Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ và cách xử lý

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ chảy máu sau khi quan hệ tình dục lần đầu tiên là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu đã quan hệ tình dục nhiều lần mà bị chảy máu sau khi quan hệ thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh lý liên quan.

Hiện tượng bị chảy máu sau quan hệ có thể không đáng lo ngại, xảy ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến 9% phụ nữ có kinh nguyệt. Nhưng chảy máu sau khi quan hệ cũng có thể do nhiễm trùng gây ra, thậm chí còn báo hiệu về bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Tại sao chảy máu sau khi quan hệ?

Hầu hết tình trạng chảy máu khi quan hệ đều có nguyên nhân phổ biến bắt nguồn từ trong cổ tử cung hoặc âm đạo.

Đầu tiên phải nói đến viêm cổ tử cung thể cấp tính thường phát sinh do cảm nhiễm ở thời kỳ sau đẻ, hoặc khi đẻ non, sảy thai,... Viêm cổ tử cung xuất hiện cùng với viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung... Trong khi đó, viêm cổ tử cung thể mạn tính chủ yếu là do chị em giữ vệ sinh đường sinh dục kém, nhất là trong những ngày hành kinh... Cả hai loại viêm cổ tử cung cấp tính lẫn mạn tính đều có khả năng gây ra tình trạng chảy máu sau khi quan hệ, chảy máu âm đạo bất thường.

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ và cách xử lý 1 Hầu hết tình trạng chảy máu khi quan hệ bắt nguồn từ trong cổ tử cung hoặc âm đạo.

Nguyên nhân phổ biến thứ hai dẫn đến chảy máu sau khi quan hệ là do polyp cổ tử cung. Polyp cổ tử cung là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần. Bệnh nhân bị polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng cũng có thể ra khí hư nhiều, rong huyết, chảy máu sau quan hệ,... Các polyp này phần lớn lành tính, không phải là ung thư, khi cần thiết loại bỏ bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành can thiệp phẫu thuật.

Ngoài ra, chảy máu sau khi quan hệ còn có thể do một số nguyên nhân khác gây ra, bao gồm:

  • Ma sát mạnh khi quan hệ hoặc không đủ chất bôi trơn;
  • Phụ nữ vừa bắt đầu kinh nguyệt hoặc vừa kết thúc kỳ kinh;
  • Nhiễm trùng cổ tử cung hoặc âm đạo;
  • Loét sinh dục do herpes;
  • Dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cung;
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung (Cervical ectropion);
  • Sa sinh dục (Pelvic organ prolapse);
  • Ung thư cổ tử cung, âm đạo hoặc tử cung.

Làm thế nào để biết chảy máu sau khi quan hệ là dấu hiệu nghiêm trọng?

Nhiều nguyên nhân trong số những nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ thường không cần điều trị và vô hại. Tuy nhiên, đôi khi chảy máu âm đạo sau khi giao hợp có thể là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ và cách xử lý 2 Đôi khi chảy máu âm đạo sau khi giao hợp có thể là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng.

Vậy làm thế nào nhận biết chảy máu sau khi quan hệ là dấu hiệu nghiêm trọng? Cách duy nhất để biết chắc chắn là gặp bác sĩ để khám và xét nghiệm để loại trừ nhiễm trùng hoặc vấn đề nghiêm trọng khác. Trường hợp chảy máu xảy ra ngay trước khi có kinh nguyệt hoặc trong vài ngày sau khi kinh nguyệt kết thúc và sau đó không chảy máu nữa thì chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những dấu hiệu khác bất thường hơn thì bạn hãy đến gặp bác sĩ. 

Các bác sĩ sẽ thăm khám và giúp bạn xác định nguyên nhân gây chảy máu. Thông qua các câu hỏi bước đầu, bác sĩ sẽ loại trừ các nguyên nhân thông thường gây chảy máu sau khi quan hệ, điển hình như sau khi bạn bắt đầu uống thuốc tránh thai, bôi trơn không đủ, quan hệ quá mạnh, hoặc do nhiễm trùng….

Bước tiếp theo sẽ kiểm tra vết xước hoặc hoặc tổn thương âm đạo, dấu hiệu của bệnh lý cơ quan vùng chậu, polyp cổ tử cung hoặc viêm. Nếu tìm thấy bất kỳ polyp nào, bác sĩ có thể đề nghị loại bỏ chúng, đồng thời gửi mẫu bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm để kiểm tra hoặc đặt hẹn sau đó để loại bỏ chúng bằng phẫu thuật.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu hơn để phát hiện dấu hiệu tăng trưởng bất thường, tiền ung thư hoặc tế bào ung thư…

Xem thêm: BDSM là gì?

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ và cách xử lý 3 Nguyên nhân thông thường như thuốc tránh thai, bôi trơn không đủ, quan hệ quá mạnh,...

Cách ngăn ngừa chảy máu sau khi quan hệ

Trường hợp nguyên nhân chảy máu sau khi quan hệ không liên quan đến bệnh lý mà do ma sát mạnh khi giao hợp, cách phòng ngừa là bạn hãy sử dụng đủ chất bôi trơn cũng như tránh quan hệ mạnh bạo. 

Bên cạnh đó, nên hạn chế/tránh quan hệ vào những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngay trước và ngay sau kỳ kinh nguyệt để phòng ngừa bị viêm nhiễm đường sinh dục. 

Với trường hợp chảy máu sau khi quan hệ nhưng không kèm theo bất kỳ đau đớn hoặc khí hư có mùi lạ nào thì chị em cũng không cần quá lo lắng. 

Cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe cơ quan sinh dục, chị em cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc, vệ sinh đúng cách để tránh mắc phải những bệnh lý đường sinh dục. Có thể dùng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, tuy nhiên tuyệt đối không lạm dụng các sản phẩm này. Đồng thời, không được thụt rửa cũng như tác động quá mạnh đến bộ phận sinh dục khi quan hệ hay khi làm vệ sinh. 

Nguyên nhân gây chảy máu sau khi quan hệ và cách xử lý 4Hãy sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Điều quan trọng là chị em cần chú ý lắng nghe cơ thể mình, quan sát những dấu hiệu bất thường xảy ra (nếu có), chẳng hạn như ra khí hư có màu, mùi lạ hay những cơn đau bất thường khi quan hệ. Thậm chí tình trạng ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên cũng đều là những dấu hiệu cần được quan tâm.

Khi gặp bất cứ trường hợp chảy máu bất thường nào, chị em hãy sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm