Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao có hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông? Bình thường hay bất thường?

Ngày 10/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kinh nguyệt ra máu đông là hiện tượng bình thường ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu trong kỳ kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Đó là những bệnh lý nào và có biện pháp nào để điều trị kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông không?

Trong kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ không nên lo lắng nếu thấy xuất hiện cục máu đông. Chỉ khi cục máu đông có kích thước lớn và ra nhiều bất thường mới là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa cần được điều trị sớm. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiệu khi nào kinh nguyệt ra máu đông thì nguy hiểm, cách khắc phục ra sao.

Kinh nguyệt ra máu đông là gì?

Vì sao có hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông? Bình thường hay bất thường? 1 Kinh nguyệt ra máu đông thường xuất hiện trong những ngày đầu kinh nguyệt

Hiện tượng xuất hiện cục máu đông trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng bình thường. Khi các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc làm thay đổi dòng chảy kinh, lúc này xuất hiện kinh nguyệt. Có những ngày kinh nguyệt ra máu ít, có những ngày ra nhiều.

Nguyên nhân gây ra máu đông vón cục là do quá trình đông máu. Trong những ngày kinh nguyệt, để ngăn ngừa máu vón cục, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều chất chống đông máu. Tuy nhiên, các chất chống đông không có đủ thời gian để làm việc khi lượng máu kinh chảy ra quá nhiều dẫn đến hiện tượng máu bị đông lại.

Thông thường, tình trạng kinh nguyệt ra máu đông, đặc biệt xuất hiện trong những ngày đầu của kỳ kinh, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn ra cục máu đông với kích thước lớn, số lượng nhiều thì có thể bạn đang bị chảy máu kinh nghiêm trọng.

Ngoài ra, nếu bạn ra cục máu đông to trong kỳ kinh nguyệt liên tục, thường xuyên, thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm. Vì nếu tình trạng chảy máu kinh nhiều kéo dài sẽ khiến cơ thể thiếu máu, thiếu sắt, cơ thể không đủ khả năng tạo ra hồng cầu khỏe mạnh, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, xanh xao, gầy gò, thậm chí đau ngực…

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều máu đông, vón cục. Trong đó, cần chú ý đến các nguyên nhân như rối loạn nội tiết tố nữ, bị nghẽn tử cung, thiếu máu, thiếu sắt. Kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai có thể do sảy thai gây ra.

Phân biệt kinh nguyệt ra máu đông bình thường và bất thường

Khi gặp tình trạng kinh nguyệt ra máu đông, bạn có thể xem đây là hiện tượng bình thường và cần theo dõi thêm. Tùy vào những triệu chứng cụ thể, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. 

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Kinh nguyệt có thể diễn ra ít ngày hoặc nhiều ngày tùy thể trạng và sức khỏe của phụ nữ. Kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài từ 3 – 7 ngày. Một chu kỳ kinh nguyệt thì thường diễn ra như sau:

  • Vào ngày thứ 1 của chu kỳ: Đây là ngày đầu tiên có kinh.
  • Vào ngày thứ 5 của chu kỳ: Lớp nội mạc tử cung phát triển và có biểu hiện dày lên.
  • Vào ngày thứ 14 – 16: Một trứng rụng xuống, sau đó di chuyển từ buồng trứng vào trong vòi trứng.
  • Đến ngày thứ 28 – 32: Trứng sẽ không thụ tinh nếu không gặp tinh trùng, làm giảm lượng hormone, làm bong lớp nội mạc tử cung và tiếp tục chu kỳ kinh kinh nguyệt tiếp theo.

Trong quá trình hành kinh, bạn lưu ý tình trạng ra nhiều máu kinh và vón cục được xem là bình thường khi:

  • Xảy ra ở ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Không bị đau bụng hoặc chỉ là đau nhẹ.
  • Ở lứa tuổi dậy thì, kinh nguyệt có thể ra máu đông vón cục. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ trở lại bình thường sau vài năm nữa.
Vì sao có hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông? Bình thường hay bất thường? 2 Đau bụng kinh thường xảy ra khi kinh nguyệt ra máu đông

Kinh nguyệt ra máu đông có bất thường?

Tình trạng kinh nguyệt ra máu đông nhiều và vón cục có thể xem là bất thường nếu:

Xuất hiện nhiều cục máu đông diễn ra nhiều ngày, thường xuyên. Dấu hiệu bất thường này có thể liên quan các cơ quan sinh sản, cần điều trị nhanh chóng.

Đi kèm với ra máu đông là những cơn đau bụng dữ dội. Dù đau bụng kinh thường xảy ra nhưng cần lưu ý nếu phát hiện có những dấu hiệu bất thường như sau: Đau bụng kinh kèm theo chóng mặt, buồn nôn, nôn, ra nhiều mồ hôi, chân tay tê lạnh... Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hay viêm nội mạc tử cung…

Ngoài ra, chị em phụ nữ nên chú ý các triệu chứng bất thường khác như:

  • Máu kinh có mùi tanh gây khó chịu.
  • Máu kinh chuyển màu đen.
  • Kinh nguyệt xuất hiện nhiều chất nhầy hay máu kinh nguyệt nhớt, có thể kéo thành sợi, dính…
  • Nếu phải thay băng vệ sinh sau 2 giờ/lần hoặc nhiều hơn, nghĩa là lượng máu kinh ra nhiều bất thường.

Cách chữa kinh nguyệt vón cục

Vì sao có hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông? Bình thường hay bất thường? 3 Phụ nữ nên uống nhiều nước trong kỳ kinh nguyệt để tránh mất nước

Có nhiều biện pháp để điều trị kinh nguyệt ra máu đông được nhiều phụ nữ áp dụng phổ biến. Trước khi áp dụng biện pháp nào, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự bất thường để chọn đúng phương pháp điều trị. Dưới đây là một số gợi ý về cách chữa kinh nguyệt vón cục, ra máu đông có thể thực hiện như:

  • Uống nhiều nước, do mất máu nhiều nên tránh để cơ thể mất nước trong kỳ kinh nguyệt.
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ là cần thiết.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái để ổn định chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tránh thức quá khuya, cần nghỉ ngơi nhiều.
  • Tập luyện thể dục nhẹ thường xuyên.
  • Dùng thuốc cân bằng nội tiết tố và kiểm soát lượng máu.
  • Cần đến cơ sở y tế để thăm khám, nếu có dấu hiệu bất thường.
  • Cần có chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng, giàu vitamin, nhất là bổ sung chất sắt. Tránh dùng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu.

Tóm lại, khi gặp tình trạng kinh nguyệt ra máu đông, bạn cần xem xét đây là hiện tượng bình thường hay bất thường của cơ thể qua các chia sẻ bên trên. Nếu nhận thấy kinh nguyệt ra máu đông nhiều bất thường, có màu đen kèm mùi hôi khó chịu cần đến thăm khám, bởi đây có thể là dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa. Theo dõi nhà thuốc Long châu để cập nhật thêm các thông tin về kinh nguyệt như chu kỳ kinh nguyệt không đều, máu kinh ra quá nhiều hay quá ít,...

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm