Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh ba mẹ cần chú ý

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ sơ sinh thường khó phát hiện và mức độ nguy hiểm nhiều hơn vì sức khỏe và khả năng miễn dịch của trẻ còn rất non yếu. Vì vậy, ba mẹ cần nắm vững kiến ​​thức về triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh để nhận biết và điều trị kịp thời.

Triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị viêm phổi thường mờ nhạt và không rõ ràng nên ba mẹ hoặc người thân cần lưu ý đến dấu hiệu lạ thường của trẻ để nhận biết ngay khi bệnh vừa mới khởi phát.

Nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị viêm phổi, ba mẹ thường nghĩ đến là do thay đổi thời tiết đầu tiên. Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố, còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh từ rất sớm. Trẻ sơ sinh bị viêm phổi chủ yếu do các loại vi khuẩn như listeria, coli, vi khuẩn gram âm gây ra. Bệnh viêm phổi ở trẻ có thể xảy ra trước, trong hoặc sau khi sinh như:

  • Thời gian vỡ ối từ 6 - 12 giờ trước khi sinh: 33% trẻ bị viêm phổi.
  • Vỡ nước ối từ 12 - 24 giờ trước khi sinh: 51,7% trẻ bị viêm phổi. 
  • Vỡ ối trên 24 giờ trước khi sinh tỷ lệ trẻ bị viêm phổi là 90%.
  • Trong quá trình sinh, việc hồi sức sau sinh và chăm sóc trẻ sơ sinh cũng cần được vô trùng. Nếu không trẻ rất dễ bị lây nhiễm từ các vật dụng, dụng cụ, môi trường và người chăm sóc. 
  • Trẻ sơ sinh có thể bị viêm phổi do hít phải nước ối bị nhiễm khuẩn hoặc dịch tiết từ đường sinh dục của mẹ khi sinh.
  • Một nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh là do thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu oxy. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên theo dõi sức khỏe thai nhi trong suốt thai kỳ, đặc biệt là giai đoạn cuối để phát hiện sớm tình trạng này và có biện pháp can thiệp kịp thời. 
  • Bên cạnh đó những trẻ sinh non, thiếu cân do đường thực quản chưa hoàn thiện nên dễ bị trào ngược dạ dày, khiến sữa vô tình bị hít vào phổi gây ra các triệu chứng khó thở, thở gấp, mặt xanh xao. Càng hít nhiều sữa, các triệu chứng càng nặng, có thể dẫn đến viêm phổi.
Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh ba mẹ cần chú ý 1 Nếu tình trạng vỡ ối kéo dài mà không kịp thời đưa trẻ ra thì tỷ lệ bé dễ bị viêm phổi cao

Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng viêm phổi ở trẻ ban đầu thường không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Ba mẹ cần chú ý nếu con có các dấu hiệu sau:

  • Bỏ bú hoặc bú ít.
  • Sốt trên 39 độ C hoặc hạ thân nhiệt.
  • Trong 1 phút nhịp thở nhanh hơn 60 lần.

Nếu có các triệu chứng rõ ràng sau, bệnh viêm phổi đã ở mức nghiêm trọng: Trẻ sốt hoặc hạ thân nhiệt, ngủ li bì, bỏ bú, bụng chướng, nôn trớ, khó thở, tức ngực, tím tái,... Ba mẹ hoặc người thân cần chú ý đến tình trạng của trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

Nếu trẻ bắt đầu sốt, bỏ ăn, thở gấp cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.

Ba mẹ nên học cách quan sát nhịp thở của trẻ bằng cách vén áo lên, sau đó quan sát cử động của lồng ngực hoặc bụng khi trẻ nằm yên hoặc đang ngủ. Nếu trẻ thở nhanh, cử động sẽ nhanh hơn ngày thường. Có thể phát hiện qua các chỉ số sau:

  • Trẻ 1 - 5 tuổi thở 40 lần trong 1 phút hoặc hơn.
  • Trẻ từ 2 tháng đến 1 tuổi thở 50 lần trong 1 phút hoặc hơn.
  • Trẻ dưới 2 tháng thở 60 lần trong 1 phút hoặc hơn.

Nếu trẻ thở không bình thường, thở phát ra tiếng động bất thường thì cũng có thể trẻ đã bị viêm phổi. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên theo dõi phần giữa ngực và bụng xem có dấu hiệu lõm vào khi trẻ hít vào hay không. Để quan sát dấu hiệu này, mẹ hãy bế trẻ nằm ngang trong lòng mẹ hoặc đặt trẻ nằm ngang trên giường. Hiện tượng này sẽ xuất hiện theo từng nhịp thở khi trẻ nằm hoặc ngủ. Nếu trẻ bị co rút lồng ngực, tức là trẻ đã bị viêm phổi nặng, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để điều trị.

Tìm hiểu: Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh ba mẹ cần chú ý 2 Trẻ sốt cao, bỏ bú, lồng ngực hít thở lạ thường là những triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh cần đưa đi bệnh viện

Điều trị triệu chứng trẻ bị viêm phổi như thế nào?

Để phòng tránh bệnh viêm phổi cho trẻ sơ sinh khi mang thai, mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ, đặc biệt là giai đoạn cuối của thai kỳ, nhằm phát hiện sớm những bất thường của thai nhi và có phương pháp can thiệp thích hợp cho bé. 

  • Khi trẻ mới sinh ra cần được giữ ấm. 
  • Việc cho bé bú mẹ là điều quan trọng nhất để bé tăng sức đề kháng. Khi cho trẻ bú cần chú ý để tránh sặc sữa.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, người chăm sóc trẻ phải tắm rửa sạch sẽ để trẻ không bị nhiễm khuẩn.
  • Đồ dùng chăm sóc trẻ như cốc, thìa, chăn, quần áo, tã lót,… phải sạch sẽ, khô ráo, được tiệt trùng và không tiếp xúc với các vật dụng khác của người lớn hoặc các nguồn lây nhiễm.
Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh ba mẹ cần chú ý 3 Nếu có triệu chứng trẻ bị viêm phổi cần đưa trẻ đi khám ngay tránh biến chứng nguy hiểm

Từ bài viết trên có thể thấy triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh rất mơ hồ. Do đó ba mẹ cần hết sức lưu ý trong mọi trường hợp. Nếu nhận thấy trẻ có những biểu hiện lạ thì cần sớm đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.