Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Uống nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn hay không?

Ngày 09/10/2022
Kích thước chữ

Nhiều người cho rằng nước ngọt có ga không chỉ làm dịu cơn khát mà còn cải thiện hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, khó chịu sau bữa ăn. Vậy có thực sự nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn không? Quý độc giả cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Nước ngọt có ga là một loại thức uống phổ biến, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng rất “ghiền” thức uống này. Nước ngọt có ga “có sức hấp dẫn vô cùng lớn” mà ngay cả người lớn cũng khó lòng “từ chối”.

Nhiều người cho rằng: Uống nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu,… Vậy uống nước ngọt có ga có thực sự giúp ích cho tiêu hóa hay không? Quan niệm này có đúng không? Thắc mắc này có thể được giải đáp trực tiếp trong bài viết dưới đây!

Nước ngọt có ga là gì?

Nước ngọt có ga là nước đã được nén bằng khí cacbonic dưới áp suất. Khi đồ uống được mở, nắp khí từ từ bay ra, tạo thành bọt khí. 

Nước có ga chiếm 94% thành phần của nước giải khát, tên hóa học là: Khí cacbonic (CO2). CO2 giúp tạo thêm bong bóng sáng trong khi cũng hoạt động như một chất bảo quản nhẹ. Carbon dioxide là khí duy nhất thích hợp cho nước ngọt vì nó trơ, không độc và tương đối rẻ và dễ hóa lỏng. CO2 được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ uống và rượu. 

Nước ngọt có ga là nước đã được nén bằng khí cacbonic dưới áp suất Nước ngọt có ga là nước đã được nén bằng khí cacbonic dưới áp suất

Carbon dioxide (CO2) là một hợp chất, ở điều kiện bình thường, là một chất khí trong khí quyển, bao gồm một nguyên tử carbon và hai nguyên tử oxy. Khí cacbonic có thể tồn tại ở trạng thái khí, lỏng và rắn. Khí cacbonic là một chất khí phổ biến trong tự nhiên, là sản phẩm của quá trình đốt cháy và hô hấp. 

Về mặt công nghiệp, carbon dioxide được tạo ra trong quá trình lên men rượu, từ các khí sinh ra do sự phân hủy chất béo, trong sản xuất hóa chất, ví dụ, trong sản xuất amoniac hoặc trong quá trình tổng hợp metanol, từ các khí thu được, khói nhà máy, ngành công nghiệp khí CO2 được chứa trong các bình sơn đen có chữ màu vàng, nếu cung cấp với số lượng lớn thì được chứa trong các tec làm lạnh phụ.

Thực sự uống nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn?

Nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn? Thực tế, nước ngọt có ga không giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi bạn uống nước ngọt, khí cacbonic hòa tan trong nước sẽ đi vào dạ dày, sau đó khí tách ra khỏi nước, bốc lên, dạ dày co bóp và tống khí CO2 ra ngoài, gây ra hiện tượng ợ hơi. Đây là hiện tượng bình thường và không gây ra tình trạng tiêu hóa thức ăn nhanh chóng. Mặt khác, việc đưa nhiều CO2 vào dạ dày chỉ khiến nó phình to ra mà thôi.

Thực tế, nước ngọt có ga không giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn Thực tế, nước ngọt có ga không giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Tuy nhiên, nước ngọt có ga thường chứa carbon dioxide, chất làm ngọt và hương liệu. Hầu hết các thành phần này có năng lượng bằng không (tức là không có năng lượng). Ngoài ra, chất tạo ngọt và hương vị có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên. 

Chất tạo ngọt trong nước ngọt có ga hầu hết là chất ngọt nhân tạo, sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng và lấy đi nhiều chất dinh dưỡng của cơ thể, chẳng hạn như chất xơ và khoáng chất. Kết quả là bạn dễ bị thừa cân và béo phì

Ngoài ra, sử dụng nước ngọt có ga trong thời gian dài sẽ gây hại, ví dụ: 

  • Cơ thể thiếu canxi, ngăn cản hấp thu canxi, dễ gây loãng xương, sâu răng, răng miệng. Ngoài ra, độ pH thấp cũng ăn mòn men răng.
  • Mức canxi thấp trong máu ngăn cơ thể hấp thụ kali. Khi cơ thể thiếu kali sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và dễ bị co giật.
  • Gây ra các bệnh chuyển hóa. Những người uống nước ngọt có ga trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người bình thường.
  • Nước ngọt có ga thường chứa caffein, đó là lý do chúng dễ gây rối loạn giấc ngủ và đau đầu ở người uống.
  • Ngoài ra, nước ngọt có ga thường chứa natri benzoat làm chất bảo quản. Chất này được cho là có thể gây ung thư vì nó tạo thành benzen gây ung thư khi trộn với vitamin C trong nước ngọt.

3 bí kíp giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Thói quen tiệc tùng, ăn nhiều thịt, đồ chiên, rán… chính là “thủ phạm” khiến bạn bị đầy bụng, khó chịu. Thay vì nghĩ đến việc uống nước ngọt có ga để tiêu hóa nhanh, bạn nên thử 3 mẹo sau:

Sữa chua

Sữa chua nổi tiếng là “bình chữa cháy” cho hệ tiêu hóa có vấn đề, vì chứa rất nhiều vi khuẩn tốt. Vì vậy, hãy chọn sữa chua để tráng miệng sau mỗi bữa ăn no để “giúp ích” cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua nổi tiếng là “bình chữa cháy” cho hệ tiêu hóa có vấn đề Sữa chua nổi tiếng là “bình chữa cháy” cho hệ tiêu hóa có vấn đề

Bạc hà

Bạc hà từ lâu đã được gọi là "thần dược" cho các vấn đề tiêu hóa, đặc biệt là đầy hơi và khó tiêu sau khi ăn.

Có thể uống một tách trà bạc hà thay vì một ly nước có ga trong các bữa ăn giàu protein hoặc đồ chiên rán để giảm đau bụng. Mặt khác, tinh dầu bạc hà đã được chứng minh là một phương thuốc an toàn và hiệu quả cho chứng co thắt đại tràng.

Gừng

Gừng là một vị thuốc dân gian thường được dùng để chữa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Có thể nhai gừng tươi trước khi ăn để chống ợ hơi, ợ chua hoặc pha trà gừng mật ong hoặc cho gừng xay vào nồi thêm mật ong và chanh để dễ uống. 

Qua bài viết trên chắc bạn đọc đã nắm được những kiến ​​thức uống nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn. Để “xóa bỏ” cảm giác nóng nực, khó chịu do dung nạp quá nhiều đồ ăn, thay vì sử dụng nước có gas, tốt hơn hết bạn nên thực hiện các biện pháp “điều trị” tại nhà, nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Ngọc Hà
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin