Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Những lưu ý trước khi uống thuốc

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều người trong chúng ta thường khá mơ hồ về những thông tin liên quan đến việc tẩy giun. Trong đó có thể kể đến như uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Những điều cần lưu ý khi uống thuốc là gì? Tiêu chí lựa chọn thuốc ra sao….

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Việc sử dụng thuốc tẩy giun đúng cách sẽ mang lại cho chúng ta hiệu quả như mong muốn. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung ở bài viết sau để được lý giải cụ thể hơn về vấn đề này nhé.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn?

Sau khi uống thuốc tẩy giun, bạn hoàn toàn có thể ăn được nếu như bạn muốn. Bởi lẽ cơ chế hoạt động của thuốc tẩy giun không hề bị ảnh hưởng đối với việc bạn tiêu thụ thức ăn sau khi đã uống thuốc. Khi được hấp thụ vào cơ thể, thuốc tẩy giun sẽ ức chế sự hấp thụ glucose ở giun. Nhờ đó mà chúng trở nên yếu đi và chết dần. Chính vì vậy, cho dù bạn có ăn hay không ăn sau khi đã uống thuốc tẩy giun thì cũng không hề làm ảnh hưởng tới hiệu quả tẩy giun.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Những lưu ý trước khi uống thuốc1 Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? 

Sau khi uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết? 

Tùy thuộc vào tác dụng của mỗi loại thuốc tẩy giun mang lại mà hiệu quả khởi phát của thuốc sẽ có sự khác nhau. Thông thường, sau khi uống thuốc từ 8 đến 12 tiếng thì thuốc sẽ cho tác dụng. 

Sau thời điểm uống thuốc tẩy giun từ 24 đến 72 giờ (sau 1 đến 3 ngày), giun sẽ bị chết. Đa số các loại thuốc tẩy giun ở trên thị trường hiện nay đều cho tác dụng khá nhanh và hiệu quả đem lại cũng được đánh giá cao.

Mặc dù vậy, bạn nên uống thuốc tẩy giun theo đúng với liều lượng đã được hướng dẫn. Đây là điều rất quan trọng để thuốc được phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Những lưu ý trước khi uống thuốc2 Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì giun chết?

Trong trường hợp nếu như bạn uống ít hơn so với liều chỉ định thì sẽ làm tác dụng của thuốc giảm đi một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, bạn không nên uống thuốc quá liều bởi có thể khiến cho cơ thể gặp phải những tác dụng phụ không đáng có.

Các tiêu chí để lựa chọn thuốc tẩy giun

Để có thể nâng cao được hiệu quả của việc tẩy giun, bạn cũng cần phải lựa chọn thuốc tẩy giun sao cho phù hợp. Khi lựa chọn thuốc tẩy giun, bạn nên tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Bạn nên lựa chọn loại thuốc tẩy giun phù hợp với loại giun ký sinh. Chẳng hạn đối với các loại giun ký sinh tại ruột như giun kim, giun đũa, giun móc… bạn nên dùng thuốc tẩy giun có khả năng điều trị tại chỗ. Mặc dù vậy, có một số loại giun thì cần phải lựa chọn thuốc thì mới có tác dụng.
  • Khi lựa chọn thuốc tẩy giun, bạn nên chọn những thuốc có ít tác dụng phụ. Bởi lẽ thuốc tẩy giun có lượng nguyên tố cao sẽ khiến cho bạn rất dễ gặp phải các triệu chứng như đau đầu, dị ứng, buồn nôn…
  • Bên cạnh đó, khi chọn thuốc tẩy giun, bạn nên chọn những loại có khả năng tiêu diệt giun cũng như khiến chúng bị phân hủy. Theo đó, thuốc tẩy giun cần phải có cơ chế làm phá hủy cấu trúc định dạng của tế bào, ức chế không hồi phục hấp thu glucose, làm lộ bề mặt của phôi giun. Nhờ vậy mà sẽ gây ra sự cạn kiệt dự trữ glycogen ở giun. Với cơ chế tác dụng này, giun sẽ tự thoái hóa và chết dần. Sau đó, giun sẽ được đào thải ra bên ngoài thông qua phân.
Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn? Những lưu ý trước khi uống thuốc3 Cần lựa chọn loại thuốc tẩy giun phù hợp

Những điều cần lưu ý trước khi uống thuốc tẩy giun

Bất cứ một loại thuốc nào cũng vậy, ngoài hiệu quả mà thuốc mang lại thì thuốc ít nhiều cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Chính vì vậy, để hạn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khi uống thuốc tẩy giun, bạn nên lưu ý về các vấn đề sau:

  • Bạn cần được ăn nhẹ trước khi uống thuốc hoặc cũng có thể uống thuốc sau mỗi bữa ăn để tránh cảm giác nôn nao và chán ăn, mệt mỏi.
  • Trong trường hợp sau khi uống thuốc mà cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, buồn nôn, mất ngủ, da xanh xao, mệt mỏi… bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và xử lý kịp thời.

Một số đối tượng sau đây tuyệt đối không nên dùng thuốc tẩy giun:

  • Phụ nữ đang mang thai hay phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên uống thuốc tẩy giun.
  • Người từng bị mẫn cảm đối với các hoạt chất trước đó có trong thuốc.
  • Bệnh nhân bị nhiễm độc tủy xương, suy gan… không nên uống thuốc tẩy giun.
  • Thuốc tẩy giun có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, nếu như bạn có ý định mang thai thì hãy nên ngừng sử dụng thuốc tẩy giun ít nhất là 4 tháng.

Uống thuốc tẩy giun bao lâu thì được ăn và cần lưu ý những gì khi uống thuốc? Hy vọng với những thông tin ở bài viết này, bạn đã tìm được cho mình câu trả lời. Để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên xây dựng lối sống khoa học và nên thực hiện tẩy giun theo định kỳ nhé. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe!

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Thuốc