Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là đủ?

Ngày 09/05/2018
Kích thước chữ

Vacxin sởi quai bị rubella là loại vacxin có công dụng phòng ngừa 3 bệnh trong 1. Vậy tiêm phòng vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là được?

Vacxin sởi quai bị rubella là loại vacxin có công dụng phòng ngừa 3 bệnh trong 1. Vậy tiêm phòng vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là được?

Vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là đủ 1Với vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là được?

Vacxin sởi quai bị rubella là gì?

Vacxin sởi quai bị rubella (MMR) là một loại vacxin sống, giúp giảm động lực và dùng để tiêm ngừa một lúc 3 bệnh sởi, quai bị và rubella. Thuốc có thể được sử dụng cho cả trẻ em (từ 12 tháng tuổi trở lên) và người lớn.

Chúng ta nên tiêm phòng vacxin sởi quai bị rubella vì đây đều là những căn bệnh phổ biến và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em (là đối tượng dễ mắc phải nhất). Trước khi vacxin ra đời thì căn bệnh này mỗi năm đã cướp đi hàng triệu sinh mạng trên toàn thế giới do biến chứng của nó.

Sởi: Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt, phát ban, chảy mũi và ngứa mắt. Biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh là nhiễm trùng tai, động kinh, viêm màng não hay thậm chí dẫn đến tử vong.

Quai bị: Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt, đau đầu và đau nhức cơ, sưng hạch. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng là điếc, viêm màng não, đôi khi là dẫn đến vô sinh cho người mắc phải.

Rubella (còn gọi là sởi đức): Bệnh nhân thường có biểu hiện phát ban, sốt nhẹ và viêm khớp (thường gặp ở phụ nữ). Bệnh đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì sẽ có nguy cơ sảy thai cao, cũng như là bào thai bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Cả 3 bệnh đều lây lan rất nhanh qua không khí, dễ tạo thành dịch. Nếu sử dụng vacxin sởi quai bị rubella thì đối tượng đã tiêm phòng sẽ được bảo vệ khỏi các loại virus gây bệnh nêu trên. Vậy vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi?

Vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là đủ 2Vacxin MMR giúp người được tiêm ngừa 1 lúc 3 bệnh sởi, quai bị và cả rubella.

Vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là được?

Vacxin sởi quai bị rubella được dùng cho trẻ em và cả người lớn nếu chưa được tiêm phòng đầy đủ hoặc chưa tiêm phòng. Trừ khi người lớn đã mắc cả 3 bệnh nói trên thì sẽ không cần tiêm vacxin MMR nữa.

Vậy vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi? Lịch tiêm vacxin MMR cho trẻ em gồm 2 mũi:  Liều đầu tiên khi trẻ được khoảng 12 - 15 tháng tuổi và liều nhắc lại thứ hai vào khoảng độ 4 - 6 tuổi (cũng có thể được tiêm sớm hơn nếu cách liều đầu tiên ít nhất 28 ngày là được). Tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ trong khoảng độ 9 - 12 tháng tuổi có thể tiêm phòng vacxin MMR được, nếu như trẻ đang sống trong vùng dịch mà chưa được tiêm ngừa. Khi đó trẻ sẽ tiêm 1 mũi vào lúc đó, và sau đó tiêm mũi thứ hai vào khoảng lúc trẻ được 15 - 18 tháng tuổi, mũi thứ ba sẽ sau mũi thứ hai từ 3 - 5 năm là được.

Vacxin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi là đủ 3Trẻ bình thường tiêm vacxin MMR một mũi lúc 12 - 15 tháng và mũi thứ hai lúc 4 - 6 tuổi.

Cũng như bất kỳ loại vacxin nào khác thì vacxin MMR có khả năng dẫn đến một số rủi ro sau khi tiêm, như các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên khả năng dẫn đến tổn hại nặng nề hay thậm chí là gây tử vong cho bệnh nhân là rất hiếm. Hơn thế nữa việc tiêm ngừa vacxin MMR so với việc mắc 3 bệnh sởi, quai bị, rubella thì an toàn hơn nhiều, thế nên mọi người, cả phụ huynh lẫn con trẻ đều nên tiêm ngừa. Hiện nay nhà nước ta đã có chương trình tiêm chủng miễn phí hằng năm, phụ huynh có thể đưa con em mình đi tiêm phòng bệnh hoặc tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ tốn phí.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.