Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus SARS-CoV-2 có khả năng bị một kháng thể vô hiệu hóa

Ngày 08/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vừa qua các nhà khoa học ở Hà Lan đã phát hiện được một kháng thể với khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong các tế bào.

Nhóm những nhà nghiên cứu thuộc đại học Utrecht, Trung tâm Y khoa Erasmus và Harbor BioMed (HBM) đã tìm ra một loại kháng thể có thể ngăn chặn virus corona chủng mới nhiễm vào các tế bào. Phát hiện cũng được công bố trên tạp chí Nature Communications. Có thể nói đây chính là bước khởi đầu để hướng đến phát triển một kháng thể nhằm điều trị hoặc ngăn ngừa viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã phải tiến hành tiêm những phiên bản tinh lọc các protein tăng đột biến trong các chủng virus corona khác nhau vào trong tế bào chuột thí nghiệm. Trong số đó có bao gồm cả các chủng gây nên SARS và MERS năm nào.

Virus SARS-CoV-2 có khả năng bị một kháng thể vô hiệu hóa 1Các nhà khoa học Hà Lan vừa phát hiện một kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2

Tiếp theo, nhóm khoa học gia đã theo dõi xem trong số các mẫu phòng thí nghiệm, liệu những kháng thể có thể vô hiệu quá được virus SARS-CoV-2 (gây COVID-19) và virus SARS-CoV (gây SARS) hay không. Qua đó đã phát hiện kháng thể 47D11 có khả năng ngăn chặn được cả mầm bệnh và cả nguồn bệnh nhiễm vào tế bào.

47D11 được dùng để xâm nhập vào cơ thể và ngăn chặn virus gây COVID-19 theo cách trung hòa mầm bệnh. Trưởng nhóm nghiên cứu của đại học Utrecht, đồng tác giả Berend-Jan Bosch cho hay, nghiên cứu kể trên được dựa trên công trình mà nhóm ông đã thực hiện trước đó về vấn đề thử nghiệm các kháng thể để kháng SARS-CoV.

Ông thông tin thêm, sử dụng bộ kháng thể SARS-CoV này các ông đã xác định được một loại kháng thể cũng vô hiệu hóa quá trình virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong các tế bào. Kháng thể trung hòa như thế sẽ có thể ngăn chặn nguồn bệnh và bảo vệ chúng ta không bị nhiễm virus.

Virus SARS-CoV-2 có khả năng bị một kháng thể vô hiệu hóa 2Kháng thể trung hòa có thể ngăn chặn nguồn bệnh và bảo vệ con người không nhiễm virus

Chỉ trong chưa đến 17 năm mà thế giới đã ghi nhận tới 3 loại virus corona xuất hiện, bao gồm SARS-CoV, MERS-CoV và SARS-CoV-2. Nếu khoảng cách giữa SARS-CoV và MERS-CoV là 10 năm, thì MERS-CoV với SARS-CoV-2 chỉ có 6 năm mà thôi, thời gian ngày càng rút ngắn hẳn đi. Thế nên PGS.Trương Hồng Đào, người Trung Quốc của Đại học Pennsylvania Mỹ cho rằng, việc xuất hiện những loại virus mới và cả việc loài người chúng ta phải chung sống với virus và vi khuẩn là không thể tránh khỏi.

Ông cũng cho biết sự dịch chuyển của con người càng lớn thì các loại bệnh truyền nhiễm bùng phát càng nhanh. Thậm chí là còn có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu thế giới cũng ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của nhiều loài sinh vật. Thay đổi nhiệt độ có thể đã ảnh hưởng đến môi trường sống của dơi và làm thay đổi nơi cư trú của chúng. Đây là điều rất đáng để nghiên cứu thảo luận.

Hiện tại ở nhiều nước khác trên thế giới tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Thậm chí các quốc gia còn ghi nhận một số trường hợp tái dương tính trở lại dù đã có xét nghiệm âm tính chứng minh khỏi bệnh trước đó. Tuy nhiên bạn cũng có thể an tâm phần nào khi đã có một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy số người tái nhiễm lại không có triệu chứng nặng.

Xem thêm: Kháng thể là gì?

Virus SARS-CoV-2 có khả năng bị một kháng thể vô hiệu hóa 3Người tái nhiễm COVID-19 không có triệu chứng nặng

Điều đó cho chúng ta thấy rằng những đối tượng này vẫn đang liên tục đào thải virus và đang trong giai đoạn cuối cùng của đợt mắc bệnh, hơn đã lại nhiễm bệnh lần 2. Trường hợp này những xét nghiệm dịch mũi và họng cũng không kết luận được virus còn sống hay đã chết. Do đó người tái nhiễm có thể chỉ đơn giản là đang đào thải các virus chết. Điều này cũng giải thích được lý do tại sao mà những người tiếp xúc gần bệnh nhân lại không có triệu chứng của COVID-19 hay không bị dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm