Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ứng dụng của cồn 90 độ trong ngành y tế

Ngày 04/08/2021
Kích thước chữ

Cồn hữu dụng trong mọi không gian đặc biệt là trong sơ cứu và sát khuẩn. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện đa dạng các loại cồn như cồn dưới 50 độ, cồn 70-75 độ, cồn 90 độ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng cồn 90 độ trong ngành y tế. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Với công dụng chính là khử trùng, sát khuẩn vết thương, làm sạch và loại bỏ vi khuẩn bám trên các vết thương hở, hạn chế tình trạng nhiễm trùng hoặc hoại tử mô cơ nên trong ngành y tế hiện nay, cồn 90 độ được sử dụng rất phổ biến từ các bệnh viện lớn cho đến hộ gia đình.

Cồn 90 độ được sử dụng rất phổ biến từ các bệnh viện lớn cho đến hộ gia đìnhCồn 90 độ được sử dụng rất phổ biến từ các bệnh viện lớn cho đến hộ gia đình

Những thông tin cơ bản bạn cần biết về cồn 90 độ

Định nghĩa cồn 90 độ là gì?

Cồn 90 độ là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học là C2H6O hay C2H5OH và là chất nằm trong dãy đồng đẳng của rượu. Cụ thể hơn, cồn 90 độ là sự kết hợp 96% ethanol và nước tinh khiết tạo thành. Cồn 90 độ được chỉ định sử dụng trong trường hợp sát trùng vết thương ngoài da và khử trùng các dụng cụ y tế đã sử dụng.

Tính chất vật lý của cồn là gì?

Cồn (Ethanol) là chất lỏng trong suốt không màu, có vị cay và mùi thơm dễ chịu khá đặc trưng. Cồn nhẹ hơn nước (khối lượng riêng 0,7936 g/ml ở mức 15 độ C), dễ bay hơi, sôi ở nhiệt độ 78,39 độ C, hóa rắn ở -114,15 độ C.

Sự tạo thành liên kết hydro giữa các phân tử ethanol với nhau giúp cồn có khả năng hoà tan vô hạn trong nước và có nhiệt độ sôi cao hơn nhiều so với este hay andehit. Ngoài ra, cồn còn có thể tan trong ete và clorofom.

Cồn có tính hút ẩm, hút hơi nước trong không khí do sự liên kết của các hydro. Khi cồn cháy ngọn lửa sẽ có màu xanh da trời, không khói tạo thành CO2 và nước.

Bên cạnh đó, so với nước thì ethanol có tính khúc xạ cao hơn với hệ số khúc xạ là 1,36242 (ở λ=589,3 nm và 18,35 °C).

Cồn 90 độ có ứng dụng như thế nào trong ngành y tế

Cồn 90 độ có tác dụng như một chất khử trùng, sát trùng vết thương hay các dụng cụ thiết bị y tế. Bên cạnh đó bó còn được sử dụng trong quá trình sản xuất thuốc như thuốc gây mê, thuốc sát trùng.

Cồn 90 độ được ứng dụng nhiều trong ngành y tếCồn 90 độ được ứng dụng nhiều trong ngành y tế

Vệ sinh thiết bị, sát khuẩn trong ngành y tế

Cồn 90 độ được ứng dụng nhiều trong y tế, cụ thể là dùng để vệ sinh, sát khuẩn các dụng cụ, thiết bị y tế. Với đặc thù của bệnh viện chứa rất nhiều bệnh nhân với đa dạng loại bệnh nên rất dễ lây nhiễm do vi khuẩn. Vì vậy, các nhân viên y tế sẽ sử dụng cồn 90 độ để tiêu diệt hoàn toàn những vi khuẩn bám trên thiết bị trước khi sử dụng dụng cụ đó cho bệnh nhân.

Thoa cồn 90 độ lên chỗ cần tiêm chích để sát khuẩn

Trước khi tiêm, các bác sĩ, y tá sẽ thoa cồn y tế 90 độ lên vùng da cần tiêm chích để sát khuẩn, làm sạch vùng da ấy. Việc thoa cồn như vậy sẽ giúp vùng da bị tiêm hạn chế được vi khuẩn tấn công, xâm nhập vào trong cơ thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị của bệnh nhân.

Cồn 90 độ có tác dụng trong việc điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ

Ngoài ra, cồn 90 độ còn có ích trong việc điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ, tiệt trùng vết thương. Trong cồn 90 độ có chứa 70% – 90% ethanol, giúp chống lại sự xâm nhập, tấn công của vi khuẩn và virus, nấm mốc …

Có nên sử dụng cồn 90 độ sát trùng vết thương hở?

Theo các chuyên gia y tế, bạn tuyệt đối không được sử dụng cồn 90 độ để sát trùng vết thương hở. Nguyên nhân chính là nồng độ của cồn 90 độ quá cao, vượt mức làm cho protein trong vi khuẩn bị đông cứng quá nhanh. Điều này sẽ dẫn đến việc hình thành một lớp màng bảo vệ cho vi khuẩn, từ đó cồn không thể thấm vào bên trong tiêu diệt chúng được.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng cồn 90 độ sẽ khiến vết thương càng đau rát và khi gặp lửa sẽ cháy ngay lập tức nên rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng cồn từ 70 độ đến 75 độ để sát khuẩn cho vết thương, không nên dùng cồn có nồng độ dưới 70 độ vì khả năng sát trùng rất kém, không thể tiêu diệt hết vi khuẩn được.

Sát khuẩn tay bằng cồn để tiêu diệt vi khuẩn trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid 19

Sử dụng cồn 70 độ để sát khuẩn tay tiêu diệt tận gốc vi khuẩnSử dụng cồn 70 độ để sát khuẩn tay tiêu diệt tận gốc vi khuẩn

Với đặc tính dễ bay hơi nên cồn 90 độ vừa thoa lên tay sẽ bay hơi rất nhanh, không đảm bảo thời gian tiếp xúc và độ an toàn nên khó có thể diệt được vi khuẩn. Vì vậy, các chuyên gia y tế nhận định cồn 70 độ là độ cồn có tốc độ bốc hơi chậm hơn, vừa đủ thời gian để tiêu diệt vi khuẩn nên cho tác dụng diệt khuẩn tốt hơn cồn 90 độ. Ngoài ra, những loại cồn dưới 60 độ có nồng độ thấp nên không đảm bảo để sát khuẩn.

Khi sử dụng dung dịch sát khuẩn có cồn để khử trùng hay rửa tay nhanh, bạn cần lưu ý chà xát đảm bảo tất cả vị trí trên da tay đều được tiếp xúc với chất khử trùng và quá trình này cần được thực hiện trong ít nhất 30 giây. Sau khoảng 3-4 phút sử dụng dung dịch này, virus sẽ bị bất hoạt. Do đó, cần chú ý trong vòng 3-4 phút sau khi thực hiện sát khuẩn, virus trên tay chưa kịp bị tiêu diệt hoàn toàn nên vẫn có thể lây sang người khác.

 Thời gian tiếp xúc và lượng chất khử khuẩn là một trong những nguyên nhân quyết định đến khả năng diệt khuẩn. Do vậy, bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của từng loại dung dịch sát khuẩn có cồn.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện quá nhiều mặt hàng trôi nổi, hàng giả, hàng kém chất lượng nên bạn cần lựa chọn các cơ sở y tế, nhà thuốc uy tín để mua cồn 90 độ đã được cấp phép và thông qua kiểm định.

Một trong những cơ sở sản xuất uy tín nhất chính là Công Ty TNHH Đầu Tư Dược Phẩm Ngân Hà với sản phẩm Cồn Ngân Hà 90 độ 500ml được các bệnh viện cũng như hộ gia đình tin dùng. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này tại website của nhà thuốc Long Châu cũng như các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc với giá chỉ 23.000đ/chai.

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sát khuẩn