Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trong 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai có sao không?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp tránh thai ngoài ý muốn được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa rõ trong vòng 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai có sao không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc tránh thai khẩn cấp hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại, nhưng phổ biến nhất vẫn là loại 1 viên có công dụng trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên nếu trong vòng 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp thì có sao không? Đây quả thật là một vấn đề đáng lo ngại.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc gì?

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có chứa hormone nữ (levonorgestrel), thuốc hoạt động bằng cách gây tác động đến các hoạt động của màng nhầy cổ tử cung, nội mạc tử cung nhằm ngăn cản tinh trùng tiếp cận tử cung hoặc không cho trứng đã thụ tinh bám vào tử cung. Bạn có thể tìm mua loại thuốc này ở các nhà thuốc mà không cần phải được kê toa hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Như tên gọi, thuốc tránh thai khẩn cấp giúp nhanh chóng ngừa thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như rong kinh, trễ kinh, nhức đầu,... nếu sử dụng sai cách. Ngoài tác dụng ngừa thai, thuốc ngừa thai cũng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt. Cơ chế hoạt động của thuốc ngừa thai bao gồm:

  • Thuốc làm ngừng giai đoạn rụng trứng.
  • Nếu trong trường hợp trứng đã rụng thì thuốc sẽ có tác dụng ngăn chặn sự thụ tinh xảy ra.
  • Nếu trứng đã thụ tinh thì thuốc sẽ ngăn cản quá trình làm tổ bằng cách không cho trứng bám vào thành tử cung.

Trong 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai có sao không?1

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn

Nói chung, các loại thuốc tránh thai khẩn cấp thường được dùng để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai an toàn hoặc xảy ra sự cố như rách bao cao su, hoặc nữ giới quên uống thuốc tránh thai hằng ngày.

Hầu như trong mọi trường hợp, hiệu quả tránh thai không bao giờ đạt được 100%. Theo nghiên cứu, uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ thì hiệu quả ngừa thai đạt được là 95%, nếu uống thuốc sau 1 - 2 ngày, hiệu quả sẽ giảm còn 85% và sau 49 - 72 giờ thì tác dụng chỉ còn 58%.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Mặc dù không có đủ dữ liệu đáng tin cậy về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, tuy nhiên vẫn còn nhiều lý do bạn nên hạn chế việc thường xuyên dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Nguyên nhân đầu tiên là do nếu uống thuốc ngừa thai khẩn cấp quá thường xuyên sẽ tác động mạnh lên chu kỳ kinh nguyệt của bạn, chu kỳ có thể bị rối loạn, kéo dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường.

Nó cũng có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn. Hơn nữa, khoa học đã chứng minh chất levonorgestrel có trong thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể mang lại một số tác dụng phụ nguy hiểm. Một số tác dụng phụ của việc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp như:

  • Gây xất huyết âm đạo bất thường, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
  • Biếng ăn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày, rối loạn thói quen ăn uống.
  • Nhức đầu, chóng mặt, loạn thị, đau nửa đầu, trầm cảm lâm sàng.
  • Căng ngực, đau ngực.
  • Tăng cân bất thường, nhiễm nấm âm đạo, khô mắt, cục máu đông, đau rát khi quan hệ.

Thuốc có thể làm âm đạo bị nhiễm nấm gây ngứa

Về độ hiệu quả, thuốc tránh thai khẩn cấp không thể so được với các loại thuốc tránh thai thông thường hoặc bao cao su. Nếu quan hệ tình dục không an toàn và dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ rủi ro hơn so với việc sử dụng biện pháp tránh thai thông thường. Ngoài ra, quan hệ tình dục không được bảo vệ sẽ có nguy cơ bị lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó bao gồm HIV/AIDS. Cách duy nhất để bảo vệ bản thân trước các bệnh này là sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, nếu bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp sai cách, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn vẫn rất cao. Để đạt hiệu quả tối đa, bạn nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt sau khi giao hợp trong vòng 72 giờ. Bạn có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Trong 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai có sao không?3

Lạm dụng thuốc tránh thai có thể làm bạn bị rối loạn kinh nguyệt

Trong 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai có sao không?

Khi bạn sử dụng liền 2 liều tránh thai khẩn cấp trong 2 ngày, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc như xuất huyết âm đạo bất thường, đau đầu, căng tức ngực,... Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe bản thân, đặc biệt sức khỏe sinh sản ở nữ giới, không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 liều/tháng và quá 3 lần/năm.

Việc lạm dụng thuốc tránh thai có thể làm suy buồng trứng do hàm lượng estrogen cao thường xuyên sẽ gây ra ức chế chức năng bài tiết estrogen từ buồng trứng, từ đó tạo ra kháng estrogen. 

Như vậy, có thể thấy rằng 2 ngày uống 2 viên thuốc tránh thai là không nên. Hi vọng qua bài viết trên, quý đọc giả có thể hiểu rõ được sự nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc tránh thai, từ đó có biện pháp tránh thai an toàn khác nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin