone giáp có vai trò quan trọng để giúp cơ thể tăng trưởng, chuyển hóa và phát triển, nên nếu hoạt động của tuyến giáp có bất cứ vấn đề gì xảy ra thì đều có thể ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh sức khỏe của cơ thể.

Triệu chứng cường giáp và cách phòng tránh bệnh hiệu quả 1
Cường giáp là hội chứng khi tuyến giáp hoạt động quá mức

Đối tượng nào dễ mắc bệnh cường giáp? 

Bệnh cường giáp có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là ở tuổi sinh sản trở đi. Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc bệnh cường giáp cao gấp từ 2 đến 10 lần so với bệnh nhân nam. Một số phụ nữ có thể mắc bệnh cường giáp trong thời gian mang thai hoặc sau sinh.

Các đối tượng dễ mắc bệnh cường giáp gồm:

  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh tuyến giáp.
  • Gặp các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm: Thiếu máu ác tính, tiểu đường loại 1, suy thượng thận nguyên phát, rối loạn nội tiết tố, sử dụng một lượng lớn các thực phẩm chứa i-ốt, người lớn hơn 60 tuổi, đã phẫu thuật tuyến giáp hoặc gặp vấn đề về tuyến giáp, chẳng hạn như bướu cổ.
Triệu chứng cường giáp và cách phòng tránh bệnh hiệu quả 2
Bệnh cường giáp có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào

Bệnh cường giáp có triệu chứng gì?

Bệnh cường giáp tác động đến sự chuyển hóa trong cơ thể, gây ảnh hưởng tới nhiều hệ cơ quan như: Não bộ, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Các triệu chứng của bệnh cường giáp có thể kể đến:

  • Nhịp tim nhanh hoặc tim loạn nhịp: Nhịp tim thường hơn 100 nhịp một phút.
  • Bị đánh trống ngực: Người bệnh luôn cảm thấy lo lắng, bồn chồn, hồi hộp, khó thở, xúc động, khó ngủ, tính khí thất thường, dễ cáu gắt.
  • Giảm sút cân đột ngột: Sụt cân nhanh mặc dù người bệnh ăn bình thường, thậm chí ăn khỏe. Ở một số bệnh nhân trẻ thì lại tăng cân nghịch thường.
  • Khả năng vận động kém: Cơ thể mệt mỏi, giảm sức lao động.
  • Luôn stress, căng thẳng, khó tập trung.
  • Run tay, đặc biệt là ở đầu ngón tay.
  • Gặp vấn đề về đường ruột: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy (5 - 10 lần/ngày).
  • Người bệnh có cảm giác sợ nóng, da nóng, sốt nhẹ 37.5 - 38 độ C và tăng tiết mồ hôi.
  • Rối loạn kinh nguyệt, nhất là ở các bệnh nhân nữ trẻ.
  • Ở cánh tay và đùi thấy da mỏng dần, tóc giòn và yếu hơn.
  • Chói mắt, chảy nước mắt, có cảm giác nóng rát mắt, lồi mắt.
Triệu chứng cường giáp và cách phòng tránh bệnh hiệu quả 3
Run tay là một trong các triệu chứng của bệnh cường giáp 

Cách phòng tránh hội chứng cường giáp hiệu quả

Ở giai đoạn đầu của hội chứng cường giáp thường không có các triệu chứng rõ ràng, người bệnh cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Để phòng tránh hội chứng cường giáp, mỗi người cần có thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ, đồng thời thực hiện chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể với các biện pháp như sau:

  • Luyện tập thể dụng xuyên: Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, vừa tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc bệnh do kháng thể nhận diện, tiêu diệt nhầm tế bào tuyến giáp cũng được hạn chế.
  • Bổ sung đủ i-ốt: Việc cung cấp thừa hoặc thiếu iốt cho cơ thể có thể gây ra các vấn đề bệnh lý tuyến giáp. Vì vậy cần cung cấp cho cơ thể lượng i-ốt cần thiết vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn về vấn đề này. Đặc biệt với phụ nữ mang thai và người cao cần lưu ý để bổ sung đủ lượng i-ốt hàng ngày để tránh các vấn đề sức khỏe cho thai nhi, sản phụ và người cao tuổi.
  • Dinh dưỡng hợp lý: Theo các chuyên gia khuyến cáo Biện pháp phòng ngừa và hạn chế tiến triển của bệnh cường giáp tốt nhất là nên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống Oxy hóa. Các thực phẩm đó trong một số loại rau và trái cây như: Việt quất, dâu tây, cải xoăn, súp lơ.

Để phòng ngừa bệnh tuyến giáp nói riêng và các bệnh lý sức khỏe nói chung thì nên xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, cung cấp đủ chất cơ thể, tập luyện thể thao đều đặn, ngủ đủ giấc, đồng thời hạn chế các thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn, đồ có cồn, chất kích thích.

Trên đây là các triệu chứng của bệnh cường giáp, đối tượng dễ mắc bệnh và cách phòng tránh bệnh sao cho hiệu quả. Việc tầm soát bệnh lý tuyến giáp nên được thực hiện để phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, nếu gặp phải các triệu chứng của bệnh cường giáp nói trên thì hãy đến chuyên khoa nội tiết của các trung tâm y tế hoặc bệnh viện lớn trên cả nước để thăm khám sớm nhất.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.