Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao bệnh nhân covid sau khỏi bệnh lại tái dương tính?

Ngày 17/08/2020
Kích thước chữ

Những bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 đã được tuyên bố khỏi bệnh, đã âm tính sau khi được điều trị nhưng bỗng dương tính trở lại. Vấn đề này dấy lên nhiều lo ngại cho bệnh nhân cũng như ngành Y tế. Vậy vì sao lại có hiện tượng này xảy ra?

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, không phải tất cả những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 đều có kháng thể để chống lại sự tái xâm nhập của virus. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể nhé!

Liệu có thực sự bệnh nhân âm tính Covid sau điều trị rồi lại duơng tính?

Kể từ 12/4 đến nay, Hàn Quốc ghi nhận trên 16 trường hợp bệnh nhân đã cho kết quả âm tính sau quá trình điều trị bệnh Covid-19 nhưng sau đó lại dương tính. Tương tự, tại Việt Nam ngày 19/4, các bác sĩ cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh số 22 và 188 cũng dương tính trở lại sau khi xuất viện.

SARS-CoV-2 - loại Coronavirus chủng mới gây ra đại dịch Covid-19, chỉ mới được phát hiện vài tháng trước. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng trả lời nhiều câu hỏi lớn liên quan đến loại virus này và căn bệnh mà nó gây ra.

Vì sao bệnh nhân covid sau khỏi bệnh lại tái dương tính? 1SARS-CoV-2 - loại Coronavirus chủng mới gây ra đại dịch Covid-19

Trong một diễn biến khác, vào ngày 13/4/2020, trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), các quan chức của WHO cho biết, không phải mọi bệnh nhân Covid-19 sau khi hồi phục sẽ mang trong mình kháng thể và không bị tái nhiễm. Điều này gây lo ngại rằng bệnh nhân sau khi sống sót khỏi virus SARS-CoV-2 chưa chắc đã có khả năng miễn dịch.

Một nghiên cứu sơ bộ về các ca bệnh ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho thấy, ngoài những bệnh nhân có lượng kháng thể rất cao vẫn có một số khác không có, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nhà khoa học dẫn đầu của WHO về nghiên cứu Covid-19 cho biết. Và đối với các bệnh nhân đã có kháng thể, họ có khả năng miễn dịch với Coronavirus lần thứ hai hay không thì “lại là một câu hỏi khác”, bà nói thêm.

Theo số liệu từ WHO hồi đầu tháng 4/2020, hơn 300.000 trong số 1,87 triệu ca dương tính virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đã hồi phục. Tuy nhiên, các quan chức WHO lưu ý rằng họ vẫn cần thêm dữ liệu từ các bệnh nhân đã âm tính sau khi được điều trị để tìm hiểu về phản ứng kháng thể của họ và để xem xét khả năng miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu.

Vì sao bệnh nhân covid sau khỏi bệnh lại tái dương tính? 2Số lượng bệnh nhân hồi phục do Covid-19 đang gia tăng.

“Chúng ta cần hiểu rõ là kháng thể sẽ tác động như thế nào đến khả năng miễn dịch”, Van Kerckhove nói.

Ngoài ra, tiến sĩ Mike Ryan cho biết hiện WHO cũng có nhiều câu hỏi về việc liệu virus corona có thể kích hoạt dương tính trở lại sau khi bệnh nhân đã hồi phục hay không.

Vì sao bệnh nhân covid sau khỏi bệnh lại tái dương tính?

Những bệnh nhân COVID-19 được tuyên bố khỏi bệnh nhưng lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 thực tế đang trong quá trình đào thải các tế bào phổi đã chết chứ không phải tái nhiễm mới.

Đây là kết luận do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra ngày 6/5 khi đề cập đến một số ca tái dương tính sau khi xuất viện tại Hàn Quốc. Trước đó, giới chức y tế Hàn Quốc thông báo đã có hơn 100 ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 trong tháng trước. Thông tin này đã làm gia tăng tâm lý lo ngại về nguy cơ tái nhiễm ở những bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Mặc dù không đưa ra những đánh giá cụ thể liên quan đến các ca nhiễm tại Hàn Quốc nhưng một người phát ngôn của WHO thừa nhận nhiều bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi phục hồi về mặt lâm sàng.

Vì sao bệnh nhân covid sau khỏi bệnh lại tái dương tính? 3Vì sao bệnh nhân khỏi bệnh đã âm tính lại dương tính lại với virus corona?

Tuy nhiên, theo kết quả tổng hợp và phân tích các dữ liệu mới nhất hiện nay, các chuyên gia WHO nhận định nhiều khả năng cơ thể những bệnh nhân này đang trong quá trình đào thải nốt số virus còn sót lại trong phổi - một phần trong giai đoạn phục hồi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể những người mắc COVID-19 sẽ tạo ra kháng thể bắt đầu từ khoảng một tuần hoặc lâu hơn sau khi nhiễm bệnh hoặc xuất hiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện vẫn chưa rõ liệu cơ thể có tạo ra khả năng miễn dịch đủ mạnh để không bị lây nhiễm trở lại hay không và hoặc nếu có, hệ miễn dịch này sẽ có tác dụng trong bao lâu.

Mặc dù vậy, WHO cho rằng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu đối với các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi được tuyên bố khỏi bệnh. Người phát ngôn WHO khẳng định, cần thu thập nhiều mẫu phẩm một cách có hệ thống từ các bệnh nhân đã hồi phục để tìm hiểu xem cơ thể cần mất bao lâu đào thải hết virus và hết khả năng lây truyền cho người khác.

Cũng liên quan đến hiện tượng tái dương tính, trong một bài phỏng vấn mới đây với hãng tin BBC (Anh), chuyên gia dịch tễ của WHO Maria Van Kerhove cũng giải thích về hiện tượng tế bào chết sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Theo chuyên gia này, khi phổi bình phục trở lại, sẽ có nhiều tế bào chết xuất hiện trên các bộ phận của cơ quan hô hấp. Do đó, bệnh nhân vẫn có thể có kết quả xét nghiệm dương tính, song đây không phải là virus có thể lây nhiễm. Tuy nhiên, trong quá trình phục hồi, cơ thể có đủ khả năng miễn dịch để chống tái nhiễm hay không vẫn là vấn đề cần nghiên cứu sâu thêm.

Thanh Hoa

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin