Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải?

Ngày 04/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe vẫn khuyên nên bổ sung nhiều chất điện giải và nước bù điện giải cho cơ thể. Vậy chất điện giải là gì và vì sao cơ thể lại cần chất điện giải?

Chất điện giải là những vi chất không thể thiếu trong cơ thể, rất dễ bị thất thoát thông qua mồ hôi hoặc khi cơ thể bị bệnh. Những lúc như vậy, chúng ta cần bổ sung thêm bằng nước bù điện giải.

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là những khoáng chất mang điện tích được tìm thấy trong cơ thể con người. Chúng có nhiệm vụ điều chỉnh và kiểm soát sự cân bằng dịch cơ thể. Có 3 chất điện giải chính và thường gặp là natri, kali và magie. Ngoài ra, còn có một số chất điện giải khác như clorua, bicarbonat, phốt-phát và canxi.

Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải? 1 Natri, kali, canxi, magie là những chất điện giải quan trọng

Vai trò của chất điện giải đối với cơ thể

Nhìn chung, các chất điện giải có nhiệm vụ:

  • Kiểm soát và cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể.
  • Cân bằng độ pH của máu.
  • Tham gia vào quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào.
  • Tham gia đào thải chất thải ra khỏi cơ thể.
  • Điều hòa huyết áp, tăng cường chức năng cơ bắp, cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh.

Natri duy trì cân bằng dịch cơ thể

Natri được đánh giá là chất điện giải quan trọng nhất. Nếu mất quá nhiều natri, có thể dẫn đến chuột rút, hạ natri máu và có thể gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Natri có vai trò duy trì cân bằng dịch cơ thể, trợ giúp chức năng hệ thần kinh, cơ và cân bằng pH. Đổ mồ hôi là nguyên nhân khiến cơ thể hao hụt lượng natri nhiều hơn so các chất điện giải khác.

Kali ngăn ngừa chuột rút

Kali khi kết hợp với natri sẽ giúp giảm bớt và ngăn ngừa tình trạng chuột rút. Kali có trong nhiều loại thực phẩm và trong chính cơ thể con người cũng đã có lượng dự trữ kali cao. Khi đổ mồ hôi, lượng kali bị hao hụt thường không nhiều bằng natri.

Canxi điều hòa chức năng co cơ bắp và nhịp tim

Trong cơ thể, canxi là khoáng chất dồi dào nhất, đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động chức năng của các cơ quan. Khi canxi lưu thông trong máu, chất này có tác động lớn đến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng thiết yếu và một số chức năng sinh lý thích hợp. Canxi vô cùng cần thiết cho sức khỏe của hệ xương và cơ bắp, tham gia vào quá trình tổng hợp, phân hủy glycogen của cơ và gan.

Magie thư giãn cơ bắp

Tương tự như cách mà natri và kali hoạt động cùng nhau, magie và canxi cũng vậy. Trong khi canxi cần thiết cho co thắt cơ bắp thì magie hỗ trợ việc giúp cơ bắp thư giãn. Magie cũng hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose và tham gia vào nhiều phản ứng enzyme.

Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải?

Khi cơ thể bị mất nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng mất chất điện giải. Nếu trong trường hợp bị mất nước nhanh và nghiêm trọng như tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn điện giải có thể dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. 

Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải? 2 Cơ thể cần chất điện giải để tránh kiệt sức

Ngoài ra, một số bệnh như bệnh thận, rối loạn ăn uống hay các chấn thương đều có thể gây mất cân bằng điện giải, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, nhịp tim nhanh và bất thường, tê và ngứa ran, yếu cơ, chuột rút, nhức đầu, co giật, mất nhận thức,...

Có thể thấy, chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong cơ thể và thiếu hụt điện giải dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Do đó, bạn nên lưu ý để bổ sung chất điện giải kịp thời thông qua việc uống nước bù điện giải hoặc dùng các loại thực phẩm chứa chất điện giải tự nhiên.

Chất điện giải đã bị hao hụt có thể được tăng cường bằng cách uống nước bù điện giải. Nước bù điện giải rất có ích cho người đang tập luyện thể dục thể thao, người sinh hoạt ở nơi nhiệt độ cao. Người đang bị bệnh khiến dịch cơ thể thất thoát nhiều (như nôn mửa, tiêu chảy) cũng rất cần uống nước bù điện giải.

Những cách bổ sung chất điện giải tức thì cho cơ thể

Chất điện giải được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, thường là trong trái cây và rau xanh. Một số thực phẩm giàu chất điện giải có thể kể đến như: Nước dừa, sữa, dưa hấu, cam, cà chua,... Bạn có thể chế biến những thực phẩm này thành thức uống như nước ép, sinh tố để cung cấp chất điện giải một cách tức thời cho cơ thể.

Ngoài ra, có một cách giúp cơ thể nhận được chất điện giải nhanh chóng là dùng các loại nước bù điện giải hay nước ion kiềm. Đây là những loại nước được chế biến theo quy trình lọc hiện đại, giúp giữ lại những vi khoáng tự nhiên có trong nước. Nước bù điện giải giàu ion Na+, K+, Ca+,... giúp cơ thể bù khoáng một cách nhanh nhất.

Nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ là giải pháp bù điện giải hằng ngày cho cơ thể. Sản phẩm cung cấp nguồn nước quý giá, giàu ion và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ bù khoáng và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, nước uống này còn giàu tính kiềm, có khả năng trung hòa lượng axit, loại bỏ gốc tự do gây hại, hỗ trợ phòng ngừa lão hóa và bệnh tật một cách hiệu quả.

Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải? 3 Nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ hỗ trợ bù chất điện giải

Bạn có thể dùng nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ hằng ngày thay cho nước lọc, vừa bổ sung khoáng chất, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt điện giải xảy ra, vừa đề phòng bệnh tật và bảo vệ sức khỏe.

Với những thông tin trong bài viết, mong rằng bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi “Vì sao cơ thể cần chất điện giải và nước bù điện giải?”. Hãy tiếp tục theo dõi Nhà thuốc Long Châu để đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm