Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vùng kín trong thời kỳ hành kinh nếu không được vệ sinh kỹ càng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây hại xâm nhập, gây nên những bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể đe dọa thiên chức làm mẹ của nữ giới. Do đó, việc vệ sinh vùng kín trong giai đoạn này là rất quan trọng và cần chú ý thực hiện đúng cách để bảo vệ sức khỏe “cô bé”.

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt sạch sẽ, ít nhất 4 lần một ngày là việc nên làm để tránh bị viêm nhiễm âm đạo và các bệnh lý phụ khoa khác. Dưới đây là một số nguyên tắc cũng như cách vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt. Cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo qua nhé. 

Kinh nguyệt ở nữ giới và những vấn đề cần nhớ

Kinh nguyệt là gì, bắt đầu khi nào?

Khi bước vào tuổi dậy thì, não bộ cơ thể của bạn gái sẽ phát ra tín hiệu để cơ thể bắt đầu sản sinh những hormone báo động cơ thể chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Các hormone này sẽ làm lớp niêm mạc của tử cung dày lên, mạch máu và mô phát triển. Khi đó, ở một trong hai buồng trứng sẽ rụng trứng và di chuyển xuống ống dẫn trứng. Đây cũng chính là thời điểm bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt. 

Khi trứng không được thụ tinh với tinh trùng thì việc thụ thai sẽ không xảy ra. Vào giai đoạn này, lớp niêm mạc tử cung sẽ bị bong tróc và đi ra ngoài cơ thể thông qua âm đạo. Hiện tượng này sẽ tạo nên sự giải phóng các mô mà máu ở niêm mạc tử cung, gọi là hành kinh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các vi khuẩn phát triển và dẫn đến tình trạng viêm âm đạo. Do đó, vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt là việc cần thiết và phải được thực hiện để âm đạo luôn khoẻ và không có mùi hôi khó chịu. Với các chị em, đang bị viêm phụ khoa, thực hiện cách vệ sinh vùng kín bị viêm nhiễm khi tới ngày "đèn đỏ" rất quan trọng, tránh tình trạng viêm nặng hơn và tái phát nhiều lần.

Thời gian và tần suất của một chu kỳ kinh 

Lần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt có thể diễn ra trong một vài ngày với lượng máu rất ít, đôi khi chỉ vài đốm máu nâu đỏ. Thông thường, một kỳ kinh sẽ được kéo dài 2-7 ngày và chu kỳ kinh nguyệt sẽ dài khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt rơi vào khoảng 21-45 ngày thì vẫn không có gì đáng lo ngại. Trước tuổi 18, kinh nguyệt thường rối loạn, không đều đặn. 

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt  1

Kinh nguyệt lần đầu tiên có thể diễn ra trong một vài ngày với lượng máu rất ít

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt 

Tại sao phải vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt?

Vệ sinh "cô bé" khi đến tháng là rất quan trọng, bởi vì:

  • Khi tới ngày hành kinh, môi trường máu ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. 
  • Cổ tử cung trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ mở ra nên vi khuẩn rất dễ dàng để xâm nhập vào âm đạo đến tử cung gây viêm nhiễm sâu. 
  • Cơ quan sinh dục của nữ gần cơ quan nước tiểu và phân nên vào những ngày kinh nguyệt, vùng kín rất nhanh ẩm ướt, dễ bị viêm nhiễm nếu không vệ sinh kỹ càng.
  • Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ còn khiến vùng kín có mùi hôi khó chịu, ẩm ướt, ngứa ngáy,... khiến chị em ngại trong vấn đề tình dục. 
  • Vệ sinh không đúng cách còn làm “cô bé” dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới. 

Nguyên tắc vệ sinh vùng kín cần nhớ

Trước khi đến với phần cách vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt, các chị em cần nhớ những nguyên tắc khi vệ sinh như sau: 

  • Thường xuyên vệ sinh âm hộ, tắm rửa mỗi ngày, đặc biệt là sau khi đi tiểu tiện, đại tiện.
  • Không nên mặc quần lót bị ướt.
  • Giữ cho cơ quan sinh dục luôn thoáng, sạch sẽ, không đưa bất cứ vật gì vào sâu âm đạo.
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín.
  • Khi lựa chọn dung dịch vệ sinh, cần tránh các loại có nhiều hóa chất vì nó dễ tiêu diệt vi khuẩn có lợi và làm khô vùng kín. Nên chọn các loại có thành phần dưỡng ẩm cao để vùng kín luôn được ẩm ướt để tránh các vi khuẩn gây hại. 

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt  2

Không nên mặc quần lót bị ướt để tránh viêm nhiễm

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt đúng cách

Để vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt đúng cách, các chị em phụ nữ cần nhớ:

  • Khi tới ngày hành kinh, cứ cách 4-5 giờ thay băng vệ sinh một lần để tránh vi khuẩn phát triển và gây hại cho bộ phận sinh dục
  • Rửa vùng kín bằng nước ấm để giảm cảm giác ứ tức vùng kín vào ngày hành kinh, đồng thời tạo cảm giác thư giãn. Đây cũng là cách tránh cho vùng kín chịu lạnh đột ngột, tránh bị đau bụng hành kinh. Ngoài ra, việc sử dụng nước ấm để vệ sinh còn giúp cân bằng độ pH, tạo sự ổn định môi trường âm đạo, tránh tác động xấu ngày đèn đỏ. 
  • Tránh các dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa axit và chất tẩy rửa vì sẽ dễ làm môi trường âm đạo bị thay đổi. 
  • Khi rửa vùng kín cần phải đúng cách: Rửa từ trước ra sau và chỉ rửa bên ngoài âm hộ, không thụt rửa sâu bên trong, dùng khăn sạch để lau khô.
  • Hạn chế ngâm vùng kín quá lâu trong bồn tắm vì sẽ tạo điều kiện vi khuẩn bên ngoài xâm nhập. 
  • Không tắm biển, sông, suối, ao, hồ để tránh nhiễm khuẩn ngược dòng.
  • Không nên quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt vì môi trường máu kinh rất dễ bị nhiễm khuẩn. 
  • Nên chọn quần lót chất liệu thoáng mát, rộng rãi, không mặc quần bó sát ở giai đoạn này. 

Vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt  3

Cách 4-5 giờ thay băng vệ sinh một lần để tránh vi khuẩn phát triển

Việc vệ sinh vùng kín thời kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng, nên cần thực hiện cho đúng, có như vậy thì các vi khuẩn gây bệnh phụ khoa không cơ hội xâm nhập đến bộ phận sinh dục, đe dọa đến sức khỏe sinh sản. Việc vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ giúp chị em không phải lo ngại trước các vi khuẩn, tác nhân gây hại bên ngoài mà còn tiếp thêm tự tin cho chị em trong mối quan hệ trai gái.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm