Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Ù tai đau quai hàm là hai triệu chứng khá phổ biến mà nhiều người thường gặp, bạn có thể gặp một hoặc hai triệu chứng cùng lúc. Đôi khi mọi người sẽ không để ý đến nhưng triệu chứng này lại đang báo hiệu sức khỏe của cơ thể bạn. Vậy ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không?

Khi bị ù tai đau quai hàm, nhiều người thường chủ quan vì cho rằng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Vậy ù tai đau quai hàm là gì? Nguyên do đâu? Các phương pháp điều trị là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Ù tai là gì? Đau quai hàm là gì?

Ù tai là tình trạng trong tai xuất hiện những âm thanh (có thể là đơn âm hoặc phức âm) phát ra từ hệ thống thính giác và chỉ người bệnh nghe được. Ù tai có khi là triệu chứng bệnh lý do nguyên nhân chủ quan tại chính hệ thống thính giác hoặc khách quan từ các bệnh lý tại các cơ quan khác.

Đau quai hàm là tình trạng xuất hiện đột ngột và tự biến mất các cơn đau tại hàm. Nhưng càng về sau, các cơn đau càng dữ dội và kéo dài hơn. Điều này làm suy giảm chức năng và vận động của quai hàm gây ảnh hưởng tới giao tiếp cũng như hoạt động ăn uống của người bệnh.

Khi xuất hiện tình trạng ù tai đau quai hàm, người bệnh không nên chủ quan. Đó không chỉ là biểu hiện của bệnh lý tại cơ quan, mà còn là những triệu chứng của nhiều bệnh lý phức tạp của các cơ quan khác. 

Nguyên nhân dẫn đến ù tai đau quai hàm

Những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng ù tai đau mỏi hàm sau đây:

Viêm khớp hàm thái dương

Khớp thái dương hàm là khớp động duy nhất trong hệ thống xương khớp phần sọ mặt, giúp hàm dưới chuyển động theo ba chiều: Lên - xuống, trước - sau, trái - phải để thực hiện chức năng đóng mở miệng và ăn nhai thức ăn.

 Viêm khớp thái dương hàm xảy ra do sự sai lệch khớp cắn trong các trường hợp như chấn thương, răng mọc lệch lạc, há miệng quá to...Tình trạng này có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên hàm. Từ đó gây ra rất nhiều triệu chứng lâm sàng cho người bệnh như đau - cứng khớp hàm, mỏi cơ hàm, lệch mặt, đau vùng trước tai lâu dần gây ù tai, nói khó, suy giảm chức năng ăn nhai...

Ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không? 1 Viêm khớp thái dương hàm gây ù tai đau quai hàm

Bệnh lý về răng miệng

Một trong những nguyên nhân gây tình trạng ù tai đau quai hàm đó là do các bệnh lý về răng. Các bệnh lý về răng miệng gây ra triệu chứng ù tai, đau quai hàm thường gặp như: Răng mọc lệch lạc gây sai lệch khớp cắn, viêm tủy cấp, viêm cuống răng tạo thành ổ áp xe tại các răng hàm, nghiến răng khi ngủ...

Khi đó sẽ gây ra tình trạng đau cấp tính tại chỗ (tại răng và quai hàm) và về lâu dài sẽ kéo theo đau đầu, ù tai gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Viêm tai - mũi - họng

Tai - Mũi - Họng là hệ thống các hốc tự nhiên thông với nhau và thông với môi trường bên ngoài. Do đó, một trong 3 cơ quan bị viêm sẽ liên đới trực tiếp đến 2 cơ quan còn lại và các cơ quan khác trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra các bệnh lý tại tai - mũi - họng thông thường là do vi khuẩn và virus ở trên niêm mạc hầu họng, niêm mạc đường hô hấp trên.

Các bệnh lý thường gặp như viêm tai giữa, viêm hầu họng, viêm xoang mũi, viêm amidan...Các bệnh lý này thường sẽ gây ra các triệu chứng sưng đau, phù nề, chảy dịch viêm tại chỗ. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận như gây đau nhức đầu, nổi hạch viêm vùng góc hàm gây đau quai hàm 1 hoặc 2 bên...

Ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không? 2 Ù tai đau quai hàm do viêm tai giữa

Khối u vòm họng

Khối u vòm họng thường là những u lành tính và phát triển chậm, không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, trong giai đoạn đầu triệu chứng bệnh thường nhẹ, chưa rõ ràng nên dễ gây hiểu nhầm thành bệnh về đường hô hấp thông thường.

 Những khối u lành tính ở vòm họng có thể kể đến như: U mạch máu, u xơ, u hỗn hợp...Những triệu chứng bệnh thường gặp giai đoạn đầu như đau họng, ho có đờm, ngạt mũi, ù tai, đau đầu. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp, khối u có thể tiến triển thành ung thư. Và ở giai đoạn này, các triệu chứng thường rõ rệt và nặng hơn như nuốt khó, nổi hạch, đau quai hàm, ho ra máu.

Điều trị ù tai đau quai hàm

Việc ù tai đau quai hàm còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Sau khi thăm khám, làm các chỉ định cận lâm sàng, bác sĩ sẽ làm rõ được nguyên nhân gây bệnh và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả cho người bệnh.

Điều trị nha khoa hoặc thuốc

Tùy thuộc vào bệnh lý cụ thể tại răng miệng mà có những phương pháp điều khác nhau như nhổ răng khôn, điều trị tủy, niềng răng, chỉnh khớp nhai, đeo máng chống nghiến răng...

Ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không? 3 Chỉnh khớp cắn bằng phương pháp gắn mắc cài

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng các loại thuốc khác nhau để điều trị triệu chứng bệnh.

  • Thuốc kháng sinh: Ampicillin, oxacillin, amoxicillin...giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc giảm đau: Efferalgan, codein...giúp giảm bớt các cơn đau cho người bệnh.
  • Thuốc chống viêm không chứa corticoid: Ibuprofen, diclofenac...giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, sưng, đau tại khớp.

Phẫu thuật

Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật thường thường được lựa chọn cuối cùng.

  • Phẫu thuật cắt hàm dưới trong trường hợp bị sai lệch khớp cắn độ III, đưa khớp hàm về đúng vị trí hoặc thay thế khớp hàm khi bị chấn thương.
  • Phẫu thuật loại bỏ khối u vòm họng trong trường hợp bệnh chưa tiến triển thành ung thư.
  • Phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u vòm họng gây ù tai đau mỉu hàm.

Cách phòng ngừa ù tai đau quai hàm

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng, tai - mũi - họng để tránh các bệnh viêm nhiễm bằng cách lấy cao răng thường xuyên, súc họng, lấy ráy tai...
  • Nếu phát hiện thói quen nghiến răng, cắn chặt răng hay những bệnh tổng quát về răng miệng nên đến gặp bác sĩ nha để được tư vấn và điều trị kịp thời.
  • Tránh thói quen ăn, nhai 1 bên hàm, tránh ăn đồ ăn cứng hoặc quá dai, tránh ăn miếng thức ăn quá to...
  • Hãy massage nhẹ nhàng và chườm ấm tại vùng cơ hàm khi bị đau nhức hay co cơ tại đó.
  • Tránh làm việc quá sức, giảm thiểu căng thẳng, tập luyện thể dục thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.
  • Đối với trường hợp ù tai đau quai hàm do chấn thương hay bệnh lý khối u vòm họng, người bệnh cần tuân thủ và thực hiện theo các chỉ định của bác sĩ, luôn đi kiểm tra định kỳ theo lịch.
Ù tai đau quai hàm có nguy hiểm không? 4 Massage vùng cơ hàm khi bị đau nhức hoặc co cơ

Tóm lại, ù tai đau quai hàm là những triệu chứng của nhiều bệnh lý phức tạp. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị kịp thời và phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm