Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống rượu ảnh hưởng thế nào đối với bệnh nhân viêm loét đại tràng?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ảnh hưởng của rượu đối với bệnh nhân viêm loét đại tràng là một chủ đề đang được quan tâm và nghiên cứu rộng rãi. Việc hiểu rõ tác động của rượu đến sức khỏe của bệnh nhân viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta có những quyết định đúng đắn về chế độ ăn uống và lối sống, cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên uống rượu trong 1 tuần có thể làm giảm hoạt động bảo vệ của ruột và tăng tính thấm của ruột, hai yếu tố này đều là các nguyên nhân khởi phát của viêm loét đại tràng. Viêm loét đại tràng là một bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến, khiến niêm mạc ruột bị viêm và loét. Bệnh nhân viêm loét đại tràng nên tránh sử dụng rượu.

Viêm loét đại tràng là gì?

Viêm loét đại tràng là một bệnh lý đường ruột, tác động đến thành đại tràng và gây ra các vết loét hoặc tổn thương trên các mô mềm của thành ruột. Các tổn thương thường bắt đầu ở trực tràng và có xu hướng lan dần lên trên. Tình trạng viêm khiến ruột di chuyển nhanh chóng và làm rỗng ruột thường xuyên. 

Bệnh này thường xảy ra ở những người trưởng thành và có thể gây ra các triệu chứng như: Sốt, đau bụng, đau trực tràng, tiêu chảy, giảm cân, suy dinh dưỡng hoặc đi ngoài phân có máu.

Viêm loét đại tràng là gì?Viêm loét đại tràng là gì?

Nguyên nhân chính của viêm loét đại tràng là do viêm, tổn thương hoặc mất tính toàn vẹn của lớp niêm mạc của đại tràng, dẫn đến việc tiết acid dạ dày và enzyme trộn lẫn với phân và gây ra tác hại cho thành ruột. Nguyên nhân cũng có thể do di truyền, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức do mắc rối loạn miễn dịch. Các yếu tố như vi khuẩn, vi rút và kháng nguyên có thể kích thích hệ thống miễn dịch.

Điều trị viêm loét đại tràng thường liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch và kháng sinh để giảm đau và giảm các triệu chứng của bệnh. Bạn cũng có thể cần phải thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm thiểu các triệu chứng và phòng ngừa tái phát bệnh.

Ảnh hưởng của rượu lên bệnh viêm loét đại tràng?

Uống rượu quá mức trong thời gian dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nghiện rượu, xơ gan và các vấn đề về thần kinh.

Về vấn đề liên quan đến viêm loét đại tràng và uống rượu, thật sự là rất phức tạp. Rượu có thể mang đến ưu nhược điểm đối với bệnh nhân viêm loét đại tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu trước khi chẩn đoán viêm loét đại tràng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh, tuy nhiên uống quá mức có thể làm tồi tệ hơn.

Rượu gây nhiều vấn đề sức khỏe đặc biệt là đại tràngRượu gây nhiều vấn đề sức khỏe đặc biệt là đại tràng

Việc uống rượu và các thức uống có cồn có thể làm trầm trọng thêm phản ứng viêm trong ruột khiến cho viêm loét đại tràng tồi tệ hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu trong một tuần có thể làm giảm các phân tử bảo vệ trong ruột và tăng tính thấm của ruột, cả hai đều là dấu hiệu của viêm loét đại tràng. Hút thuốc và uống rượu đều có liên quan độc lập đến việc bùng phát viêm loét đại tràng, nhưng không có một nguyên nhân cụ thể nào được xác định rõ ràng.

Vì vậy, nếu bạn đã bị viêm loét đại tràng, hãy tránh uống quá mức và tốt nhất là nhận lời khuyên tư vấn với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Tác hại khi bệnh nhân viêm loét đại tràng sử dụng rượu?

Rượu có thể tương tác và gây hại cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Khi uống rượu, cơ thể phải chuyển hóa chất cồn thành các chất khác để loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Quá trình này có thể gây hại cho gan và dẫn đến sự tích tụ các chất độc làm tổn thương ruột và niêm mạc gan làm gia tăng các triệu chứng như: Buồn nôn và nôn, xuất huyết đường tiêu hóa trên, tiêu chảy...

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị viêm loét đại tràng, rượu có thể làm thay đổi sự bài tiết và hoạt động của thuốc đó, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, nếu bạn bị viêm loét đại tràng hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình trước khi uống rượu hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Rượu và các chất cồn làm thay đổi sự bài tiết của thuốc điều trị viêm đại tràngRượu và các chất cồn làm thay đổi sự bài tiết của thuốc điều trị viêm đại tràng

Việc tránh uống rượu là một trong những cách đơn giản và hiệu quả để giảm nguy cơ phát triển hoặc tái phát của bệnh viêm loét đại tràng.

Ngoài việc tránh uống rượu, các biện pháp khác như ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm loét đại tràng. Nếu bạn đã bị viêm loét đại tràng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm