Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống trà sâm có tốt không? Có gây tác dụng phụ gì không?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Từ xưa, nhân sâm đã được mọi người sử dụng để tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể và làm đẹp da. Vậy trên thực tế, uống trà sâm có tốt không, có gây tác dụng phụ gì cho cơ thể không?

Bạn chỉ cần ngâm từ 4 đến 5 lát nhân sâm vào trong một cốc nước sôi là đã có ngay cho mình một ly trà sâm ấm nóng. Uống trà sâm có tốt không và những tác dụng mang lại của loại trà này là gì? Đây là vấn đề thắc mắc của không ít người sử dụng.

Uống trà sâm có tốt không?

Trong trà nhân sâm có chứa hoạt chất panaxosides và ginsenoside. Nhờ vậy mà sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Trà sâm giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2

Việc sử dụng trà sâm sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng của căn bệnh tiểu đường. Nhân sâm có tác dụng kiểm soát lượng đường ở trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 khi dùng chiết xuất từ nhân sâm thường có lượng đường ở trong máu ít hơn so với nhóm sử dụng giả dược. 

Uống trà sâm có tốt không? Có gây tác dụng phụ gì không?1 Uống trà sâm có tốt không? - Trà sâm giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường

Giúp phòng ngừa ung thư

Trong trà nhân sâm có chứa hoạt chất chống oxy hóa đó là catechin. Hoạt chất này có khả năng làm giảm nguy cơ gây nên căn bệnh ung thư vú, ung thư da, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa glutathione có ở nhân sâm sẽ giúp bạn phòng ngừa ung thư rất tốt.

Trà sâm kích thích mọc tóc

Nghiên cứu được thực hiện tại Osaka, Nhật Bản cho biết, hàm lượng ginsenoside có ở nhân sâm sẽ có thể kích thích mọc tóc và cải thiện tình trạng hói đầu ở nam giới. Thậm chí các nhà khoa học còn cho rằng, nhân sâm có thể thay thế cho những loại thuốc mọc tóc có trên thị trường. 

Trà sâm giúp giảm cân

Đối với những người thừa cân, béo phì, việc sử dụng trà sâm sẽ giúp cho bạn điều hòa được lượng đường có ở trong máu và giúp cơ thể giảm cân nhanh hơn. 

Tuy vậy, bạn sẽ khó để giảm cân nếu như chỉ dùng trà nhân sâm mà không kết hợp luyện tập thêm các phương pháp rèn luyện sức khỏe khác. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp việc dùng sâm với xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tham gia các hoạt động thể thao.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giống với trà xanh, trà nhân sâm có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch rất tốt. Sử dụng nhân sâm thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa được quá trình oxy hóa, ổn định huyết áp. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho tim mạch được hoạt động tốt hơn.

Uống trà sâm có tốt không? Có gây tác dụng phụ gì không?2 Trà sâm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà sâm giúp cải thiện chuyện ấy

Trà nhân sâm có khả năng khôi phục sự rối loạn tình dục ở nam giới. Một nghiên cứu tại Hàn Quốc được thực hiện đã cho biết có đến 60% người bị rối loạn cương dương khi dùng loại trà này thì trở nên cương cứng hơn.

Giúp da căng trẻ

Sử dụng trà sâm chính là cách để giúp bạn thanh lọc, dưỡng ẩm cho làn da. Nguyên nhân là do trà sâm có tác dụng kích thích quá trình tái tạo da bằng cách làm tăng lượng oxy đến các tế bào này. Không chỉ vậy, trà sâm còn giúp tăng cường khả năng thải độc nên rất có lợi đối với làn da. Khi không còn độc tố, làn da của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều. 

Trà sâm giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Trà sâm sẽ giúp cho não bộ hoạt động hiệu quả hơn bởi có thể rèn luyện được sự tập trung và cải thiện khả năng nhận thức. Đặc biệt, đối với những người cần phải vận dụng trí não nhiều như sinh viên, học sinh… thì việc dùng trà sâm sẽ rất có lợi cho não bộ.

Những tác dụng phụ của trà sâm 

Nếu sử dụng không đúng cách, trà sâm sẽ khiến cho bạn gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như:

Gây rối loạn kinh nguyệt

Một số phụ nữ khi dùng nhân sâm đã gặp phải những tác dụng phụ như đau ngực, rối loạn kinh nguyệt, ra máu dù đã mãn kinh. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn không nên dùng chiết xuất sâm nếu như đang mang thai hoặc cho con bú.

Uống trà sâm có tốt không? Có gây tác dụng phụ gì không?3 Trà sâm có thể gây rối loạn kinh nguyệt

Gây đông máu

Trà nhân sâm có thể làm ảnh hưởng tới lượng tiểu cầu ở trong máu và khiến máu dễ bị đông. Chính vì vậy, bạn cần tránh uống trà sâm nếu như đang sử dụng thuốc làm loãng máu.

Trà sâm có thể làm hạ đường huyết

Ở một số người, việc sử dụng trà sâm có thể khiến cho họ bị giảm lượng đường ở trong máu và dẫn đến tình trạng bị hạ đường huyết. Đặc biệt, đối với người bị tiểu đường thì sau khi dùng nhân sâm sẽ có khả năng bị hạ đường huyết hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trà nhân sâm khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường sẽ khiến cho lượng đường ở trong máu bị giảm xuống giới hạn cho phép. 

Uống trà sâm có tốt không? Trà nhân sâm sẽ mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe và sắc đẹp nếu như bạn sử dụng đúng cách. Để cơ thể được khỏe mạnh, ngoài việc sử dụng sâm, bạn nên kết hợp với việc xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho thật khoa học và hợp lý nữa nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin