Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Vì sao nên chọn sử dụng nhiệt kế điện tử thay thế cho nhiệt kế thủy ngân?

Ngày 29/06/2021
Kích thước chữ

Nhiệt kế điện tử sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, trợ giúp nhiều cho đời sống. Vì thế, người dùng đang có xu hướng sử dụng sản phẩm này thay thế cho nhiệt kế thủy ngân truyền thống.

Nhiệt kế là một dụng cụ y tế dùng để đo nhiệt độ cơ thể người. Đây là một thiết bị y tế được nhiều bác sĩ khuyên rằng gia đình nào cũng cần trang bị trong nhà. Hiện tại hai loại nhiệt kế được sử dụng nhiều nhất là nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân. Trong đó, nhiệt kế điện tử được ưa chuộng hơn và đang dần thay thế loại thủy ngân bởi tính năng tiện lợi, cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác và an toàn. Cùng tìm hiểu chi tiết về  nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân trong bài dưới đây.

Tìm hiểu về nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân có cấu tạo bao gồm hai phần chính là bộ phận cảm nhận nhiệt và phần thước đo. Ở bộ phận cảm nhận nhiệt sẽ chứa thủy ngân bên trong. Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế thủy ngân khá đơn giản. Khi bạn cho thiết bị tiếp xúc với cơ thể, thân nhiệt hiện tại sẽ truyền lên nhiệt kế. Lúc bấy giờ thủy ngân bên trong sẽ bắt đầu giãn nở. Độ giãn nở ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào nhiệt độ cơ thể cao hay thấp. Dựa vào mức độ giãn nở của thủy ngân bạn có thể biết được nhiệt độ cơ thể được hiển thị tương ứng trên thang đo.

Vì sao nên chọn sử dụng nhiệt kế điện tử thay thế cho nhiệt kế thủy ngân 1Nhiệt kế thủy ngân khi bị vỡ có thể gây độc hại đến cơ thể người dùng.

Ưu điểm của nhiệt kế thủy ngân là cho độ chính xác cao và giá thành rẻ. Thế nhưng, khuyết điểm của thiết bị này chính là khi dùng để đo cho trẻ em sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi trẻ nhỏ thường hiếu động, hay động đậy và khó ngồi im để kẹp nhiệt kế khi đo. Bạn sẽ tốn nhiều thời gian để dỗ dành bé yên lặng vài phút để đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ. Bên cạnh đó, thủy ngân bên trong nhiệt kế khi bị vỡ cũng là một độc tố gây hại cho cơ thể con người. Chính vì sự nguy hiểm này mà người dùng đã và đang dần sử dụng nhiệt kế điện tử thay cho nhiệt kế thủy ngân.

Ưu điểm của nhiệt kế điện tử

Nhiệt kế điện tử có cấu tạo khác hoàn toàn với nhiệt kế thủy ngân. Thiết bị y tế này bao gồm bảng mạch và chip điện tử bên trong. Sản phẩm hoạt động dựa vào cảm ứng nhiệt tại các vùng tiếp xúc với đầu nhiệt kế. Vị trí bạn có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể là miệng, tai, trán, nách và hậu môn. Trong đó, vị trí hậu môn cho kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ phòng, nước, sữa, … nhằm phục vụ cho nhiều lợi ích khác nhau trong cuộc sống. 

Vì sao nên chọn sử dụng nhiệt kế điện tử thay thế cho nhiệt kế thủy ngân 2Nhiệt kế điện tử sở hữu nhiều ưu điểm hơn nhiệt kế thủy ngân.

Ưu điểm của nhiệt kế điện tử là cho kết quả nhanh hơn nhiệt kế thủy ngân. Thời gian chờ đợi kết quả đo chỉ khoảng từ 10 giây đến 60 giây. Đặc biệt, bên trong cấu tạo của thiết bị không chứa thủy ngân. Nếu trong trường hợp bị vỡ cũng sẽ không tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe của những người thân trong gia đình bạn. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể khi đo sẽ hiển thị rõ ràng trên màn hình LCD. Người già hoặc người mắt kém cũng dễ dàng đọc được chỉ số. Có thể nói rằng, tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn nhiệt kế thủy ngân, nhưng nhiệt kế điện tử khắc phục được các khuyết điểm của người anh em trước đó, mang đến nhiều tiện lợi hơn cho người dùng. Đây chính là lý do vì sao nhiệt kế điện tử đang dần được thay thế nhiệt kế thủy ngân.

Các loại nhiệt kế điện tử đang sử dụng phổ biến

1. Nhiệt kế đo trán

Nhiệt kế điện tử dùng để đo trán sẽ cho kết quả nhanh và dễ sử dụng nhất. Đồng thời đây là thiết bị y tế hạn chế lây nhiễm chéo nên thường được sử dụng nhiều ở các phòng khám, bệnh viện hoặc trạm y tế. Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần để nhiệt kế ở vị trí giữa trán hoặc quét nhanh từ phần trán ra thái dương. Thông qua tia hồng ngoại cảm ứng, thiết bị sẽ biết được chỉ số nhiệt độ cơ thể.

Một loại nhiệt kế điện tử đo trán mà chúng tôi đề xuất bạn sử dụng là nhiệt kế hồng ngoại đo trán Fr1Mf1 của thương hiệu Microlife. Sản phẩm không chỉ dùng để đo thân nhiệt cơ thể mà còn đo được nhiệt độ thức ăn của bé, đo nhiệt độ sữa, nhiệt độ phòng. Kết quả hiển thị nhanh chóng trong vòng chưa đến 3 giây.

2. Nhiệt kế đo ở miệng, hậu môn

Đối với các loại nhiệt kế điện tử dùng để đo ở vùng miệng, nách hoặc hậu môn sẽ có phần đầu bằng kim loại dùng. Khi sử dụng, bạn đặt phần đầu nhiệt kế vào dưới lưỡi, vùng nách hoặc hậu môn. Sau đó bấm nút là nhiệt kế sẽ nhanh chóng hiển thị kết quả. Đối với loại nhiệt kế điện tử này, bạn có thể sử dụng nhiệt kế điện tử Microlife Mt500. Sản phẩm cũng được sản xuất bởi thương hiệu Microlife. Thiết bị sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, dễ cầm tay hoặc mang theo bên người. Kết quả đo thuận tiện và an toàn hơn gấp nhiều lần các loại nhiệt kế thủy ngân. Nhiệt kế có thể cho kết quả đo sau 10 giây với độ chính xác là +/- 0,1 độ C.

Vì sao nên chọn sử dụng nhiệt kế điện tử thay thế cho nhiệt kế thủy ngân 3Nhiệt kế điện tử Microlife Mt500 có thiết kế nhỏ nhắn, dễ cầm tay và sử dụng.

3. Nhiệt kế đo tai

Nhiệt kế điện tử Beurer FT65 có thể dùng đo nhiệt độ ở lỗ tai, cho ra kết quả sau vài giây. Cảm biến sẽ thu nhận nhiệt hồng ngoại tỏa ra từ màng nhĩ và các mô xung quanh. Lưu ý để nhiệt kế hơi chếch 45 độ, cần khẽ lắc nhẹ qua phải, rồi qua trái khi đặt vòi ở lỗ tai mới cho kết quả chính xác nhất.

Hy vọng rằng với các thông tin về  nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân trong bài đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi vì sao nhiều người ngày càng chọn dùng nhiệt kế điện tử thay cho nhiệt kế thủy ngân. Hiện tại, các mẫu nhiệt kế điện tử được nhắc đến trong bài đều đang được bán tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Bạn có thể tìm đặt trên Website Long Châu hoặc tới tận nhà thuốc để mua trực tiếp.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin