Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tư thế ngủ buổi tối giúp bạn khỏe dáng, đẹp da khi thức dậy

Ngày 21/12/2020
Kích thước chữ

Tư thế ngủ không chỉ liên quan đến chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến làn da và vóc dáng của bạn.

Khi bàn đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, chúng ta thường nghĩ đến không gian phòng ngủ và chế độ ăn uống, sinh hoạt. Nhưng đó là chưa đủ, giấc ngủ có tốt hay không còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, điển hình như tư thế ngủ của bạn. Khi ngủ đúng tư thế, bạn ngủ ngon hơn. Sâu xa hơn nữa, nó còn góp phần làm đẹp da và duy trì vóc dáng khỏe mạnh.

Tư thế ngủ buổi tối giúp bạn khỏe dáng, đẹp da khi thức dậy 1Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Một vài con số liên quan đến giấc ngủ

Ngủ không ngon giấc làm tăng 30% nguy cơ béo phì ở người trưởng thành. Con số này gấp đôi ở trẻ nhỏ. 

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ cảm cúm cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc tăng nguy cơ căng thẳng gấp 3 lần. Nếu không ngăn chặn kịp thời, căng thẳng có thể khiến bạn bị stress mãn tính, đây là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe.

Theo Hiệp hội National Sleep Foundation của Mỹ: Một người trưởng thành cần ngủ khoảng 7 - 9 tiếng một tối. Nhưng không phải cứ nằm trên giường đủ tiếng có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc. Điều quan trọng ở đây chính là chất lượng giấc ngủ, bạn cần đảm bảo giấc ngủ diễn ra trọn vẹn, khi ngủ dậy bạn cảm thấy tinh thần sảng khoái, tỉnh táo. Một trong những bí quyết để có giấc ngủ tốt chính là ngủ đúng tư thế.

Tư thế ngủ thế nào sẽ gây hại cho cơ thể?

Một khảo sát của Business Insider cho biết: Hơn 80% người được hỏi thường nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ. Tuy nhiên, mặc dù hai tư thế ngủ này được yêu thích nhưng lại khiến da dễ bị mụn do da mặt tiếp xúc trực tiếp với bề mặt gối, nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Ngoài ra, ngủ nghiêng hay nằm sấp khiến tuần hoàn máu bị ảnh hưởng. Kết quả là gương mặt dễ bị sưng phù vào sáng hôm sau. Hoặc đôi khi gây ra những nếp nhăn tạm thời trên da.

Tư thế ngủ buổi tối giúp bạn khỏe dáng, đẹp da khi thức dậy 2Nằm nghiêng khi ngủ làm bạn dễ bị nổi mụn.

Ngủ nghiêng còn tạo áp lực lên các cơ quan nội tạng vì toàn bộ sức nặng cơ thể sẽ đổ dồn về một hướng. Dù rằng ngủ nghiêng bên trái sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hoá nhưng lại gây ảnh hưởng đến tim và phổi. Ngược lại, ngủ nghiêng bên phải gây chèn ép dạ dày.

Ngủ như nào để bảo vệ sức khoẻ?

Theo các chuyên gia da liễu, tư thế ngủ tốt nhất chính là nằm ngửa, với hai tay và hai chân thả lỏng, xuôi theo chiều dọc cơ thể. Tư thế này cho phép cơ thể ở trạng thái tự nhiên nhất. Tránh được những cơn đau mỏi vai gáy, đau thắt lưng và các bộ phận khác bị đè nén.

Ngủ tư thế ngừa cũng giúp là đẹp da. Bởi khi ngủ, da có đủ không gian để thở. So với việc nằm nghiêng hay nằm sấp, một bên da bị đè ép và bí bách, việc nằm ngửa tạo môi trường thoáng đãng cho da và da dễ bài tiết hơn hẳn. 

Ngay cả khi vỏ gối, vỏ ga của bạn làm từ tơ tằm, được xem như chất liệu tốt nhất với làn da và tóc thì cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt nếu bạn duy trì việc nằm nghiêng và nằm sấp trong thời gian dài.

Với những ai thường xuyên bị đau lưng khi nằm ngửa, một mẹo nhỏ cho bạn là dùng một chiếc gối đặt dưới đầu gối khi ngủ. Đây cũng là cách mẹ bầu thường áp dụng để giảm đau lưng suốt đêm trong những tháng mang thai.

Tư thế ngủ buổi tối giúp bạn khỏe dáng, đẹp da khi thức dậy 3Kê gối dưới đầu gối khi ngủ để không bị đau lưng.

Tư thế ngủ này cũng có thể dễ gây ngáy với một số người. Nếu bạn e ngại điều này, có thể tham khảo ý kiến nha sĩ về việc dùng dụng cụ hỗ trợ đặt trong khoang miệng để ngăn việc ngáy khi ngủ.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin