Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U nang buồng trứng dạng nước: Hiểu rõ để biết cách phòng ngừa

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ

U nang buồng trứng dạng nước là một trong các dạng u buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hiểu rõ về bệnh này sẽ giúp bạn phòng ngừa hình thành u nang nước buồng trứng một cách hiệu quả.

Nang buồng trứng có nhiều thể: Dạng nước, dạng đặc,… Trong đó u nang buồng trứng dạng nước là thường gặp nhất. Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn tất cả những thông tin cần biết về dạng u nang buồng trứng này, hãy cùng theo dõi nhé!

U nang buồng trứng dạng nước là gì?

U nang buồng trứng dạng nước (u nang nước buồng trứng) chiếm gần một nửa các trường hợp nang hình thành bên trong buồng trứng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U nang này giống như một túi chứa đầy dịch lỏng với vỏ ngoài mỏng và cuống dài. Bề ngoài của các nang nước trơn nhẵn và bên trong có thể phân thành một hay nhiều thùy chứa dịch.

Nang nước thường không cố định và dễ di động, có thể hình thành ở một hoặc cả hai bên buồng trứng. Thông thường, u nang nước buồng trứng diễn ra âm thầm và không biểu hiện triệu chứng, người bệnh chỉ vô tình phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng dạng nước là gì?

Hiện nay, các nhà nghiên cứu và bác sĩ vẫn chưa thể đưa ra kết luận cho nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng nói chung và các dạng u nang buồng trứng nói riêng. Tuy nhiên, dưới đây là một số yếu tố được đánh giá làm tăng nguy cơ hình thành u nang nước buồng trứng:

  • Tiền sử gia đình có người mắc u nang buồng trứng.
  • Môi trường sống và làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất hay các chất độc hại, khói thuốc lá, ô nhiễm.
  • Người lạm dụng thuốc tránh thai hay tự ý dùng thuốc tránh thai không theo chỉ định từ bác sĩ.
  • Người có tiền sử sẩy thai hoặc nạo phá thai.
  • Phụ nữ không có con hoặc ít con thường có nguy cơ bị u nang nước buồng trứng cao hơn.
  • Chế độ ăn uống không cân đối kết hợp ít vận động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ.  

u nang buồng trứng dạng nước 1

Nguyên nhân chính xác dẫn đến u nang nước buồng trứng vẫn chưa được xác định cụ thể

Bệnh u nang buồng trứng dạng nước nguy hiểm như thế nào?

U nang buồng trứng là một bệnh lý khá phổ biến và đến 90% trường hợp là u nang lành tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp u nang nước buồng trứng có thể phát triển gây các biến chứng nguy hiểm như:

  • Rong kinh: Bị rong kinh kéo dài thậm chí là băng huyết và nguy hiểm đến tính mạng nếu khối u phát triển tăng kích thước lớn ngoài kiểm soát.
  • Xoắn u nang: Do đặc tính u nang buồng trứng dạng nước thường có cuống dài nên chúng có thể tự xoắn lại hoặc xoắn vào nhau. Các u nang xoắn cuống với nhau thành vòng dễ tạo nên áp lực gây vỡ nang và xuất huyết. Những trường hợp này đều cần cấp cứu y tế nhanh chóng bởi xuất huyết từ u nang buồng trứng sẽ nhanh chóng đổ vào khoang phúc mạc chậu gây nhiễm trùng, đồng thời xuất huyết khiến bệnh nhân mất máu cấp, đe dọa đến tính mạng.
  • Vỡ u nang: U nang buồng trứng có thể tự vỡ do kích thước quá lớn hoặc do ngoại lực tác động từ bên ngoài như khi quan hệ tình dục thô bạo. Các u nang vỡ ra sẽ làm dịch và máu trong u nang tràn ra vùng chậu và gây đau đớn và mất máu nhiều máu dẫn đến sốc.  
  • Vô sinh hiếm muộn: U nang buồng trứng khi phát triển quá mức sẽ chèn ép vòi trứng, ống dẫn trứng và cản trở tinh trùng gặp được trứng, làm giảm khả năng thụ thai. Đồng thời cũng ngăn cản quá trình trứng làm tổ trong tử cung. Từ đó, làm giảm khả năng mang thai ở những phụ nữ mắc phải u nang nước buồng trứng. 
  • U nang buồng trứng ác hóa (hiếm gặp): Mặc dù là một dạng khối u lành tính nhưng u nang buồng trứng cũng có nguy cơ ác hóa - tức là phát triển thành ung thư buồng trứng. Dấu hiệu để “đánh dấu” chuyển đổi từ lành tính sang ác tính là khi xuất hiện các u nhú trên bề mặt các khối u nang buồng trứng dạng nước.  

u nang buồng trứng dạng nước 2

U nang buồng trứng dạng nước đa số là thể lành tính

Cách để điều trị và phòng ngừa u nang nước buồng trứng

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và điều kiện sức khỏe ở từng người mà bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp khác nhau để điều trị và ngăn ngừa u nang nước buồng trứng. 

Cách điều trị u nang buồng trứng dạng nước

Với phụ nữ đang mang thai và bị nang nước buồng trứng, bác sĩ sẽ theo dõi và kiểm tra định kỳ để đảm bảo u nang không ảnh hưởng đến thai nhi. Đồng thời, để đưa ra quyết định có nên sinh mổ hay không khi u nang nước phát triển quá to. 

Với phụ nữ bình thường và đang có ý mang thai, bác sĩ thường theo dõi định kỳ và chỉ định mổ bóc tách u nang buồng trứng (nếu cần). Tuy nhiên, việc bóc tách khối u cũng cần được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo bảo toàn được khả năng mang thai cho bệnh nhân. 

Với phụ nữ lớn tuổi hay không có ý định mang thai và khối u phát triển nhanh chóng, bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ một hay hai buồng trứng đang bị u nang nước.

u nang buồng trứng dạng nước 3

Tùy vào tình trạng cụ thể của từng người mà bác sĩ có những chỉ định điều trị u nang buồng trứng phù hợp

Phòng ngừa u nang nước buồng trứng tái phát như thế nào?

U nang nước buồng trứng rất dễ xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh. Do đó, cần thiết thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau: 

  • Chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học và ưu tiên bổ sung các chất giúp cân bằng nội tiết tố cơ thể. Uống nhiều nước. 
  • Xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa đủ. 
  • Hạn chế nạo phá thai bừa bãi. 
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất là 4 hoặc 6 tháng một lần. 

Hy vọng các thông tin về u nang buồng trứng dạng nước trên đây đã bổ sung cho chị em phụ nữ những kiến thức bổ ích về bệnh lý này và biết để phòng ngừa nhé!

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin