Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao nam giới vỡ giọng khi dậy thì?

Ngày 23/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vỡ giọng là hiện tượng thường gặp ở nam giới khi bước vào giai đoạn dậy thì. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi hình dáng dây thanh âm dẫn đến thay đổi độ cao giọng nói.

Vỡ giọng là hiện tượng thường gặp ở nam giới lứa tuổi dậy thì. Đây là hiện tượng xuất hiện do những thay đổi về hàm lượng kích tố sinh dục dẫn đến biến đổi kích thước dây thanh quản.

Vì sao nam giới vỡ giọng khi dậy thì 1

Vỡ giọng là hiện tượng thường gặp ở bé trai dậy thì.

Hiện tượng vỡ giọng ở bé trai dậy thì

Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình và sinh lý, vỡ giọng là một trong những hiện tượng xuất hiện khi bé trai bước vào tuổi dậy thì. Giọng nói trở nên trầm hơn, thiếu ổn định và khó nghe hơn.

Theo thống kê, độ tuổi thường xuất hiện vỡ giọng là từ 12 - 16 tuổi. Lúc này, giọng nói bé trai có sự thay đổi rõ rệt, chuyển từ âm sắc cao, thanh của trẻ em thành âm sắc trầm, thấp của người lớn.

Giai đoạn thay đổi giọng của bé trai kéo dài trong 3 - 6 tháng, sau đó giọng dần ổn định và được giữ nguyên đến lúc trưởng thành. Tùy từng người, tốc độ thay đổi giọng nói khác nhau. Một số bé trai có giọng nói thay đổi rất chậm và trở nên trầm hơn theo từng giai đoạn. Cũng có những em có giọng nói thay đổi một cách đột ngột, nhanh chóng trong vài tuần hoặc vài tháng..

Vỡ giọng xảy ra khiến giọng nói lúc cao, lúc thấp. Điều này có thể khiến bé trai dậy thì cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ. Tuy nhiên, vỡ giọng là hiện tượng không thể kiểm soát và cũng không thể điều chỉnh. Sự thay đổi giọng nói có thể gây bất tiện, nhưng bé trai cần học cách chấp nhận sự thay đổi này. Thông thường, giọng nói của nam giới sẽ ổn định lại từ lúc 20 tuổi trở đi.

Vì sao nam giới vỡ giọng khi dậy thì 2

Giọng nam giới ổn định từ 20 tuổi trở đi.

Vì sao con trai dậy thì bị vỡ giọng?

Thanh quản được mệnh danh là “hộp âm thanh” có vị trí nằm ở phía trước cổ họng. Bộ phận này giống như một nhạc cụ, bao gồm hay dây thanh âm có tính đàn hồi được kéo căng. Khi không khí từ phổi đi qua cổ họng, dây thanh quản rung lên bật ra tiếng nói.

Trong giai đoạn dậy thì, tinh hoàn tiết ra testosterone kích thích dây thanh quản phát triển và thay đổi hình dạng. Dây thanh quản dày hơn và dài hơn khiến chúng rung ở tần số thấp hơn khi nói chuyện. Giọng nói trầm hơn khi được phát ra ở tần số thấp hơn.

Việc gia tăng nồng độ testosterone ngoài việc gây ra vỡ giọng còn là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt biến đổi khác trong cơ thể nam giới giai đoạn dậy thì. Những biến đổi này có thể thể hiện rõ rệt ra bên ngoài như: mọc lông chân, vùng nách và “cậu nhỏ”, da mặt tiết nhiều chất nhờn hơn làm tăng khả năng mọc mụn trứng cá tuổi dậy thì, cơ bắp to hơn, xương dài hơn và chiều cao cơ thể tăng trưởng vượt trội.

Vì sao nam giới vỡ giọng khi dậy thì 3

Sự gia tăng hormone giới tính kích thích cơ bắp và chiều cao phát triển.

Một số nhà dinh dưỡng học cũng cho rằng vỡ giọng có liên quan đến việc cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng khi bước vào giai đoạn dậy thì ảnh hưởng đến giọng nói. Do đó, cha mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng không chỉ giúp con cải thiện giọng nói mà còn đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và tối ưu của trẻ về sau.

Con gái dậy thì có vỡ giọng không?

Không chỉ con trai, con gái dậy thì cũng có sự thay đổi nhất định về giọng nói. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra chậm chạp và không có sự thay đổi rõ rệt về độ cao của giọng nói. Dây thanh quản của các em gái dậy thì chỉ dài thêm 4mm, trong khi con số này là 10mm ở em trai dậy thì.

Giọng nói của bé gái dậy thì sẽ có một số thay đổi như giọng trở nên khàn khàn, nghe được tiếng thở hay thậm chí trở nên sâu hơn do sự thay đổi hình dáng dây thanh âm. Các bạn gái khi bị vỡ giọng cũng gặp khó khăn khi hát và khó hát được nốt ở cao độ chính xác.

Vì sao nam giới vỡ giọng khi dậy thì 4

Nữ giới vỡ giọng gặp khó khăn khi hát ở độ cao chính xác của nốt nhạc.

Tóm lại, vỡ giọng tuổi dậy thì là bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện tượng này xuất hiện ở cả hai giới, nhưng giọng nói nam giới có sự thay đổi rõ rệt hơn hẳn. Không thể can thiệp để điều chỉnh âm thanh và độ cao của giọng, do đó cần học cách chấp nhận khi sự thay đổi xảy ra.

Uyên

Nguồn tham khảo: Báo Sức khỏe & Đời sống

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm