Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không?

Ngày 10/10/2022
Kích thước chữ

Cà chua là thực phẩm phổ biến trong các bữa cơm của người Việt. Nhưng ngoài dùng để nấu ăn, cà chua còn được dùng để làm nhiều loại nước ép tốt cho sức khỏe. Vậy uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không?

Cà chua được sử dụng để nấu nhiều món ăn, để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Chúng ta có thể dùng cà chua để chế biến thành nhiều món ăn và cũng có thể dùng trái cà chua tươi để ép nước uống. Nếu chưa biết nước ép cà chua có tác dụng gì? Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không? Hãy cùng Long Châu đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không?

Nước ép cà chua nguyên nhất có thành phần dinh dưỡng phong phú gồm chất xơ, protein, kali, đồng, magie, mangan, vitamin A, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B9, vitamin C, vitamin K. Những loại nước ép cà chua mix nhiều loại trái cây và rau củ có thể cung cấp hàm lượng dưỡng chất cao hơn. 

Vậy lợi ích của nước ép cà chua là gì mà khiến nhiều người thắc mắc uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không đến vậy?

Giúp phòng ngừa cách bệnh mãn tính

Hàm lượng chất chống oxy hóa như lycopen và beta-carotene trong nước ép cà chua cô cùng dồi dào. Chúng tạo hàng rào bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Nếu như Beta-carotene có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì lycopene lại giúp giảm viêm hiệu quả. Nhờ có thể bảo vệ các mô khỏi bị tổn thương do gốc tự do nên loại nước ép bình dân này có thể hỗ trợ phòng bệnh ung thư. 

Cải thiện tiêu hóa

Nước ép cà chua không cần lọc bỏ bã như nước ép các loại trái cây khác. Vì thế nó giàu chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi. Uống nước ép cà chua có thể giảm tình trạng táo bón, phòng ngừa nguy cơ bị trĩ do táo bón. 

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không 1 Nhiều người thắc mắc uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không

Tốt cho thị lực

Chỉ cần uống khoảng 240ml nước ép cà chua nguyên chất là cơ thể bạn đã được đáp ứng 22% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Ngoài vitamin A, nước ép cà chua còn chứa nhiều lutein, zeaxanthin, beta-carotene và vitamin C, tất cả đều tốt cho thị lực. 

Làm đẹp dáng sáng da

Bạn chẳng cần phải loay hoay pha chế loại nước ép giúp giảm cân rồi lại hì hụi làm nước ép đẹp da. Bởi nước ép cà chua là loại nước ép “2 trong 1” khi có thể giúp người uống vừa đẹp dáng, vừa sáng da. Hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin phong phú trong cà chua có thể giúp làn da căng mịn, trắng sáng và ngừa mụn.

Lycopene có trong cà chua có thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, kể cả mỡ vùng bụng, đùi, bắp tay. Chất xơ trong nước ép cà chua cũng tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn vặt. Nhờ đó, người thường xuyên uống loại nước ép này có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Giúp ngủ ngon và sâu giấc

Bạn không cần hoài nghi uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không bởi đây thực sự là thức uống có lợi cho sức khỏe. Uống 240ml nước ép cà chua nguyên chất là bạn đã đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Chính lượng vitamin C này cũng chất chống oxy hóa lycopene giúp chúng ta ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không 2 Cà chua và nước ép cà chua mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giúp giải độc cơ thể

Chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh là có thể giúp giải độc cơ thể, hỗ trợ hoạt động của gan, bảo vệ lá gan khỏi tình trạng quá tải. 

Kiểm soát đường huyết

Cà chua chứa ít calo nên 1 ly nước ép cà chua là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho một bữa phụ với những người bị bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ, crom dồi dào cũng giúp nước ép cà chua có tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Các chất chống oxy hóa trong cà chua cũng có tác dụng bảo vệ thận và thành mạch khỏi tổn thương do biến chứng tiểu đường. 

Ngoài những lợi ích nổi bật kể trên, nước ép cà chua cũng có tác dụng hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa xơ gan, làm đẹp tóc... Đến đây, có lẽ bạn không còn băn khoăn uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không nữa đúng không nào? Tuy nhiên, uống nước ép cà chua thế nào là tốt nhất? Mời bạn cũng Long Châu Tìm hiểu nhé!

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không 3 Uống nước ép cà chua đủ lượng, đúng cách mới phát huy tác dụng

Cách uống nước ép cà chua tốt nhất cho sức khỏe

Ai nên và không nên uống nước ép cà chua? 

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể bổ sung nước ép cà chua vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, những người nên uống loại nước ép này nhất là người lớn tuổi, người muốn giảm cân, người thường xuyên hút thuốc, người bị bệnh tiểu đường…

Những người bị bệnh dạ dày tốt nhất không nên uống đồ uống này quá thường xuyên. Trong cà chua chứa hàm lượng khá cao acid malic và acid citric. Nếu được tiêu thụ nhiều chúng có thể gây nên chứng trào ngược dạ dày. Người bị sỏi mật không nên sử dụng loại nước ép này vì lượng acid hữu cơ trong cà chua có thể làm co thắt túi mật. 

Thời điểm tốt nhất để uống nước ép cà chua

Nước ép cà chua tốt nhất khi được sử dụng vào giữa buổi sáng hoặc chiều. Bạn nên uống loại nước ép này sau bữa chính khoảng 2 tiếng để phát huy tác dụng. Nếu uống quá muộn, lúc bụng đã trống rỗng có thể bị đầy bụng, đau bụng, nôn ói do tác dụng của chất phenolic và pectin. 

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không 4 Muốn bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể có thể dùng thực phẩm chức năng

Cách chọn và chế biến cà chua làm nước ép

Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là hoàn toàn tốt với những người khỏe mạnh bình thường. Nhưng để có ly nước ép vừa ngon lại vừa lành, bạn cần lưu ý cách chọn và chế biến cà chua như sau: 

  • Không chọn cà chua xanh vì có chứa chất alkaloid có thể gây ngộ độc.
  • Chọn trái cà chua chín mọng nhưng còn cứng quả, không dập nát. 
  • Mua cà chua sạch, nguồn gốc rõ ràng. 
  • Trước khi làm nước ép bạn nên rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút. 
  • Khi làm nước ép cà chua bạn nên bỏ hạt để tránh đầy bụng.
  • Không kết hợp cà chua và dưa chuột để làm nước ép. Trong dưa chuột có enzyme catabolic có thể phá hủy vitamin C trong cà chua. 

Nước ép cà chua tốt nhưng không phải thích hợp với tất cả mọi người. Việc pha chế ly nước ép cà chua cũng đòi hỏi có thời gian và công sức. Vì vậy, những người bận rộn có thể chăm sóc sức khỏe bằng các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất cũng rất tốt. Uống nước ép cà chua mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là có nhưng phải uống đủ lượng và đúng cách bạn nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm