Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Uống kháng sinh quá liều có sao không?

Ngày 16/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc kháng sinh là những loại thuốc được kê đơn với liều lượng cố định, vì vậy nếu như xảy ra tình huống uống thuốc kháng sinh quá liều thì bạn nên đến ngay bác sĩ để được chữa trị kịp thời, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Nếu như uống kháng sinh quá liều bác sĩ đã chỉ định thì bạn cũng không nên quá lo lắng mà nên bình tĩnh quan sát những biểu hiện của cơ thể, từ đó đưa ra những cách giải quyết phù hợp nhất. Đặc biệt là đối với trẻ em khi uống thuốc quá liều cần được đưa đến bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng uống kháng sinh quá liều?

Uống kháng sinh quá liều có sao không 1Nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến bạn uống kháng sinh quá liều?

Do vô ý

Uống thuốc kháng sinh quá liều do vô ý là điều rất thường xảy ra như uống thuốc cảm cúm quá liều, vì thuốc kháng sinh được kê đơn với liều lượng và thời gian sử dụng rõ ràng. Một số người vì quên liều lượng uống hoặc quên thời gian uống vì vậy dẫn đến sự nhầm lẫn, từ đó dẫn đến việc uống kháng sinh quá liều.

Ngoài ra cũng có 1 số trường hợp trẻ vô tình lấy nhầm thuốc và uống phải gây quá liều, ngộ độc.

Do cố ý

Một số bệnh nhân trong quá trình sử dụng thuốc vẫn không thấy cải thiện tình trạng bệnh nên nôn nóng và tự ý gia tăng liều lượng thuốc, dẫn đến tình trạng uống thuốc kháng sinh quá liều.

Ngoài ra cũng có 1 số trường hợp những người có ý định tự tử nên cố ý uống thuốc kháng sinh với số lượng lớn, gây ra tình trạng ngộ độc thuốc dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng,

Những hậu quả khi uống thuốc kháng sinh quá liều?

Với hầu hết các thuốc, nếu dùng đúng liều thì đó là thuốc chữa bệnh, còn quá liều thì đó là Ngoài ra uống thuốc kháng sinh quá liều có thể làm thay đổi mạnh mẽ số lượng và loại vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột, tiêu diệt nhầm cả những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tùy từng mức độ bệnh và cơ địa khác nhau của mỗi người mà khi uống kháng sinh quá liều sẽ gây ra những tác dụng khác nhau, và khác biệt rõ rệt nhất là với người lớn và trẻ em.

Với người lớn

Người lớn nếu chỉ uống kháng sinh quá liều với tỉ lệ nhỏ hoặc 1 thời gian ngắn thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể. Tuy nhiên nếu cố ý sử dụng thuốc kháng sinh nhiều hơn liều lượng cho phép thì cũng dễ xảy ra tình trạng sốc thuốc và nguy hiểm đến tính mạng.

Với trẻ em

Một số trẻ khi sẽ bị tiêu chảy do kháng sinh quá liều do sự mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho trẻ bị ngộ độc và ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, vì lúc này hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, chỉ cần hơi quá liều một chút có thể trở thành liều thuốc độc.

Trẻ em là đối tượng dễ bị uống kháng sinh quá liều do trẻ nhầm lẫn tự lấy thuốc uống hoặc mẹ lo lắng khi con bị bệnh nên có thể tự ý dùng nhiều loại thuốc khác nhau từ đó dẫn đến tình trạng trẻ uống quá liều. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu như mệt mỏi, buồn nôn, nôn, khó chịu, vã mồ hôi, đau bụng chán ăn và thường không kèm rối loạn ý thức… sau khi uống thuốc kháng sinh thì mẹ cần đưa trẻ đi khám để được xử lý kịp thời, vì nếu để lâu sẽ gây ngộ độc nặng hơn và gây tử vong ở trẻ.

Phải làm gì nếu uống thuốc kháng sinh quá liều?

Uống kháng sinh quá liều có sao không 2Kích thích cổ họng để nôn lượng thuốc đã uống quá liều

Khi bạn hoặc con lỡ uống kháng sinh quá liều thì phải làm gì bạn cần phải bình tĩnh, tránh hoảng loạn để xử lý được chính xác.

Nếu bạn phát hiện ngay tình trạng uống thuốc quá liều thì có thể nôn ra số thuốc đã uống bằng cách kích thích cuống họng. Với trẻ em thì bạn ngăn chặn trẻ hấp thụ thuốc bằng cách móc họng để trẻ nôn một phần số thuốc đã uống vào ra ngoài. Đồng thời cho trẻ uống nhiều nước ấm nhằm làm sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể. Hoặc nếu như đó chỉ là liều lượng nhỏ thì đừng quá lo lắng vì cơ thể cũng có cơ chế chuyển hóa các chất, có thể làm dịu đi tác dụng phụ của thuốc.

Tuy nhiên nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, nôn, khó chịu, vã mồ hôi, đau bụng chán ăn và thường không kèm rối loạn ý thức… thì đây có thể là triệu chứng của việc ngộ độc thuốc, cần lập tức đưa đi cấp cứu để được chữa trị kịp thời.

Những cách hạn chế việc uống kháng sinh quá liều?

Uống kháng sinh quá liều có sao không 3Trẻ em uống kháng sinh quá liều có sao không?

Để thuốc khỏi tầm tay trẻ em hoặc căn dặn trẻ về việc sử dụng thuốc để tránh tình trạng trẻ vô tình uống phải gây quá liều, ngộ độc.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và thành phần của các loại thuốc để tránh dùng nhiều loại thuốc có cùng hoạt chất. Vì 1 số loại kháng sinh liều cao có thể chữa nhiều chứng bệnh khác nhau, nếu bệnh nhân không biết mà tự ý phối hai loại thuốc có cùng 1 hoạt chất kháng sinh thì tình trạng quá liều và ngộ độc cũng dễ xảy ra. Nếu cần thiết phải phối hợp điều trị nhiều bệnh cùng lúc thì nên hỏi ý kiến về cách phối hợp 2 kháng sinh đúng cách.

Chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thêm thuốc dùng tại nhà hoặc tự ý uống nhiều hơn liều lượng cho phép, đặc biệt là với trẻ em và trẻ nhỏ.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin