Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống gì để thải độc gan nhanh và hiệu quả?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giải độc gan là việc bạn cần làm mỗi ngày để đảm bảo lá gan khỏe mạnh, gan có sức thực hiện trọng trách vốn dĩ thuộc về nó. Vậy uống gì để thải độc gan nhanh và hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé!

Một trong những chức năng quan trọng của gan là tiêu hóa thức ăn và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống không hợp có thể là “gánh nặng” cho gan, khiến gan phải hoạt động hết công suất để đào thải độc tố, nhất là khi gan có dấu hiệu suy yếu, khả năng phục hồi kém. Uống gì để thải độc gan nhanh và hiệu quả là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao phải giải độc gan?

Gan là một trong những cơ quan trong cơ thể đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau. Gan liên tục làm việc để lọc máu, sản xuất mật cần thiết để giúp tiêu hóa chất béo, dự trữ vitamin và khoáng chất, phân hủy hormone, phân giải rượu và một số loại thuốc, đồng thời sản xuất các chất cần thiết cho quá trình đông máu......

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan bị suy giảm chức năng có thể kể đến như:

  • Sử dụng nhiều rượu bia.
  • Tác dụng phụ của thuốc.
  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại.
  • Chế độ ăn thiếu chất.
  • Nồng độ chất béo trong máu cao.
  • Viêm gan do virus.

Khi chức năng gan bị suy giảm, các chất độc đi vào cơ thể từ môi trường và thức ăn hàng ngày sẽ tích tụ trong máu và không thể đào thải ra ngoài cơ thể gây ra các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, để bảo vệ gan và duy trì chức năng gan hoạt động hiệu quả, cần thực hiện tốt các biện pháp giải độc gan.

Để bảo vệ gan và duy trì chức năng gan cần thực hiện các biện pháp giải độc gan

Để bảo vệ gan và duy trì chức năng gan cần thực hiện các biện pháp giải độc gan

Dấu hiệu cảnh báo gan cần giải độc

Các dấu hiệu sau đây cảnh báo chức năng gan bị suy giảm và cần thực hiện biện pháp giải độc:

  • Ban đỏ: Ban đỏ lan rộng trên da gây ngứa nó có thể do gan có vấn đề. Các dấu hiệu này xuất hiện trong thời gian ngắn, có thể vài giờ rồi giảm dần.
  • Nổi mụn: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của gan là sản xuất mật, giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Mụn có thể mọc ở nhiều nơi trên cơ thể, đặc biệt là mặt và lưng, khi gan bị tổn thương không đảm đương được chức năng giải độc nên nổi nhiều mụn hơn.
  • Vàng da, vàng mắt: Da và mắt bắt đầu chuyển sang màu vàng chứng tỏ gan đang có vấn đề. Khi nồng độ bilirubin trong cơ thể cao, da và mắt có thể dần chuyển sang màu vàng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ khi có những triệu chứng này.
  • Hôi miệng: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương. Nó được gây ra bởi nồng độ dimethyl sulfide trong máu cao, có thể xảy ra nếu bạn bị xơ gan.
  • Cơ thể dễ bị mệt mỏi, kém tập trung: Gan không chỉ có chức năng thải độc mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi các chất độc trong gan bị quá tải, chức năng gan sẽ dần suy giảm, quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra chậm lại, cơ thể dễ bị mệt mỏi. Gan nhiễm độc có thể khiến bạn bị suy giảm trí nhớ đáng kể, nhưng không phải do các dấu hiệu lão hóa.
  • Các dấu hiệu khác: Buồn nôn, nôn, trào ngược axit, ợ chua, táo bón, huyết áp cao, nước tiểu sẫm màu, lo lắng, trầm cảm, chán ăn… đây đều là những triệu chứng mà bạn có thể gặp phải khi chức năng gan bị suy giảm.

Cơ thể bị nổi mụn là dấu hiệu gan cần được thải độc

Cơ thể bị nổi mụn là dấu hiệu gan cần được thải độc

Uống gì để thải độc gan?

Các dưỡng chất quan trọng như đạm, chất béo, tinh bột, đạm được gan chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Có thể nói gan là “trạm trung chuyển năng lượng” nuôi dưỡng cơ thể chúng ta.

Do gan cùng lúc thực hiện rất nhiều công việc khác nhau như hấp thụ chất dinh dưỡng, chuyển hóa năng lượng, đào thải độc tố, lưu trữ máu nên gan phải chịu rất nhiều áp lực. Để giảm bớt “gánh nặng” cho gan, vấn đề quan tâm đầu tiên là ăn gì, uống gì để thải độc gan. Dưới đây là một số loại nước uống giúp thải độc gan hiệu quả, cụ thể:

Nước đậu xanh

Đậu xanh là một loại ngũ cốc được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam. Người ta có thể dùng đậu xanh để làm các món bánh ngọt, xôi, chè rất thơm ngon và bổ dưỡng. Đối với những người mắc bệnh gan mãn tính, đậu xanh không chỉ là nguyên liệu để chế biến các món ăn mà còn là một bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, giải độc, hiệu quả rất tốt.

Theo đông y, đậu xanh tính mát, vị thanh, ngọt. Để làm mát và thanh lọc gan, bạn có thể làm nước đậu xanh, sữa đậu xanh, chè đậu xanh nha đam, cháo đậu xanh...

Nước bí đao

Bí đao chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, theo Đông y cho rằng bí xanh tính mát, vị ngọt, có tác dụng giải độc gan, thanh nhiệt. Xuất phát từ những lợi ích kể trên của bí đao, người xưa đã sử dụng nó để làm món chè bí đao giúp mát gan, giải độc rất hiệu quả. Đó là một thức uống tự nhiên, lành mạnh và rất an toàn mà không có hóa chất nguy hiểm.

Uống nước bí đao giúp thải độc gan hiệu quả

Uống nước bí đao giúp thải độc gan hiệu quả

Nước gạo lứt

Gạo lứt hay còn gọi là gạo rằn, gạo lứt là loại gạo chỉ được xay xát để loại bỏ lớp vỏ trấu và vẫn giữ lại lớp cám bên trong. Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt là gan. Nó thường được dùng thay cho gạo trắng và cũng có thể được pha thành đồ uống.

Nước gạo lứt là thức uống cực kỳ có lợi cho những người nóng trong, nổi mụn, hay uống rượu, hút thuốc, bởi trong lớp vỏ cám có chứa một loại tinh dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa khí áp, thải độc gan và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nước rau má

Rau má có tính mát, vị đắng, được dùng làm thức uống giúp giải độc gan, làm đẹp da và phòng ngừa bệnh tim mạch. Đối với những người mắc bệnh gan, rau má giống như một loại thuốc thanh lọc gan cực kỳ hiệu quả.

Nước rau má giúp giải độc gan cực kì hiệu quả

Nước rau má giúp giải độc gan cực kì hiệu quả

Nước đậu đen

Đậu đen là một loại hạt chứa nhiều vitamin và muối khoáng. Đặc biệt, thành phần molypden trong đậu đen là thành phần của sulfite oxidase, có tác dụng giải độc sulfat trong gan rất hiệu quả. Vì vậy, nước đậu đen cũng là thức uống giải độc gan cực kỳ hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh từ xa xưa đã được coi là thức uống giải độc tự nhiên. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng, làm mát da, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp da sáng mịn. Nếu bạn uống 4 - 5 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa xơ gan, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, xơ vữa động mạch và các bệnh khác.

Nước lọc

Nước chiếm 70 - 80% trọng lượng cơ thể bạn. Không có nước, cơ thể trở nên kiệt quệ. Các chất độc trong gan và thận không được thanh lọc và đào thải ra ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, hãy uống trung bình 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Bạn cũng nên lưu ý chọn nguồn nước sạch đã qua lọc. Đun sôi kỹ và dùng ấm hoặc để nguội trước khi uống. Nước đun sôi chỉ nên uống trong ngày, tránh uống trong những ngày tiếp theo. Nếu để lâu nước sẽ bị biến chất, vi khuẩn sinh sôi, uống nhiều sẽ gây hại cho cơ thể con người.

Nước mật ong

Đông y cho rằng mật ong có tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ phế, nhuận phế, giảm ho, nhuận tràng, giải độc. Thành phần dinh dưỡng trong mật ong hỗ trợ tiêu hóa, tăng hàm lượng glycogen gan và huyết sắc tố, tăng cường giải độc gan, thanh lọc gan, điều trị xơ gan và ung thư gan. .

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một ly nước mật ong sau bữa ăn sáng 40 phút và trước khi đi ngủ không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn rất có lợi cho gan.

Uống nước mật ong giúp thanh lọc, giải độc gan

Uống nước mật ong giúp thanh lọc, giải độc gan

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về uống gì để giải độc gan. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong công cuộc chăm sóc sức khoẻ. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe