Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao có các ca nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần?

Ngày 26/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp với số người tử vong do bệnh dịch ngày càng tăng cao. Gần đây, tương tự Hàn Quốc, Việt Nam đã phát hiện 5 ca dương tính trở lại sau nhiều lần âm tính khiến nhiều người dân hoang mang. Vì sao lại xảy ra việc này, hãy cùng theo dõi câu trả lời của Bộ Y tế.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực khi nhiều ngày không phát hiện ca dương tính mới trong nước. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện các ca dương tính trở lại sau khi xuất viện khiến nhiều người lo lắng về độ phức tạp của dịch bệnh.

Vì sao có các ca nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần? 1Dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp

Xuất hiện các ca dương tính trở lại sau khi xuất viện

Tổng số ca nhiễm hiện tại vẫn là 270, trong đó 225 ca đã được công bố khỏi bệnh và ra viện, tuy nhiên 5 ca đã dương tính trở lại. Các bệnh nhân dương tính lại gồm:

Bệnh nhân thứ 188 được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, đã có hai kết quả xét nghiệm đều là âm tính với SARS-CoV-2, được cho ra viện ngày 16/4. Sau đó, trong quá trình cách ly theo dõi tại nhà, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm lại nhưng lại báo kết quả dương tính trở lại. 

Bệnh nhân thứ 52 và bệnh nhân thứ 149 đều có kết quả xét nghiệm âm tính những 3 lần liên tiếp trước khi được công bố khỏi bệnh ngày 16/4, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Tuy nhiên, ngày 21/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh tiến hành xét nghiệm lại cho cả 2 bệnh nhân, kết quả là dương tính lại với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 137 đã được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố khỏi bệnh ngày 7/4 sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (ngày 3, 4 và 5/4), sau đó được tiếp tục cách ly tại bệnh viện. 

Vì sao có các ca nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần? 2Xuất hiện các ca bệnh dương tính trở lại sau khi âm tính khiến nhiều người hoang mang

Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân đã được đưa trở lại bệnh viện để điều trị và theo dõi.

Bệnh nhân thứ 36 đã được công bố khỏi bệnh vào ngày 10/4, sau đó tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa, tuy nhiên ở đợt xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại.

Hiện tất cả các bệnh nhân dương tính trở lại sau khi âm tính đều đã được cách ly và theo dõi tại các cơ sở y tế chuyên môn.

Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc cũng đã gặp phải tình trạng tương tự như trên. Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện.

Bộ Y tế giải thích 3 lý do vì sao có các ca dương tính trở lại sau khi âm tính

Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần.

Điều đầu tiên, giả thuyết đưa ra là có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn. Trong quá trình điều trị mầm bệnh chưa đào thải hết, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Điều thứ 2, rơi vào các khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen bằng RT-PCR, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Điều thứ 3, đó là những trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp của một người có quốc tịch Anh). Đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không, tuy nhiên người lành mang trùng không có dấu hiệu bệnh viêm phổi do Covid-19. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Vì sao có các ca nhiễm Covid-19 dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần?Theo Bộ Y tế, có 3 lý do chính khiến người bệnh dương tính trở lại sau khi âm tính nhiều lần 

Để biết chính xác người bệnh dương tính sau khi xét nghiệm âm tính nhiều lần, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh cần xét nghiệm lại, giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh và cần được chữa trị để cải thiện tình trạng bệnh.

Ngoài ra, thời gian tới ngành y tế sẽ lấy mẫu hết tất cả những trường hợp đã điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hòa, để xem kháng thể đó có khả năng tiêu diệt được virus hay không.

"Có trường hợp chúng tôi dự đoán kháng thể đó không thể tiêu diệt được virus. Như vậy virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể" - ông Long cho biết thêm.

Công việc này phải làm trong labo an toàn sinh học cấp 3. Hiện Bộ Y tế đã giao cho 2 labo là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thực hiện hai kỹ thuật này, để từ đó sớm có câu trả lời khoa học.

Mẫn

Nguồn tham khảo: Báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm