Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe cơ thể?

Ngày 10/12/2022
Kích thước chữ

Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới có mùi vị chua thanh, được khá nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Tuy chanh dây có kích thước nhỏ nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất vô cùng có lợi đối với sức khỏe.

Chanh dây được đánh giá là loại trái cây nhiệt đới có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vừa dễ ăn lại vừa dễ chế biến thành nước uống để thanh lọc cơ thể. Trong một trái chanh dây có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa,... có lợi cho sức khỏe của bạn. Vậy uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe cơ thể? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Làm đẹp da

Chanh dây có chứa nhiều vitamin A dồi dào nên rất có lợi cho việc làm đẹp da. Các hoạt chất chống oxy hóa khác ở trong chanh dây như riboflavin, carotene và vitamin C cũng giúp nâng cao sức khỏe của da và đẩy lùi các dấu hiệu của lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, chanh dây còn có công dụng giữ ẩm, làm sạch da, giúp nuôi dưỡng làn da tốt hơn, nhất là đối với da mụn, chống lão hóa và chống viêm da.

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? 1

Chanh dây có chứa nhiều vitamin A dồi dào nên rất có lợi cho việc làm đẹp da

Ổn định đường huyết

Chanh dây có chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) thấp và hàm lượng chất xơ cao nên có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị cho những người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chanh dây cũng chứa nhiều pectin, đây là một loại chất xơ giúp cho bạn cảm thấy no mà không làm tăng lượng calo.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung chanh dây vào trong chế độ ăn uống để có thể điều trị bệnh tiểu đường do có khả năng hạ đường huyết. Đồng thời, nó cũng có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin.

Ngăn ngừa ung thư

Trong chanh dây có chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do gây ra bệnh ung thư. Không chỉ vậy, chanh dây cũng chứa nhiều vitamin A, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Piceatannol là một hợp chất quan trọng khác được tìm thấy ở trong chanh dây cũng có khả năng loại bỏ các tế bào ung thư đại trực tràng.

Bảo vệ tim mạch

Kali là một chất cũng có nhiều ở trong chanh dây. Đây là một loại khoáng chất quan trọng có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp cho các mạch máu được thư giãn và tăng cường lưu lượng máu. Nhờ đó có thể làm suy giảm căng thẳng cho tim và cải thiện sức khỏe tim một cách toàn diện.

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? 2

Kali có nhiều trong chanh dây nên có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ngoài ra, chất flavonoid và axit phenolic có ở trong chanh dây cũng có thể giúp kiểm soát được lượng cholesterol tốt hơn, tăng cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu gây tắc nghẽn các động mạch và làm suy yếu hoạt động của tim.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong chanh dây chứa hàm lượng vitamin A, C dồi dào cùng với các axit amin khác như prolin, alanin, tyrosin, threonin, arginin… giúp kích thích khả năng hoạt động của bạch cầu, ngăn ngừa các nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn và virus. Đồng thời, các chất này còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cho hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn, hạn chế được một số bệnh vặt thông thường và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Không chỉ vậy, chanh dây còn là loại thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa nhờ có hàm lượng chất xơ lý tưởng. Chất xơ hòa tan có ở trong phần ruột và vỏ chanh dây có thể được coi hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, giúp cải thiện nhu động ruột, hạn chế hiện tượng táo bón và làm suy giảm lượng cholesterol bằng cách đào thải qua phân.

Giảm stress

Kali và folate có ở trong chanh dây có tác dụng cải thiện sức khỏe của não bộ, làm suy giảm tình trạng stress và lo âu. Trong đó, kali có khả năng điều chỉnh lưu lượng máu và tăng cường nhận thức, còn folate có khả năng phòng ngừa bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ.

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? 3 Chanh dây có tác dụng làm giảm stress vô cùng nhanh chóng

Giúp xương chắc khỏe

Chanh dây có chứa nhiều khoáng chất dồi dào như magie, canxi, sắt và phốt pho có thể hỗ trợ cho xương trở nên chắc khỏe hơn. Những khoáng chất có ở trong chanh dây, khi được kết hợp cùng với các nguồn khoáng chất dồi dào khác ở trong rau xanh và sữa có tác dụng duy trì mật độ xương và hạn chế loãng xương xảy ra.

Ngủ ngon hơn

Chanh dây vô cùng có lợi đối với những người bị mất ngủ hoặc bị chứng rối loạn giấc ngủ. Hợp chất alkaloids có ở trong chanh dây có thể giúp bạn tĩnh tâm hơn, làm suy giảm cảm giác bồn chồn lo âu, giúp bạn ngủ sâu giấc hơn và phòng ngừa bệnh hô hấp hiệu quả.

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? 4 Chanh dây vô cùng có lợi đối với người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ

Đối với những trường hợp mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chanh dây sẽ phát huy công dụng như một loại thuốc bổ phế tự nhiên. Lúc này, nước chanh dây sẽ làm giảm bớt các hiện tượng khó chịu như đờm trong cổ họng, hen suyễn, ho khan hoặc khó thở.

Điều hòa lưu thông máu

Nếu như bạn có dấu hiệu chân tay lạnh, sưng phù, nứt nẻ hoặc dễ bị mệt mỏi thì bạn cần phải nâng cao khả năng lưu thông máu ngay lập tức. Ngoài ra, hiện tượng tắc nghẽn lưu thông máu có thể dẫn tới tình trạng rụng tóc, chóng mặt và đau đầu.

Lúc này, bạn hãy tìm đến chanh dây ngay vì chất kali có ở trong chanh dây có tác dụng làm giãn mạch máu. Kali khi được kết hợp với sắt và đồng có ở trong loại trái cây này cũng là những thành phần quan trọng cho quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi số lượng hồng cầu tăng thì máu có thể lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Chanh dây là một trong số những loại trái cây lý tưởng để thực hiện kế hoạch giảm cân vì nó có chứa ít calo, chất béo và natri. Mỗi 100g chanh dây chỉ có 97 calo cùng với hàm lượng chất xơ cao sẽ nhanh chóng làm đầy dạ dày của bạn, giúp bạn không còn cảm giác thèm ăn.

Uống chanh dây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? 5 Chanh dây là một trong những loại trái cây lý tưởng để thực hiện kế hoạch giảm cân

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã liệt kê những công dụng của việc uống nước chanh dây đối với sức khỏe. Ngoài việc uống nước chanh dây ra thì bạn cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học cùng với chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lý để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin