Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư vòm họng có chữa được không?

Ngày 18/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vòm họng nằm trong top 10 các bệnh ung thư phổ biến nhất, tỷ lệ mắc bệnh khá cao, gần 70% trường hợp phát hiện quá muộn ở giai đoạn 3 hoặc 4, khiến cho tỷ lệ sống và điều trị trở nên khó khăn. Vậy ung thư vòm họng có chữa được không? Các bạn theo dõi tiếp bài viết dưới nhé.

Ung thư vòm họng có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm phát bệnh hay sức khỏe của bệnh nhân. Nếu bệnh phát hiện muộn, thì bệnhung thư rất nguy hiểmkhi đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Lúc này, tỷ lệ lành bệnh rất thấp.

Ung thư vòm họng có chữa được không?

Bệnh nhân không được chữa khỏi hoàn toàn ung thư. Những có thể kéo dài thời gian sống hơn 5 năm nếu thời điểm phát hiện sớm, điều trị đúng cách và kiểm soát. Ung thư có chữa được không thì không có câu trả lời chính xác cho mọi trường hợp vì hiệu quả của việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ung thư vòm họng hoặc những yếu tố dưới đây:

  • Ung thư được phát hiện ở giai đoạn nào, vị trí, kích thước khối u, đã di căn đến các cơ quan khác chưa?
  • Tình trạng sức khỏe có tốt không hay đang mắc bệnh lý khác, sức khỏe kém, tiền sử bệnh?
  • Khả năng thích ứng với tình trạng bệnh của bệnh nhân như tích cực theo dõi, kiểm soát và làm theo chỉ định của bác sĩ, duy trì thái độ lạc quan sẽ giúp cải thiện bệnh nhanh chóng.
  • Điều kiện kinh tế của bệnh nhân: Chi phí điều trị ung thư vòm họng khá cao so, đặc biệt là khi áp dụng các phương pháp hiện đại.

Trong các yếu tố, yếu tố phát hiện bệnh ở giai đoạn nào ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị.

Giai đoạn 1

Đây là thời điểm có khả năng điều trị tốt nhất đối với bệnh ung thư vòm họng vì khối u còn nhỏ, chưa di căn. Từ đó việc điều trị cũng dễ dàng và hiệu quả hơn, chi phí điều trị cũng thấp hơn. Theo thống kê, nếu ung thư giai đoạn đầu được điều trị bằng phương pháp xạ trị, hoá trị hoặc xạ trị kết hợp thì tỷ lệ khỏi bệnh lên tới 70%. Sức khỏe của bệnh nhân không bị ảnh hưởng quá nhiều và ít biến chứng.

Ung thư vòm họng có chữa được không? 1

Ung thư vòm họng giai đọạn đầu với khối u còn nhỉ chưa di căn là thời điểm điều trị tốt nhất

Giai đoạn 2 và 3

Trong việc phát hiện và điều trị ung thư vòm họng giai đoạn 2-3 thì chắc chắn tỷ lệ chữa khỏi thấp hơn so với giai đoạn đầu. Nguyên nhân là do khối u đã phát triển với kích thước lớn hơn đồng thời đã xảy ra hiện tượng di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Các bộ phận bị tổn thương càng nhiều thì việc điều trị càng khó khăn. Tuy nhiên, nếu không may được chẩn đoán ở giai đoạn này, bạn cũng đừng quá chán nản vì rất nhiều bệnh nhân đã vượt qua với sự kiên trì, tuân thủ và điều trị tích cực, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vòm họng giai đoạn 2-3 vào khoảng 30-50%. 

Giai đoạn cuối

Việc điều trị ung thư vòm họng giai đoạn cuối vô cùng khó khăn, lúc này các cơ quan bị tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, ở giai đoạn này khối u phát triển cực nhanh và di căn nhiều đến các cơ quan trên cơ thể nên mục tiêu điều trị giai đoạn cuối là giảm đau, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Vì vậy sự động viên của gia đình sẽ giúp người bệnh có tinh thần lạc quan, vui vẻ điều trị tích cực và cảm thấy sống có ý nghĩa hơn.

Cách tăng hiệu quả điều trị ung thư vòm họng 

Việc điều trị ung thư vòm họng cần nhiều thời gian nên sự kiên trì của bệnh nhân là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh thì người bệnh nên thực hiện những điều dưới đây để hỗ trợ tốt quá trình chữa trị.

Tuân thủ quy trình điều trị của bác sĩ

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và giai đoạn mắc bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Do đó, hãy tin tưởng vào bác sĩ điều trị tại các trung tâm y tế và tuân thủ quy trình điều trị. Điều trị ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi nên điều quan trọng nhất là bản thân người bệnh phải mạnh mẽ để chống lại căn bệnh.

Ung thư vòm họng có chữa được không? 2

Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị để cải thiện bệnh tốt nhất

Chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học

Gia đình có thể tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cần lưu ý  chuẩn bị các món ăn mềm, dễ nuốt, không tạo áp lực nhiều cho vòm họng để không gây đau đớn cho người bệnh. Thức ăn hấp hoặc ninh mềm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà người bệnh lại dễ hấp thu nên được khuyến khích sử dụng.

Bổ sung thực phẩm chức năng

Các công ty dược phẩm trên thế giới đã nghiên cứu và phát triển nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư vòm họng và các bệnh ung thư khác. Thực phẩm chức năng giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật và giảm tác dụng phụ do phương pháp điều trị. Tuy nhiên khi sử dụng thực phẩm chức năng cần tham khảo của bác sĩ để đáp ứng đúng mục đích và phù hợp với liệu trình điều trị hiện tại.

Giữ tinh thần lạc quan

Sự lạc quan và nghị lực chiến đấu với bệnh tật là yếu tố quan trọng giúp người bệnh phục hồi và quá trình điều trị diễn ra tốt hơn. Gia đình và những người xung quanh nên động viên người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ung thư vòm họng có chữa được không? 3

Giữ tinh thần lạc quan là cách tốt nhất để việc điều trị hiệu quả hơn

Bệnh ung thư vòm họng có chữa được không phụ thuộc rất nhiều vào chính người bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến khích mọi người thực hiện khám tổng quát định kỳ để theo dõi sức khoẻ và phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt là những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm