Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao ngồi thiền giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột?

Ngày 06/03/2023
Kích thước chữ

Ngồi thiền là động tác đơn giản trong yoga và thường được sử dụng để xoa dịu tâm hồn hoặc cảm xúc hỗn loạn. Thế nhưng, ít ai biết được ngồi thiền cũng giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột, giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh.

Hệ vi sinh đường ruột luôn là mối quan tâm hàng đầu, bởi đường ruột khỏe mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn. Thông thường, chúng ta sẽ nghĩ đến việc bổ sung các vi khuẩn có lợi, như Lactobacillus và Bifidobacterium. Điều này đúng, nhưng các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ngồi thiền cũng giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột. Thực hư thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp phát hiện mới này.

Tại sao "Trục ruột-não" lại cần thiết cho sức khỏe

Nhiều bác sĩ chia sẻ rằng bộ não thực "thứ nhất" và bộ não "thứ hai" (đôi khi được gọi là trục não-ruột) gắn bó sâu sắc với nhau, và thực sự là một hệ thống chứ không phải hai hệ thống tách biệt như chúng ta vẫn nghĩ.

Về căn bản, đường ruột điều phối các chất dẫn truyền thần kinh, hormone và xung điện đến não và ngược lại. Việc này giúp duy trì sức khỏe cho chúng ta, bao gồm việc gửi các lợi khuẩn giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm và chỉ huy hệ thống miễn dịch. Do vậy, trục ruột-não là yếu tố tiên quyết cho một sức khỏe ổn định.

Đường ruột điều phối các chất dẫn truyền thần kinh, hormone và xung điện đến não và ngược lại 1 Đường ruột điều phối các chất dẫn truyền thần kinh, hormone và xung điện đến não và ngược lại

Sự ảnh hưởng của tâm trí đối với đường ruột khỏe mạnh

Hãy tưởng tượng một ngày bạn gặp vấn đề về đường tiêu hóa khi đang trong giai đoạn ôn thi. Bạn liên tục cảm thấy đau bụng, muốn đi ngoài. Khi đi khám sức khỏe, đường ruột của bạn và các chỉ số sức khỏe đều ổn.

Bạn cố gắng ăn uống điều độ, nhưng đường ruột của bạn vẫn kém, đặc biệt là khi bạn trải qua cảm xúc tương đối tiêu cực, chẳng hạn như căng thẳng, lo âu, hay stress. Đó là lời giải thích cho việc tại sao tâm trí có thể điều khiển hệ thống đường ruột của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chấn thương tâm lý có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, viêm nhiễm, loét, IBS, IBD, Crohns, v.v.

Chấn thương tâm lý có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa 2 Chấn thương tâm lý có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa

Ngồi thiền giúp đường ruột khỏe mạnh

Một nghiên cứu được thực hiện đối với 48 bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD), một nghiên cứu kéo dài 9 tuần tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts để xác định xem ngồi thiền có tác động như thế nào đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Bằng cách nào đó, thiền định đã thay đổi hơn 1.000 gen một cách có lợi, bao gồm cả việc ức chế chất đốt phá phức hợp protein khó chịu (NF-kB) chịu trách nhiệm kích hoạt (làm viêm) hệ thống miễn dịch và đường tiêu hóa.

Theo đó, ngồi thiền vô hiệu hóa ảnh hưởng của tác nhân gây ra rất nhiều bệnh khó chịu liên quan/không liên quan đến đường ruột (lo lắng, trầm cảm, tự kỷ, parkinson, v.v.), đồng thời cắt ngắn chu kỳ phản ứng căng thẳng vô tận của cơ thể.

Ngồi thiền vô hiệu hóa ảnh hưởng của tác nhân gây ra rất nhiều bệnh khó chịu liên quan hoặc không liên quan đến đường ruột 3 Ngồi thiền vô hiệu hóa ảnh hưởng của tác nhân gây ra rất nhiều bệnh khó chịu liên quan hoặc không liên quan đến đường ruột

Như vậy, ruột đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Chế độ ăn uống, mặc dù quan trọng, nhưng không đảm bảo hệ vi sinh vật khỏe mạnh. May mắn thay, chúng ta có thể duy trì và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách ngồi thiền để đồng thời giúp sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện.

Tuyết Linh
Nguồn tham khảo: E
ocinstitute.org

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.